Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Benitez nên biến CR7 thành… CR9

Thứ Ba 04/08/2015 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi con số thống kê đều chứng tỏ rằng Ronaldo đang ngày càng “tiến hóa” để trở thành một trung phong cắm theo đúng nghĩa trên hàng công Real Madrid.

Từng khởi đầu sự nghiệp là một cầu thủ chạy cánh tốc độ, ưa thích phô diễn những pha xử lý kỹ thuật cá nhân rườm rà, Cristiano Ronaldo đã mang phong cách chơi bóng đậm chất La-tinh của mình đến với M.U. Trong suốt quãng thời gian khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford, ngôi sao người Bồ Đào Nha mặc dù đã ghi được rất nhiều bàn thắng, tuy nhiên lối đá của anh vẫn chủ yếu dựa trên nền tảng khả năng bứt phá, đi bóng lắt léo và dứt điểm từ hai biên. Phải mải tới thời điểm chuyển sang đầu quân cho Real Madrid, CR7 mới thực sự thay đổi một cách triệt để hơn cả.

Ronaldo da trung phong tren hang cong Real Madrid hinh anh
Ronaldo ngày càng thi đấu gần với khung thành đối phương nhiều hơn

Mùa giải vừa rồi, Ronaldo đã ghi tổng cộng 61 bàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có tới 48 pha lập công tại La Liga (10 bàn ở Champons League). Cần phải nhấn mạnh rằng, đây cũng chính là thành tích tốt nhất của cầu thủ 30 tuổi trong suốt khoảng thời gian 6 năm khoác áo Los Blancos. Từ một chuyên gia chạy cánh thuần túy, cho đến bây giờ, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã chuyển mình trở thành một “sát thủ” thực thụ, sẵn sàng chơi gần khu vực cấm địa đối phương nhiều hơn để thoải mái tìm kiếm cơ hội dứt điểm.

Theo thống kê, có tới 56/61 bàn thắng của CR7 diễn ra trong vòng cấm địa (khoảng 92%). Thậm chí, có 14 pha lập công còn được Ronaldo thực hiện ngay bên trong khu vực 5m50. Ngoài ra, cựu ngôi sao M.U cũng ghi được 38/61 bàn thắng (62,3%) của mình chỉ bằng các tình huống dứt điểm một chạm và 17 lần trong số này chính là từ những pha đánh đầu. Như vậy, có thể nhận thấy rằng CR7 cũng không cần đến quá nhiều khâu xử lý rườm rà để lựa chọn giải pháp kết thúc cuối cùng. Nói chính xác hơn nữa thì Ronaldo bây giờ chẳng khác nào một “con cáo trong vòng cấm” theo đúng nghĩa.

Trên thực tế, khả năng ghi bàn của siêu sao người Bồ Đào Nha cũng hết sức đa dạng, có thể xuất phát từ mọi tình huống. Cụ thể, Ronaldo đã ghi được 34 bàn bằng chân phải, 10 bàn bằng chân trái và 17 bàn sau các pha đánh đầu. Ngoài ra, phong độ sân khách cũng không phải là yếu tố đáng ngại đối với CR7. Theo đó, tỷ lệ bàn thắng sân khách sân nhà của cầu thủ 30 tuổi gần như ngang nhau (31 bàn sân nhà, 30 bàn sân khách). Nên nhớ rằng, Ronaldo cũng chính là một trong những ngôi sao thường xuyên phải thi đấu dưới sức ép rất lớn từ phía các CĐV (cả đội nhà lẫn đội bạn).

Ronaldo da trung phong tren hang cong Real Madrid hinh anh 2
Từ CR7 thành... CR9

Về mặt lý thuyết, một phiên bản “CR9” có phần… ích kỷ hơn sẽ nhanh chóng biến Ronaldo trở thành một “poacher” (tiền đạo vòng cấm) thuần túy. Thế nhưng, thay vì chỉ biết “chăm chăm” dứt điểm ghi bàn, tiền đạo người Bồ vẫn luôn tìm kiếm được sự tương tác với các đồng đội trên hàng công Real Madrid. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là 19 đường kiến tạo thành bàn của cựu cầu thủ M.U dành cho các vệ tinh hoạt động xung quanh, qua đó đồng thời trở thành “chân chuyền” hiệu quả nhất bên phía đội bóng Hoàng gia.

Rõ ràng, khi mà những gánh nặng tuổi tác ngày càng trở thành yếu tố khiến cho Ronaldo khó lòng duy trì được nền tảng thể lực và sức bền ổn định, đồng nghĩa rằng số 7 của Real cũng cần phải tự mình tìm cách thích nghi bằng một lối chơi đơn giản hơn. Thay vì di chuyển quá rộng như trước đây, một vị trí “số 9” trên hàng công Los Blancos sẽ giúp cho Ronaldo tiết kiệm được rất nhiều sức lực đồng thời tập trung trọn vẹn cho nhiệm vụ săn bàn. Tất nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc vào tài năng cũng như các ý tưởng chiến thuật của “Vua đấu cúp” Rafa Benitez.

Xem thêm video tổng hợp những pha ghi bàn bằng đầu của Ronaldo ở mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X