Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Barca cần có Alex Song?

Thứ Sáu 17/08/2012 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc cho thực tế là thương vụ Alex Song trong mắt người Barca đang dần đi đến một hồi kết tốt đẹp, với nhiều người, họ vẫn tự hỏi vì sao Barca cần có Song, và vai trò của tiền vệ người Cameroon ở Barca sẽ là gì?

Đó không chỉ là câu hỏi đặt ra trong suy nghĩ người hâm mộ Arsenal, những người mà giờ đây không muốn đội bóng mình yêu thích có thêm một mất mát nào nữa. Đó không phải là vấn đề của cảm xúc, mà việc Song đến Barca đặt ra những nghi vấn về chiến thuật.

Alex Song
 

Ban đầu, mục tiêu của HLV Tito là tìm mua một trung vệ. Sự ra đi sau đó của Keita khiến bài toán phòng ngự trở nên nan giải, lúc bấy giờ mục tiêu thay đổi: Barca cần một tiền vệ phòng ngự có thể đá trung vệ. Từ Thiago Silva và Javi Martinez, Barca chuyển sang Daniel Agger và Alex Song. Phạm vi tiếp tục thu hẹp khi Agger vốn là trung vệ và trong giai đoạn tiền mùa giải trung vệ trẻ Marc Bartra dần chiếm được lòng tin của Tito. Cuối cùng, Barca chỉ còn tập trung cho Alex Song. Gã khổng lồ Catalunya tin rằng một tiền vệ phòng ngự có thể trở thành một trung vệ - như trường hợp Mascherano, nhưng một trung vệ thì khó lòng đá được tiền vệ.

Song, theo nhận định từ nhiều người là sự kết tinh của Yaya Toure và Seydou Keita, có khuynh hướng tấn công hơn phòng ngự. Ở Arsenal, Song giữ trọng trách tiền vệ phòng ngự, nhưng có ảnh hưởng lớn đến hàng công bởi nhãn quan và sự sáng tạo của mình. Mùa giải 2011/12, Song trung bình mỗi trận thực hiện 71,8 đường chuyền, độ chính xác đạt 83,2%, số đường kiến tạo thành công là 11; ở khâu phòng ngự, Song có lợi thế bởi thể hình - thể lực lý tưởng và trung bình mỗi trận anh thực hiện 3,08 cú tắc bóng.

Với những phẩm chất nói trên, Barca mua Song về để san sẻ bớt gánh nặng với Busquets, hoặc gán cho anh cái mác “cascadeur” như đã từng với Keita, là điều vô cùng lãng phí. Rất có thể, Song sẽ là bản lề cho một sự cách tân chiến thuật thời Tito. Sơ đồ 4-3-3 vẫn là sơ đồ lý tưởng cho mỗi trận đấu của Barca, nhưng với việc bản hợp đồng mới Jordi Alba là cầu thủ có thiên hướng tấn công, hai cánh trái – phải của Barca sẽ “bay cao” hơn bao giờ hết. Đó là lúc cần tìm đến một sự cân bằng nơi hàng tiền vệ, một mình Busquets sẽ là chưa đủ, rất có thể Tito sẽ chơi hai tiền vệ phòng ngự, một sơ đồ kiểu 4-2-3-1. Và một khi Barca “nổi hứng” đá 3-4-3, lúc ấy vai trò của tiền vệ trung tâm càng trở nên quan trọng, không chỉ cầm trịch tuyến giữa và tạo sự cân bằng cần thiết, sự đột phá trong những đường chuyền có chiều sâu của cầu thủ này sẽ giúp ích đáng kể cho hàng công. Với Song, anh có thể gánh được trọng trách này. Cuối cùng, những khi cần thiết, Tito có thể kéo Song về đá trung vệ, bất đắc dĩ nhưng khả thi.

Tito vốn nổi tiếng tại Barca là một bậc thầy chiến thuật, vì thế, nếu Tito đã muốn có Song, thì ắt hẳn ông có ý đồ của riêng mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X