Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Barca chưa muốn chia tay Xavi?

Thứ Sáu 17/10/2014 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một diễn biến mới nhất, sau khi bị thuyết phục bởi những kế hoạch của HLV Luis Enrique, tiền vệ người Tây Ban Nha đã quyết định tiếp tục gắn bó với CLB chủ sân Nou Camp.

Mùa Hè vừa qua, thời điểm ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia đã chiêu mộ hàng loạt các tân binh đình đám như Suarez, Rakitic, Mathieu, Ter Stegen, Vermaelen… khiến cho không ít người phải nghi ngờ về tương lai của các “công thần” như Xavi, Iniesta hay Pique. Trên thực tế, kể từ đầu mùa 2014/2015 đến bây giờ, cũng chỉ có Iniesta và Pique là thường xuyên được ra sân, trong khi Xavi gần như phải “làm bạn” với băng ghế dự bị. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi vị trí của “nhạc trưởng” người Tây Ban Nha đã bị mất vào tay Ivan Rakitic.

Rakitic mang lại sự cân bằng cho tuyến giữa của Barcelona
Rakitic chính là cầu thủ đã chiếm suất đá chính của Xavi kể từ đầu mùa

Nhìn chung, dưới triều đại HLV Enrique, Barca đang có những sự thay đổi mạnh mẽ trong lối chơi cũng như phong cách chiến thuật. Mặc dù vẫn dựa trên nền tảng khả năng kiểm soát bóng giống như tiki-taka ngày trước nhưng đội bóng xứ

Catalonia đã chơi đơn giản và trực diện hơn rất nhiều. Trong những tình huống tấn công, tuyến giữa của Barca thay vì cầm bóng quá nhiều đã chủ động thực hiện các đường chuyền lên phía trên một cách nhanh nhất có thể. Điều này giúp cho các pha lên bóng của Blaugrana trở nên tốc độ và nguy hiểm hơn. Mặt khác, ở khâu phòng ngự, Barca đang thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác biệt so với những mùa giải trước. Tính đến thời điểm này, trải qua 7 vòng đấu tại La Liga, đội bóng chủ sân Nou Camp còn chưa phải nhận bất kỳ một bàn thua nào.

Có thể nhận thấy rằng chính sự thay đổi về lối chơi cũng dẫn tới những điều chỉnh về mặt nhân sự trong đội hình đội bóng xứ Catalonia. Cụ thể, khi mà hàng tiền vệ Barca không còn phải luân chuyển bóng quá nhiều ở khu trung tuyến, cũng đồng nghĩa rằng vai trò của một cầu thủ giữ nhịp như Xavi đang dần trở nên không cần thiết. Thay vào đó, với phong cách trực diện, đòi hỏi tốc độ ở các tình huống xử lý bóng, mẫu tiền vệ như Rakitic sẽ là phù hợp hơn so với “lão tướng” 34 tuổi. Chưa kể, Rakitic cũng phòng ngự tương đối tốt, là yếu tố quan trọng giúp Barca đảm bảo khả năng đánh chặn từ xa, tránh các tình huống phản công nhanh từ đối thủ. Như vậy, phải chăng đã đến lúc Xavi không còn giá trị với đội bóng chủ sân Nou Camp?

Trên thực tế, nhận định này cũng có thể đúng, nhưng chắc chắn là không hoàn toàn đầy đủ. Rõ ràng, ở độ tuổi 34, việc đòi hỏi Xavi duy trì phong độ đỉnh cao gần như là điều không thể. Bên cạnh đó, đặt giả thiết nếu Barca vẫn muốn sử dụng ngôi sao người Tây Ban Nha một cách hiệu quả, cũng đồng nghĩa rằng đội bóng xứ Catalonia sẽ buộc phải chấp nhận triển khai thế trận chậm rãi và kiểm soát bóng nhiều hơn. Mà điều này thì có phần hơi “ngược” với những gì mà HLV Enrique đang xây dựng. Mặc dù vậy, với bất kỳ ai từng chứng kiến trận thua 2-3 của Barca trước PSG, trận đấu duy nhất mà Blaugrana đã để lọt lưới trong mùa giải năm nay, sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, khi gặp một đối thủ sở hữu hàng tiền vệ mạnh, thầy trò HLV Enrique gần như không thể duy trì được khả năng tấn công trực diện của mình nữa. Chưa kể, việc buộc phải dâng cao để tìm kiếm cơ hội cũng khiến cho tuyến giữa của Barca trở nên mong manh hơn trước những pha phản công từ phía đối thủ.

xavi hernandez
Xavi vẫn có thể mang lại nhiều lợi ích cho Barca, ngay cả khi không còn ở đỉnh cao phong độ

Lúc này, người ta mới thấy rằng, vai trò của một cầu thủ giữ nhịp là cực kỳ cần thiết đối với đội bóng xứ Catalonia. Tất nhiên, Rakitic cũng có những ưu điểm của mình, ví dụ như khả năng chuyền bóng nhanh, xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp và tranh chấp tương đối hiệu quả. Thế nhưng, cầu thủ người Croatia không thể làm chủ được tuyến giữa nếu như cứ chơi đơn giản như vậy. Trong trường hợp là Xavi, mọi chuyện có thể sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Đầu tiên, phải nói đến khả năng tương tác của “lão tướng” người Tây Ban Nha với vị trí Iniesta và Busquets. Khi mà mối liên kết giữa bộ ba tiền vệ bên phía Barca được duy trì ổn định, đội bóng chủ sân Nou Campsẽ dễ dàng kiểm soát trận đấu hơn. Đối với Rakitic, trong phần lớn thời gian của trận đấu, cựu ngôi sao Sevilla gần như “mất sóng” với các đối tác chơi cùng ở tuyến giữa.

Ngoài ra, nhiệm vụ bọc lót cho nhau cũng vì thế mà trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. Trận gặp PSG, khi mà Rakitic chơi không tốt, gần như chỉ còn một mình Busquets làm nhiệm vụ đánh chặn, khiến cho hàng thủ Barca gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những thời điểm thầy trò HLV Enrique phải chịu sức ép, nếu là Xavi, cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ biết cách giữ nhịp cho toàn đội. Cụ thể, tiền vệ 34 tuổi có thể lựa chọn những đường chuyền tầm trung, hoặc ngắn, vừa để kéo dãn đội hình đối phương, vừa giúp các vị trí bên phía đội nhà đảm bảo được cự ly cần thiết. Điều này có thể khiến Barca triển khai tấn công chậm hơn, nhưng về mặt thế trận, mức độ kiểm soát sẽ được đảm bảo.

Tóm lại, lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Campdưới thời Enrique đã có những thay đổi nhất định. Nhưng về cơ bản, vẫn dựa trên nền tảng khả năng kiểm soát và luân chuyển bóng. Do đó, nhiệm vụ kết nối giữa các vị trí bao giờ cũng hết sức quan trọng và là yếu tố quyết định đến thành công của Barca. Đặc biệt, trong những trận đấu lớn, khi mà thầy trò Enrique phải chạm trán những đối thủ ngang tầm, yêu cầu về khả năng liên kết tuyến tiền vệ lại càng trở nên then chốt hơn bao giờ hết. Chính bởi vậy, ít nhất cho đến thời điểm này, Barca vẫn nên giữ Xavi ở lại. Đơn giản, bởi ngôi sao người Tây Ban Nha chính là nhân tố đem đến sự cân bằng và ổn định cần thiết cho đội bóng xứ Catalonia.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X