Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì danh dự, Guardiola không nên đến Real?

Thứ Hai 05/11/2012 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù vô địch Champions League hay không, nhiều khả năng Jose Mourinho sẽ rời Bernabeu vào mùa Hè tới. Đó cũng là thời điểm cựu HLV của Barca là Pep Guardiola dự tính quay trở lại với sự nghiệp huấn luyện...

Phương Tây có một câu nói rất hay: "Never say never", tức "Không bao giờ nói không bao giờ". Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhất là khi kim tiền có sức mạnh cực kỳ ghê gớm. Cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền. Thời buổi kinh tế thế giới đang khủng hoảng, tiền có trọng lượng khiếp lắm.

Ngay như Barca, sau hơn 110 năm tồn tại, cuối cùng đã phải chấp nhận gắn tên nhà tài trợ (Qatar Foundation) lên áo đấu. Cái gì cũng có lần đầu tiên.

Mà trong lịch sử, đã có 2 HLV từng dẫn dắt cả Barcelona lẫn Real Madrid. Người đầu tiên là Enrique Fernandez Viola, quốc tịch Uruguay, từng giúp Barca đoạt 2 chức VĐQG ở mùa 1947-48 và 1948-49, và sau đó mang về một chức VĐQG cho Real Madrid ở mùa 1953-54. Người còn lại là Radomir Antic. HLV người Serbia còn "oách" hơn, không chỉ dẫn dắt cả Real Madrid (1991-92) và Barca (2003) mà còn 3 lần cầm quân Atletico Madrid.

Pep có thể đến Real, tại sao không
Pep có thể đến Real thay Jose Mourinho, tại sao không?

Ngay chính Jose Mourinho cũng từng là trợ lý ngôn ngữ ở sân Camp Nou trước đây, khi HLV quá cố Bobby Robson còn cầm quân Barca. Mourinho từng làm việc với Ronaldo-Brazil, tức là "Rô béo". Anh vốn là cầu thủ gần nhất đá cho Barcelona, sau đó gia nhập Real Madrid vào mùa Hè 2002. Hai năm trước đó, Luis Figo từng chuyển trực tiếp từ Barca sang Real sau thương vụ đắt giá và đình đám.

Những diễn biến thời gian qua cho thấy, mối quan hệ giữa Barcelona và Real Madrid không còn căng thẳng đến mức "không đội trời chung" như trước. Như sau trận Kinh điển gần nhất, Xavi và Casillas đã trò chuyện rất thân thiện. Không CĐV Barca và Real nào phản đối điều này, trừ... Mourinho. Các cầu thủ Barca và Real vốn là nòng cốt của ĐT Tây Ban Nha. Nhờ tinh thần đoàn kết giữa họ, ĐT TBN đã trải qua giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử.

Vì lẽ đó, nếu đến Bernabeu, Guardiola sẽ được rất nhiều cầu thủ chào đón, ít nhất là những cầu thủ người Tây Ban Nha. Những cầu thủ Bồ thì chưa rõ, nhất là trường hợp của... Pepe.

Liệu BLĐ của Real có chấp nhận Guardiola? Khi đã chủ động lôi kéo Figo và "Ro béo", họ chẳng ngại chào đón một huyền thoại khác của Barca. Không ít thành viên trong BLĐ Real cho rằng hình ảnh CLB đã bị xấu đi đáng kể bởi những hành động của Mourinho. Guardiola thì khác, tính tình ông rất nhã nhặn, không có những phát ngôn ngông cuồng hay hành động kiểu "móc mắt". Real chấp nhận Mourinho vì họ quá cần danh hiệu. Nhưng vì là CLB coi trọng thương hiệu để kinh doanh, Real rất muốn khôi phục hình ảnh đẹp và thân thiện như trước đây. Guardiola có thể giúp Real thực hiện song song hai mục tiêu danh hiệu và hình ảnh.

Ngoài ra, Real Madrid hiện gặp vấn đề với khâu đào tạo trẻ. Lâu rồi, lò đào tạo La Castilla không sản sinh ra một cầu thủ đẳng cấp cao. HLV Mourinho hiện tại lại không quá trọng dụng các tài năng trẻ. Guardiola, sau những gì ông đã làm ỏ Barca, là lời giải đáp cho bài toán hóc búa này.

Về lý thuyết, trong trường hợp chia tay Mourinho, Real hoàn toàn có thể tìm đến Guardiola. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào Guardiola.

Sau khi rời Barca, một CLB vĩ đại của bóng đá thế giới, Guardiola không có nhiều sự lựa chọn cao hơn. Nếu quyết định ở lại Tây Ban Nha, Real Madrid gần như là sự lựa chọn duy nhất.

Nhưng cần biết rằng, Guardiola không phải là mẫu HLV thích chơi trội, gây sốc. Ông luôn cố gắng giữ gìn hình ảnh, danh dự, đặc biệt đề cao vai trò truyền thống. Trong lịch sử, hiếm ai đặc "chất Barca" như Guardiola, một biểu tượng từ thời cầu thủ và sau đó là HLV. Ngay cả khi không còn dẫn dắt Barca, ông vẫn là biểu tượng, tượng đài của sân Camp Nou. Những người mà "chất Barca" đã chảy trong huyết quản không đời nào chấp nhận tìm đến Real.

Trở lại với những trường hợp "phản bội" trước đây, có một điểm chung: Họ không phải là người Tây Ban Nha.

Dù vậy, nói theo kiểu Tây, "Never say never".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X