Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Falcao không việc gì phải ghen tị với Messi?

Chủ Nhật 16/12/2012 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá rất cần những ngôi sao như Radamel Falcao, bởi người ta xem bóng đá không chỉ để biết ai là cầu thủ số 1 thế giới, là chủ nhân của các kỷ lục, hoặc ai sẽ vô địch ở các giải lớn. Xem Falcao là để thấy thêm sự đa dạng của bóng đá đỉnh cao.

Hầu như không còn ai, không còn đối thủ nào, cũng không còn điều gì, có thể ngăn cản Lionel Messi tiến đến kỳ tích 4 lần liên tiếp đoạt “Quả bóng vàng”. Mặt khác, cho dù bóng đá đỉnh cao vẫn còn có siêu sao này hoặc siêu sao khác khả dĩ cạnh tranh, chia sẻ một chút tỷ lệ phiếu bầu nào đó với Messi, thì đấy cũng là Cristiano Ronaldo, Andrea Pirlo, Andres Iniesta của hiện tại, hoặc Diego Maradona, Pele, Gerd Mueller trong lịch sử. Đấy không bao giờ là Radamel Falcao.

Cuộc đọ súng giữa Messi và Falcao
 

Bóng đá hay ở chỗ này. Falcao cũng là một cầu thủ xuất sắc, nhưng anh xuất sắc theo một cách khác, một “kênh” khác, hoàn toàn không giống như sự xuất sắc đến mức chói lòa của Messi. Cái hay của Falcao không phải để giúp anh tranh chấp chỗ đứng trong huyền thoại, cũng không phải để anh cạnh tranh danh hiệu ở các cuộc bầu chọn hiện thời. Falcao chỉ tỏ ra xuất sắc để giúp đội mình chiến thắng, trong phạm vi khả năng của đội.

Một cách cụ thể, có khi Atletico Madrid gây được bất ngờ ngay trên sân Nou Camp của Barcelona trong đêm nay, không biết chừng! Và nếu như đội đàn em Atletico làm nên chuyện trước Barcelona, sẽ có đến 90% nguyên nhân thành công nằm ở sự xuất sắc của Falcao.

Falcao không hề liên tục nâng cao thành tích ghi bàn để vượt qua những Pele hoặc Gerd Mueller trong lịch sử. Nhưng anh vẫn ghi bình quân nhiều hơn 1 bàn mỗi khi khoác áo Atletico ra sân. Bấy nhiêu đã là quá đủ đối với một tiền đạo trong bóng đá đỉnh cao. Cũng vậy, nhờ có Falcao mà Atletico đứng trên Real Madrid, chỉ sau Barcelona trong BXH La Liga. Quá đủ, với một Atletico không có tham vọng tranh ngôi vô địch ở nơi có cả Real lẫn Barcelona, ở nơi có cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo.

Nói đến Messi là phải nói liền theo đó cả một hệ thống tiqui-taca, thậm chí nói cả về nơi đào tạo Messi từ bé, nói về một triết lý bóng đá thật sâu xa. Đấy là ngôi sao của huyền thoại, của lịch sử - mẫu ngôi sao mà vài chục năm sau, người ta cũng vẫn nhắc đến. Nói cách khác, Messi xuất sắc ở một tầm mức vĩ mô. Đặt vào một bối cảnh khác, triết lý khác, cách chơi khác, không chắc Messi xuất sắc như vậy. Franz Beckenbauer liệu có đi vào lịch sử nếu ông chơi bóng ở... Brazil? Hoặc Garrincha có được ra sân chơi bóng nếu ông sinh ra ở Đức?

Thế còn Falcao? Quá đơn giản, anh không liên quan, không lệ thuộc, cũng không khai sáng ra cách chơi hoặc vai trò vĩ đại nào. Anh là một cầu thủ giỏi, theo nghĩa có đặt vào môi trường nào, đội bóng nào, anh cũng hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao nhất mà người ta có thể kỳ vọng. Nếu xem bàn thắng là tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá một tiền đạo, thì Falcao có đủ số bàn thắng đủ để đáp ứng cái gọi là “hiệu suất trong mơ”. Nếu cho rằng công việc của một tiền đạo hiện đại không chỉ gói gọn trong việc ghi bàn, thì Falcao cũng vẫn hoàn thành nhiệm vụ ở mức xuất sắc. Anh tranh chấp bóng bổng, sút xa, càn lướt, sút phạt hoặc phối hợp sút phạt, đều tốt.

Falcao làm tốt mọi việc cần làm và đấy là nguyên nhân khiến “những” đội bóng khiêm tốn của anh luôn làm nên chuyện. Phải nói là “những” bởi Falcao đâu chỉ xuất sắc trong màu áo Atletico Madrid, đang đứng nhì bảng ở La Liga. Tại vòng loại World Cup 2014, đội tuyển Colombia đang nằm trong nhóm dẫn đầu, một cách vô cùng chắc chắn. Trước khi đến Atletico, Falcao cũng đã giúp đội Porto vô địch Europa League.

===============================

Falcao hơn Messi ở khả năng không chiến

Trong 14 lần ra sân ở La Liga mùa này, Falcao sút cầu môn 52 lần, ghi 16 bàn, tỷ lệ khai thác cơ hội thành bàn là 30,77%. Anh sở hữu 46% tổng số bàn thắng của Atletico Madrid. Trong khi đó, Messi sút bóng 79 lần trong 15 trận, ghi 23 bàn, tỷ lệ khai thác cơ hội thành bàn là 29,11% (hơi thấp hơn Falcao). Messi cũng sở hữu 46% tổng số bàn thắng của Barcelona. Trong số những cầu thủ đã ghi 10 bàn trở lên ở La Liga, không có cầu thủ nào có tỷ lệ khai thác cơ hội thành bàn hoặc sở hữu tỷ lệ bàn thắng trong toàn đội cao như Messi hoặc Falcao. Về mặt lối chơi, cái hơn rõ rệt nhất của Falcao so với Messi là khả năng không chiến. Anh thắng ở 35 trong 76 lần tranh bóng bổng tại La Liga mùa này. Messi chỉ tranh bóng bổng 11 lần và thắng... 1 lần.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X