Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Victor Valdes “nghỉ” hết mùa: Huyền thoại Zamora

Thứ Tư 02/05/2012 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải xem như đã khép lại với Victor Valdes, khi mà Barca không còn mục tiêu nào. Trong những trận còn lại ở La Liga, Pinto sẽ được sử dụng như một cách làm nóng, nhằm giúp thủ môn này có cảm giác tốt nhất trước khi bắt trận chung kết Cúp Nhà Vua. Điều đó đồng nghĩa, Valdes đã chính thức trở thành chủ nhân của Zamora.

Hồi giữa tuần, Pep (hay Tito Vilanova?) đã xếp Pinto bắt chính trong trận thắng 7-0 trước Rayo Vallecano chứ không phải Valdes giữ vai trò quen thuộc. Đây là một bất ngờ đối với nhiều người, vì sân chơi La Liga cũng như đấu trường Champions League vốn là của riêng Valdes. Pinto chỉ được dùng trong các trận đấu thuộc Cúp Nhà Vua, khi Barca cất các trụ cột trên ghế dự bị.

Tuy vậy, bất ngờ ấy là điều hợp lý từ việc Barca không còn mục tiêu nào tại La Liga. Ngay cả những người có tư tưởng lạc quan cũng không tin Barca có thể vượt qua Real trong cuộc đua tranh ngôi quán quân. Ở sân chơi châu lục, Barca cũng đã gục ngã trước Chelsea. Trong bối cảnh chỉ còn lại mục tiêu Cúp Nhà Vua để phấn đấu, việc Valdes nghỉ ngơi (có thể là đến hết mùa) và nhường chỗ cho Pinto cũng là dễ hiểu. Thi đấu liên tục sẽ giúp Pinto có được sự ổn định và cảm giác tốt nhất trước khi bước vào trận chung kết với Bilbao ở Vicente Calderon.

Valdes lần thứ 5 giành Zamora
Valdes lần thứ 5 giành Zamora

Việc Valdes ngồi ghế dự bị từ nay đến hết mùa giải khiến anh không còn được nhắc đến nhiều. Trong vài ngày vừa qua, những gì liên quan đến Barca chủ yếu xoay quanh câu chuyện Pep ra đi; triều đại mới Tito Vilanova với Jordi Alba có thể là tân binh đầu tiên; và nhất là tương lai của Dani Alves. Đó thực sự là một bất công đối với Valdes, khi vai trò của anh tại Nou Camp là không nhỏ.

Huyền thoại Zamora

Không còn bắt 3 trận cuối ở La Liga cũng đồng nghĩa, Valdes đã chính thức trở thành chủ nhân danh hiệu Zamora - tôn vinh những thủ môn có số lần để thủng lưới ít nhất. Valdes đã bắt chính 34 trận ở Liga mùa này, và chỉ lọt lưới 26 bàn, trung bình 0,76 bàn/trận. Những người đứng sau Valdes có Iker Casillas (Real, 0,86 bàn/trận); Courtois (Atletico, 1,18 bàn/trận); Aouate (Mallorca, 1,24 bàn/trận).

Mùa trước, Valdes còn làm tốt hơn nhiều so với hiện tại. Khi ấy, thủ môn 30 tuổi này chỉ bị đánh bại tổng cộng 16 lần sau 32 lần đứng trong khung thành Barca. Dù vậy, thành tích để lọt lưới 0,76 bàn mỗi trận là điều rất đáng để tự hào. Ở châu Âu, không phải thủ môn nào cũng làm tốt như Valdes.

Một điểm quan trọng hơn và hẳn là Valdes rất tự hào: anh chính thức trở thành thủ môn huyền thoại tại La Liga. Theo đó, với chiến thắng trong cuộc đua tranh danh hiệu Zamora mùa này, Valdes đã chính thức vượt qua các huyền thoại Juan Acuna và Santiago Canizares - cùng 4 lần chiến thắng, để trở thành người thứ hai sau Antoni Ramallets sở hữu 5 danh hiệu Zamora.

Có một điểm mà Valdes trội hơn so với huyền thoại Ramallets, người cũng chiến thắng cả 5 lần khi khoác áo Barca: 4 lần đăng quang liên tiếp. Trong suốt chiều dài thập niên 50 của thế kỷ trước, Ramallest thắng ngắt quãng làm 3 giai đoạn. Trong khi đó, kể từ sau lần chiến thắng đầu tiên mùa giải 2004-05, Valdes đã thống trị giải thưởng dành cho những thủ môn La Liga từ 2008-09 đến nay. Chưa bao giờ trong lịch sử có một người chiến thắng liên tiếp nhiều như vậy. Kỷ lục cũ là 3 lần liên tiếp, do Luis Arconada lập mùa giải 1979-80 đến 1981-82.

Phong độ của Valdes sẽ chưa đi xuống, khi anh mới bước vào tuổi 30, và thủ môn người L'Hospitalet - thị trấn Tây nam Barcelona chắc chắn còn là chỗ dựa tinh thần cho Barca thêm vài năm nữa. Trong vài năm ấy, Valdes hoàn toàn có cơ hội để đánh bại luôn Ramallest để một mình độc chiếm ngôi đầu danh sách những Zamora vĩ đại nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X