Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vilanova là Bob Paisley của Barca

Thứ Hai 27/08/2012 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vilanova là “phó tướng” của Guardiola trong 4 năm huy hoàng của Barca dưới thời Pep. Sau khi Pep ra đi, Vilanova tiếp quản chiếc ghế nóng của người tiền nhiệm nổi tiếng và ông đã giúp Barca khởi đầu mùa giải mới ở Liga khá ấn tượng với 2 trận toàn thắng.

Ngay lập tức Tito được so sánh với Bob Paisley, người từng làm “phó” cho Bill Shankly ở Liverpool trước khi trở thành HLV của “The Kop” sau đó và đã gặt hái nhiều thành công. Tito từng là phụ tá thân cận của Guardiola, là người ổn định tình hình trong phòng thay đồ và là liên lạc viên, truyền đạt những ý tưởng, thông điệp của Guardiola tới một đội bóng nhiều ngôi sao như Barca.

Tito Vilanova
 

Việc Barca chọn một người trong hàng ngũ của mình kế nhiệm Pep gợi lên liên tưởng là họ đang sao chép công thức thành công mà Liverpool từng áp dụng. Đội bóng Anh từng có những năm tháng thành công với Bill Shankly. Sau khi Bill ra đi vào năm 1974 sau 15 năm dẫn dắt Liverpool, ban lãnh đạo “The Kop” đã bổ nhiệm nhân vật “số 2” là Bob Paisley làm HLV. Truyền thống này được tiếp nối với những “người nhà” khác sau đó như Joe Fagan, Kenny Dalglish, Graeme Souness và cuối cùng là Roy Evans.

Đến năm 1998, truyền thống này kết thúc khi Liverpool chọn một người Pháp là Gerard Houllier làm HLV của họ. Đội bóng thành phố Cảng cũng sa sút từ đó. Barca đang muốn tránh rơi vào vết xe đổ của Liverpool. Guardiola and Vilanova cùng trưởng thành từ lò Masia trong những năm 1980 của thế kỷ XX. Tuy sau này không trở thành ngôi sao như Guardiola, Vilanova và Pep vẫn là bạn bè. Sau khi treo giày, ông cầm quân ở La Masia, nuôi dưỡng những tài năng của tương lai như Cesc Fabregas. Hầu hết các cầu thủ đang chơi cho đội 1 Barca hiện nay đều trưởng thành từ lò Masia và có gắn bó mật thiết với Tito Vilanova.

John Toshack, một huyền thoại của Liverpool từng hai lần cầm quân ở Real Madrid, nói rằng rất khó so sánh giữa kỷ nguyên vàng son của Liverpool trước kia và Barca hiện nay vì đó là hai thời đoạn khác nhau nhưng con đường đi của hai đội bóng này với nhau thì không khác nhau. Và vì Barca đi sau, Liverpool đi trước nên người ta cảm giác như họ đang sao chép mô hình chiến thắng của đội bóng Anh năm nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X