Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Real im lặng trên thị trường chuyển nhượng?

Thứ Năm 23/08/2012 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real vẫn đang theo đuổi Luka Modric. Nhưng kể cả khi thất bại trong vụ này, Jose Mourinho có lẽ cũng không thấy quá thất vọng. Vì sao?

Real Madrid đã trải qua một mùa Hè yên ả đến kỳ lạ. Thay vì sục sạo thị trường để tìm kiếm những sự bổ sung và tăng cường cho đội hình như thường lệ, Real Madrid chỉ tìm cách đẩy đi một số cầu thủ không còn cần thiết, xuất khẩu một vài ngôi sao trẻ, và đôn một vài ngôi sao trẻ khác từ đội Castilla lên đội Một. Suốt từ đầu Hè tới giờ, Real chỉ theo đuổi duy nhất một mục tiêu là Luka Modric của Tottenham. Nhưng ngay cả trong vụ này họ cũng không tỏ ra quá sốt sắng, và nhất quyết không chịu tăng giá bất chấp thái độ cứng rắn từ phía chủ tịch Daniel Levy của đội bóng Anh.

Jose mourinho
 

Đáng ngạc nhiên hơn cả là sự im lặng của Mourinho. HLV người Bồ vẫn được biết đến, ở một chừng mực nào đó, là một người hay đòi hỏi. Từ khi còn ở Porto, qua Chelsea rồi Inter Milan, ông vẫn luôn thể hiện được một "thói quen" là yêu cầu các ông chủ đưa về những ngôi sao mới trong các kỳ chuyển nhượng. Trong hai mùa đầu ở Real Madrid ông vẫn duy trì được thói quen này, thể hiện rõ nhất qua việc yêu cầu mua bằng được Coentrao (với giá lên tới 30 triệu euro), dù trong mắt nhiều người, hậu vệ trái không phải là vị trí mà Real cần tăng cường nhất (đặc biệt là với mức giá khủng như thế). Nhưng mùa này, Mourinho chỉ cười nhẹ khi được hỏi về Modric. Và ông thích nói về Sahin, Kaka, những người có thể phải rời Bernabeu, hơn.

Nguyên nhân của sự thay đổi ấy không xuất phát từ việc Mourinho đổi biệt danh từ "Người đặc biệt" thành "Người duy nhất"! Mà từ việc HLV người Bồ nhìn thấy những tiềm năng to lớn còn chưa khai thác hết trong đội hình Real Madrid hiện tại. Chỉ cần khiến cho tất cả những tiềm năng ấy phát tiết, một nhiệm vụ mà Mourinho hẳn phải tự tin rằng ông làm được, Real Madrid có thể đàng hoàng hướng tới chức vô địch thứ 10 ở C1/Champions League, giải đấu mà trong 2 năm ở Bernabeu của Mourinho, Real luôn bị chặn lại ngay trước ngưỡng cửa của trận đấu cuối cùng. Mà một khi đã xác định như thế, Mourinho rõ ràng không thấy có lý do để phải thúc ban lãnh đạo đốt tiền đốt sức trên thị trường chuyển nhượng, vốn đã trở nên quá điên rồ.

Tìm giá trị mới trong nhân tố cũ

Bây giờ, câu hỏi là Mourinho đã nhìn thấy những tiềm năng gì còn chưa được khai thác hết ở đội ngũ hiện tại của Real Madrid? Tất nhiên, câu trả lời thực sự thì chỉ có mình ông biết. Nhưng có lẽ, Cristiano Ronaldo không nằm trong kế hoạch này. Siêu sao người Bồ có thể vẫn nâng được thành tích ghi bàn của mình lên một tầm cao, cột mốc mới, nhưng chờ đợi một sự thay đổi mang tính đột phá từ cựu cầu thủ của M.U và hi vọng điều đó sẽ thay đổi Real rõ ràng là không thực tế. Bởi đơn giản là CR7 đã làm quá tốt tất cả những gì người ta chờ đợi anh sẽ làm được: ghi nhiều bàn, và ghi những bàn thắng quan trọng. Nếu như thế vẫn chưa đủ giúp Real lên ngôi ở Champions League, thì chắc chắn là Real cần một kế hoạch khác.

Kế hoạch ấy có thể là chờ đợi sự trưởng thành của những cầu thủ trẻ hơn trong đội hình. Bây giờ là lúc những Oezil, Di Maria, Benzema, Khedira, và cả Higuain, tự thúc đẩy mình lên một trình độ mới. Oezil cần phải thể hiện mình mạnh mẽ hơn, để xứng đáng là ông chủ trong lối chơi tấn công của đội bóng. Di Maria phải biết tránh xa những chấn thương không đáng có, và lạnh lùng hơn trong những trận cầu quan trọng. Benzema cần thêm những bàn thắng, và một chút ích kỷ, trong khi Higuain phải tham gia một cách tích cực hơn vào lối chơi chung, và bỏ thói quen "e dè" ở Champions League, đấu trường mà anh chỉ mới có được vỏn vẹn 7 pha lập công sau hơn 5 năm...

Mourinho từng khẳng định Real Madrid sẽ đạt tới đỉnh cao trong năm thứ 2 của ông, giống như chuyện đã từng xảy ra với Chelsea hay Inter Milan. Tuy nhiên, HLV người Bồ có thể đã phải nghĩ lại, một phần cũng bởi khác với những đội bóng mà ông từng dẫn dắt trong quá khứ, xương sống của Real MOU-drid mùa thứ 2 gồm hầu hết là những cầu thủ trẻ. Người trẻ có thể làm được những điều điên rồ mà không ai nghĩ tới, nhưng đôi khi lại vấp ngã chỉ vì những hòn đá nhỏ ven đường. Với cầu thủ, trẻ nghĩa là thiếu tích lũy, thiếu kinh nghiệm, và bị hạn chế về khả năng phân phối sức lực. Đó là lý do Real có thể chơi như điện xẹt suốt cả mùa giải, nhưng lại bước hụt ở những thời điểm quan trọng, khi mà họ về lý thuyết có thể làm được tốt hơn.

Bây giờ, với Casillas 31 tuổi, Pepe 29, Ramos 26, Xabi Alonso 30, Khedira 25, Oezil 23, Di Maria, Benzema và Higuain cùng 24 và Ronaldo 27, đội hình tối ưu trên lý thuyết của Real Madrid về cơ bản không còn cầu thủ Olympic nào. Và cũng không có cầu thủ nào quá lớn tuổi. Khi vấn đề tuổi tác đã không còn là một rào cản, đó là lúc mỗi cầu thủ Real Madrid, dưới sự chỉ bảo của Mourinho, khắc phục được những thiếu sót và phát huy được hết các điểm mạnh của mình. Nếu họ làm được điều đó, các CĐV hoàn toàn có thể hi vọng được chứng kiến một Real hoàn toàn mới mẻ trên hình hài cũ, với những con người cũ, trong những sơ đồ chiến thuật cũ.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X