Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí của Gareth Bale tại Real Madrid đang bị đe doạ?

Chủ Nhật 05/10/2014 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau màn trình diễn không tốt trước Ludogorets, người ta cảm thấy quan ngại cho vị trí của Gareth Bale trong thành phần Kền kền trắng.

Dù cả tập thể Real Madrid đang gặp những vấn đề nhất định trong việc kết dính thành một khối thống nhất, Gareth Bale vẫn “nổi lên” như một cá nhân lạc lõng và cho ra năng suất thấp trong 2 trận đấu gần nhất. Chỉ được chấm 4/10 điểm trong trận vòng bảng Champions League giữa tuần trước Ludogorets, Bale là một trong những cầu thủ đang bị đặt vào diện “cần xem xét” của HLV Carlo Ancelotti. Trước đó, với Villarreal, tiền đạo người xứ Wales cũng không thể tìm được cách thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Gabriel Paulista.

gareth bale
Bale đã có 5 bàn và 2 kiến tạo từ đầu mùa

Nhìn chung, những đóng góp mà số 11 mang lại là rất không đáng kể, không chỉ bởi những tình huống dứt điểm kém cỏi, mà còn ở những pha đột nhập có phần tương đối “tù”. Hẳn nhiên, sẽ có những ý kiến cho rằng liệu có quá sớm để loại Bale khỏi đội hình của Real Madrid, khi ai ai cũng có những ngày phong độ lên xuống trồi sụt khác nhau. Thêm vào đó, Bale cũng đã có tới 5 bàn thắng và 2 kiến tạo kể từ đầu mùa đến giờ. Vậy điểm đáng lo ngại nhất của cầu thủ đắt nhất thế giới nằm ở đâu?

Trong hệ thống của Real Madrid, Ronaldo và Bale luôn đảm bảo được hiệu suất ghi bàn và kiến tạo tuyệt vời. Đồng thời, hai cầu thủ đầy tốc độ này cũng được xếp chơi cực kì tự do với những nhiệm vụ không cố định, mà phụ thuộc và tình thế cụ thể trên sân. Điều này dẫn tới việc dù cho Carletto có thể hài lòng với những gì mà Bale cống hiến cho hàng công của đội nhà, nhưng cũng cần có những quan ngại nhất định về khả năng hỗ trợ phòng ngự khi Real mất bóng của cầu thủ 25 tuổi. Bale thường được xếp cùng cánh vói Arbeloa hoặc Carvajal, những cầu thủ có thiên hướng dâng cao tấn công theo kiểu wing-back. Từ đầu mùa đến giờ, họ thường bị chính đồng đội mang áo số 11 đặt vào tình thế khó vì sự lười hỗ trợ của mình.

Năm ngoái, trong tuỳ hoàn cảnh, Ancelotti vẫn để Real đá thuần 4-3-3 với việc đưa càng nhiều cầu thủ tấn công càng tốt vào sân, tận dụng kĩ thuật và tốc độ của Di Maria hoặc Modric để luân chuyển bóng lên 1/3 sân cuối cùng một cách nhanh nhất có thể và kết liễu đối thủ. Cách tiếp cận này đã mang về cú La Decima cho đội bóng Hoàng gia TBN. Trong bối cảnh đó, đương nhiên Bale là lựa chọn số 1 bên hành lang phải. 
Thế nhưng, năm nay khi mọi chuyện đã khác nhiều, Di Maria không còn ở Bernabeu nữa, Ancelotti phải để cho Real thi đấu theo kiểu 4-3-3 nhưng là với các tiền vệ giàu kĩ thuật hơn, vừa để họ đưa bóng lại gần cầu môn đối phương ở tốc độ cao, vừa kiểm soát được nhịp độ trận đấu, kiểm soát bóng và đề cao phòng ngự số đông. 

bale
Thế nhưng sơ đồ 4-3-3 lai 4-4-2 của Carletto cần một nhân vật biết hỗ trợ phòng ngự hơn

Chơi theo kiểu “tiền đạo phòng ngự” không phải một điều lạ lẫm với Bale. Anh đã từng thể hiện rất tốt vai trò này hồi nửa cuối mùa trước, khi Carletto có ý tưởng biến 4-3-3 khi tấn công thành 4-4-2 khi phòng ngự. Thế nhưng, mùa này anh có vẻ hơi… lười và “ngôi sao” hơn. Trong tình cảnh ấy, Isco xứng đáng được trao cơ hội hơn số 11! Lí do là vì Isco có xu hướng chơi theo kiểu nhạc trưởng hơn, tích cực lùi về giữa hơn. Thử tưởng tượng Bale thi đấu bên cạnh những Benzema, Ronaldo, Kroos, James, Modric và Carvajal. Real sẽ chơi với 3 tiền đạo, 2 tiền vệ trung tâm có thiên hướng dâng cao và 1 hậu vệ cánh phải theo kiểu wing-back. Nếu Isco có mặt trong sân, hàng ngũ phòng ngự mỏng của Kền kền trắng sẽ có thêm một người, thay vì phải gồng mình lên chống đỡ với một cánh phải mong manh.

Khi Xabi Alonso còn ở Bernabeu, anh không chỉ là một máy quét ở khu vực tuyến giữa, mà còn dạt biên mỗi khi wing-back của Ancelotti lên quá cao và Real dính phản công. Giờ đây khi tiền vệ người Tây Ban Nha đã là người của Bayern Munich, hàng phòng ngự từ xa 3 người giỏi đi bóng, kiến tạo và dứt điểm Modric - James - Kroos không biết cách làm thế nào để tạo dựng nên một bức tường chắn trước 4 hậu vệ, để nếu không thể cản được đường bóng thì cũng ít nhất làm giảm nhịp độ tấn công của đối phương. Nếu Bale ý thức được điều đó, anh nên quay về nhiều hơn để hỗ trợ, bọc lót cho các đồng đội hơn là đứng trên chờ thời, bởi “thời” có thể không bao giờ tới.

Bale có một cơ hội trước Athletic Bilbao cuối tuần này. Nếu anh còn lười phòng ngự khi mà chỉ thị của Ancelotti đã rõ ràng, Isco, James hoặc kể cả Jese Rodriguez luôn sẵn sàng đẩy tiền đạo đắt giá nhất thế giới lên ghế dự bị.

 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X