Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Real không thể phòng ngự ở Nou Camp?

Thứ Bảy 21/04/2012 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Về lý thuyết, trong thế cuộc La Liga hiện tại, Real Madrid được quyền chơi phòng ngự. Nhưng thực tế, nếu làm thế, thầy trò Mourinho khó có cơ hội rời Nou Camp "lành lặn".

Có hai lý do để tin rằng Real Madrid sẽ chơi phòng ngự ở Nou Camp. Thứ nhất, vì họ được quyền làm điều đó. Khác với những lần tới sân của Barca trước đó, đây là lần đầu tiên đội bóng của Mourinho không phải bước vào trận với áp lực phải thắng bằng mọi giá. Một trận hòa là đủ để được xem là thành công lớn, bởi nếu hòa Barca, khoảng cách giữa Real Madrid với đối thủ trực tiếp này vẫn được duy trì ở mức 4 điểm. Ngần ấy điểm là quá nhiều trong bối cảnh giải chỉ còn 4 vòng, và quan trọng nhất, Real không còn phải sống trong áp lực khủng khiếp từ việc vẫn còn phải chơi một trận "Siêu kinh điển" nữa.

real madrid barcelona
real madrid barcelona

Thứ hai, Mourinho thừa biết tấn công Barca có thể dẫn tới những hậu quả ghê gớm đến thế nào. Trong trận "Siêu kinh điển" đầu tiên của sự nghiệp, Mourinho đã dại dột xua quân lên tấn công đối thủ, cũng ở Nou Camp, và kết quả là Casillas lãnh nguyên một "cái tát". Từ đó về sau, Real chỉ tấn công để phòng ngự, nghĩa là để gây sức ép từ xa với đối thủ, chứ không bao giờ tấn công theo kiểu phô trương "sức mạnh quân sự". Kể cả trong những trận Siêu Cúp TBN đầu mùa này mà mọi lợi thế đều nghiêng về phía họ, Real cũng chỉ tấn công được trong những quãng ngắn, mà thực ra, kết quả thu được cũng không mấy tích cực.

Ngoài ra, những ai xem trận Chelsea-Barca hồi giữa tuần vừa qua đều thấy, lùi xuống tử thủ ngay từ đầu không hề là một lựa chọn tồi. Chelsea, về cơ bản, không giăng được một thế trận kín kẽ đến nghẹt thở như Inter của chính Mourinho đã giăng năm xưa. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của họ chính là khóa chặt được mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía đối thủ - Lionel Messi. Khi Messi, người đã gần như một mình kéo cả đội bóng đi lên trong thời gian vừa qua, bị phong tỏa, và tỏ ra ức chế ở nhiều thời điểm, hiệu quả trong những pha tấn công của Barca đã đi xuống rõ rệt. Đó là nhờ một đội hình lùi sâu, mà người ta gọi là xe bus hai tầng.

Real của Mou trước giờ vẫn đau đáu với bài toán phong tỏa Messi. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không dựng xe bus ở Nou Camp?

Một hàng thủ không xứng tầm

Không, Mourinho không thể dựng xe bus ở Nou Camp. Không phải vì đó là một sự sỉ nhục với các CĐV của Real Madrid. Không phải vì đó là một sự báng bổ với truyền thống của El Clasico. Mourinho sẵn sàng chấp tất, bỏ qua không quan tâm tới những yếu tố "phi vật thể" vớ vẩn đó nếu biết rằng làm thế là có lợi. Cũng không phải vì phòng ngự là một sự lãng phí "tài nguyên", nếu biết rằng ba năm qua Chủ tịch Perez đã không tiếc tiền để trang bị cho Real một hàng công không hề kém cạnh hàng công của Barca. Một đội bóng có Ronaldo, Kaka, Oezil, Benzema, Di Maria... mà đi phòng ngự thì đúng là hơi "gai mắt", nhưng, như đã nói, Mourinho không quan tâm.

Lý do Real không thể chơi phòng ngự ở Nou Camp vô cùng đơn giản, đơn giản đến không ngờ: Bạn không nên và không thể chơi phòng ngự khi không biết phòng ngự. Real Madrid là đội bóng không biết phòng ngự. Đó là sự thật. Trong tất cả các CLB mà Mourinho đã và đang dẫn dắt, không có đội bóng nào phòng ngự tệ như Real Madrid. Inter đã chứng minh họ đúng là những chuyên gia trong lĩnh vực này. Chelsea từng thống trị Premier League với serie những trận thắng lạnh lùng với tỉ số 1-0. Ngay cả Porto cũng phòng ngự hay hơn Real, khi cần có thể khiến đối thủ phát điên với sự chặt chẽ và tinh quái.

Hệ thống phòng ngự của Real Madrid tệ từ cách tổ chức tới con người. Cách tổ chức thì có thể châm chước một chút, bởi ở Real Madrid, áp lực phải đá đẹp đôi khi khiến Mourinho phải "chùn tay", nên không thể buổi tập nào cũng cho quân rèn luyện những mảng miếng chống phá đối thủ. Nhưng con người thì thực sự tệ, dù đó toàn là "hàng khủng" trên thị trường chuyển nhượng. Trừ Arbeloa có giá "bèo", những cầu thủ còn lại ở hàng thủ hiện tại của Real đều ngốn của Real ít nhất 15 triệu: Pepe 30, Coentrao 30, Ramos 27, Albiol 15, ngay cả cầu thủ trẻ như Varane cũng có giá hơn 10 triệu...

Nhưng tiền không đi liền với chất lượng. Pepe có thừa kỹ năng và sức mạnh, nhưng thiếu sự điềm tĩnh cần thiết của một trung vệ hàng đầu. Sergio Ramos nhanh nhẹn, xông xáo, nhưng khả năng chọn vị trí thì cực kỳ tệ hại, chưa kể thường xuyên có những pha xử lý không an toàn. Arbeloa thiếu đẳng cấp, cố lắm cũng chỉ thể hiện được đến mức tròn vai. Coentrao tới giờ vẫn chưa cho người ta thấy vì sao anh có giá 30 triệu euro, dù Mourinho luôn hết lời ngợi ca khả năng theo sát kỷ luật đấu pháp của cầu thủ này. Marcelo thì tấn công tuyệt vời, nhưng không biết phòng ngự. Chưa kể lối chơi nhiệt tình có thể khiến anh phải nhận thẻ đỏ vào bất kỳ lúc nào.

Thêm một vấn đề nữa cho hàng thủ Real: Không nhận được sự hỗ trợ tốt. Trừ Khedira, nếu châm chước có thể kể thêm Lass Diarra, không có cầu thủ nào ở tuyến trên của Real Madrid có "thiện chí" lùi về hỗ trợ các đồng đội phòng ngự. Mà kể cả khi họ có sẵn sàng lùi về, thì với những kỹ năng phòng ngự được trang bị tạm bợ, họ cũng gần như chỉ đứng cho đủ số. Đó là lý do bộ tứ vệ của Real luôn phải căng mình hứng trọn áp lực của đối thủ, và chỉ cần đối thủ, những đối thủ như Barca, rướn thêm được một chút, hàng thủ ấy sẽ... đứt. Đứng vững trong 90 phút với một hệ thống phòng ngự như thế, do đó, là điều không tưởng.

Khi bạn đã không thể phòng ngự, thì tốt nhất là đừng phòng ngự...

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X