Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vilanova điều trị ung thư tới hết tháng Ba: Barca như rắn mất đầu?

Thứ Hai 04/02/2013 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiến trình điều trị bệnh ung thư tuyến nước bọt của Vilanova kéo dài lâu hơn so với dự kiến tới gần hai tháng và nhà cầm quân 44 tuổi sẽ vắng mặt trong giai đoạn quan trọng của mùa giải 2012-2013.

Tito Vilanova sang Mỹ vào ngày 21/1, và theo kế hoạch ban đầu thì đợt xạ trị của ông sẽ kết thúc vào đầu tháng Hai. Nhưng mới đây, hãng thông tấn Đức DPA đưa tin HLV Barca sẽ phải ở lại New York lâu hơn thế và chỉ có thể trở lại vào cuối tháng Ba. Nguyên nhân là bởi trong quá trình chữa trị, các bác sĩ bệnh viện Memorial Sloan Kettering ở Manhattan phát hiện ra tình trạng của HLV người Catalunya trầm trọng hơn và khuyên ông nán lại.

Hãy chúc Vilanova sớm bình phục, nhưng đừng lo lắng cho Barca
Barca sẽ gặp khó khi Vilanova nghỉ quá lâu.

Vilanova còn ở bên kia bờ Đại Tây Dương có nghĩa là đội bóng áo đỏ - xanh vẫn phải tin tưởng vào tài cầm quân của “cascadeur” Jordi Roura. Từ nay tới cuối tháng Ba, Barca còn 10 trận đấu nữa, 7 trong số đó thuộc La Liga. Azulgrana sẽ hoang mang khi bị đặt vào tình cảnh rắn mất đầu? Có thể là không. Cần biết rằng với bệnh nhân Vilanova đứng chỉ đạo bên đường piste, Barca đã thua sốc Sociedad và hai ngày sau HLV 44 tuổi đi Mỹ.

Kể từ đó, đội bóng xứ Catalunya đã chơi tốt. Họ đánh bại Malaga 4-2 trên sân khách trong trận đấu bị đè nặng bởi sức ép phải thắng và đó là một chiến thắng đẹp mắt, cống hiến. Tiếp đến, họ hủy diệt Osasuna tại Camp Nou với tỷ số “manita”. Trận hòa Real tại Bernabeu có phần kém may mắn và dẫu sao với tỷ số 1-1, Barca đang nắm lợi thế. Roura đang làm khá tốt vai trò của một người đóng thế.

Roura là bạn thân của Vilanova và Guardiola. Gần 30 năm trước 3 cậu bé Catalunya ấy cùng ăn, cùng ngủ, cùng tập với nhau. Trên cương vị HLV, họ cùng bước ra từ bóng tối và làm tốt công việc của mình. Riêng Roura và Vilanova còn chia sẻ một điểm chung nữa khi đều trải qua sự nghiệp cầu thủ tầm thường và hoàn toàn mờ nhạt khi làm HLV phó. Tito được ít người biết đến nhờ vụ chọc mắt và khi được chọn là HLV mới thay Guardiola thì tất cả mới bắt đầu tìm hiểu về ông. Theo cách tương tự, Roura có lẽ sẽ chẳng được biết tới nếu không được chọn là HLV tạm quyền cho Vilanova.

Với Roura, Barca vẫn đi đúng hướng. Thậm chí nhiều người cho rằng với một Barca được lập trình sẵn thì một HLV không quá giỏi vẫn sẽ thành công, miễn là người đó hiểu rõ về Barca, La Masia và văn hóa Catalunya.

Từ những tin nhắn của Vilanova

Vilanova không có mặt ở Bernabeu đêm 30/1 nhưng ông đã chỉ đạo từ xa, ở một nơi cách Madrid gần 6.000 km. HLV 44 tuổi đã xem trực tiếp trận đấu qua tivi và liên tục nhắn tin tới ê-kíp huấn luyện của mình để truyền tải các yêu cầu chiến thuật, trong đó có quyết định rút Pedro và thay bằng Alexis Sanchez.

Khác với Vilanova liên tục làm trợ lý cho Guardiola từ năm 2007, Roura đã mất 5 năm không huấn luyện và trước đó mới chỉ làm việc với các CLB vô danh. Với một HLV còn nhiều bỡ ngỡ như Roura thì những dòng tin nhắn của Tito là vô cùng quan trọng. Nhưng Vilanova không phải lúc nào cũng có thể chỉ đạo đội bóng qua điện thoại ở một nơi chênh tới 6 múi giờ và còn phải điều trị trong bệnh viện.

Trước các đối thủ dễ chịu, Barca không cần HLV vẫn có thể chơi tốt và thắng đậm. Nhưng trong 10 trận sắp tới có 2 trận “El Clasico” và 2 trận lượt đi và về vòng 1/8 Champions League với Milan. Cầu thủ Real và Mourinho rất ranh mãnh, trong khi Milan đang làm cách mạng. Trước các đối thủ ấy, Azulgrana cần một thuyền trưởng có khả năng đọc trận đấu tốt và đưa ra những điều chỉnh kịp thời. Dù là bạn thân, hơn kém nhau 1 tuổi nhưng diện mạo và tính cách của Tito và Roura rất khác nhau. Tito nhanh nhạy, tinh anh và có độ quái, Roura trông lại khá chậm chạp, vụng về.

So với Guardiola, Vilanova đã có những phát kiến mới như khai thác bàn thắng từ các cú sút xa và mọi vị trí trên sân đều có thể ghi bàn. Roura thì vẫn chưa tìm thấy nét riêng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X