Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề thủ môn của Barca: Giấc mơ ăn ba trên tay "người đóng thế" Pitno

Thứ Bảy 29/03/2014 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Manuel Pinto đang là tâm điểm ở Barca, không phải với tư cách một siêu sao như Lionel Messi. Người ta nói về Pinto, khi anh là lựa chọn duy nhất thay Victor Valdes. Trong cuộc chạy nước rút đến tham vọng giành cú ăn ba, Barca sẽ trông chờ rất nhiều vào thủ thành 38 tuổi người Tây Ban Nha.

Pinto đã làm những gì?

Pinto có phải thủ môn giỏi? Một câu hỏi mà chắc chắn không nhiều người dám khẳng định “giỏi”. Chính những người yêu Barca cũng có sự nghi ngờ với năng lực của thủ thành người Cadiz, xứ Andalucia. Kể từ đầu mùa, Pinto đã tham dự 15 trận đấu của Barca, với tổng cộng 1.374 phút (1.300 phút bắt chính). Kết quả, Pinto để lọt lưới 11 bàn.

pinto
 

Những con số cụ thể là 4 bàn ở La Liga, 3 ở Champions League, và 4 bàn khác tại Cúp Nhà Vua. Mặt trận Cúp Nhà Vua vốn không có tính cạnh tranh cao. Hãy nhìn vào Champions League, nơi Pinto bắt 2 trận và bị đánh bại 3 lần. Trong đó có trận thua Ajax 1-2, và bàn còn lại trong trận tiếp Celtic trên sân nhà Camp Nou.

Riêng ở La Liga, 4 bàn thua của Pinto diễn ra trong 5 trận. Hãy làm một phép so sánh với Valdes. Từ đầu mùa, trong 2.273 phút ở La Liga, Valdes thủng lưới 21 lần. Trung bình, Valdes phải nhận 0,80 bàn/trận. Con số của Pinto lần lượt là 427 phút, 4 bàn thua, và để thua 0,8 bàn/trận. Như vậy, không có sự chênh lệch đáng kể.

Valdes có 70 pha cản phá ở La Liga, trung bình 2,69 lần/trận. Trong đó, có 15 lần Valdes thành công với những pha một đối một cùng đối thủ. Pinto có 14 pha cản phá, trung bình 2,8 lần/trận, và 2 lần đánh bại đối thủ khi đối mặt.

Nếu chỉ nhìn vào những con số, rõ ràng Pinto không tệ so với Valdes.

Dấu hỏi về sự ổn định

Hiệu quả của Pinto là khá tốt, ít nhất là xét trên tỷ lệ cản phá và bàn thua. Nhưng điều đó không đủ giúp mang đến sự yên tâm cho Barca. Việc Pinto đứng phía sau không làm cho hàng thủ Barca vững tinh thần như là Valdes. Có thể khẳng định, Valdes thực sự là chỗ dựa tinh thần cho hàng thủ Barca. Khả năng làm chủ không gian của thủ môn người Catalunya cũng tích cực hơn so với Pinto.

Vấn đề của Pinto nằm ở sự ổn định. Đây là mùa thứ 7 Pinto khoác áo Barca, nhưng anh bắt chưa đầy 80 trận. Pinto chủ yếu bắt các trận Cúp Nhà Vua. Các trận Champions League và La Liga chỉ đến với Pinto khi Valdes chấn thương, hoặc không còn nhiều ý nghĩa với Barca. Trong thời gian cuối năm 2013, khi Valdes chấn thương, Pinto bắt chính và gắn với kỷ niệm không mấy vui vẻ: lần đầu tiên là duy nhất cho đến lúc này, Baca thua liền hai trận dưới kỷ nguyên Tata Martino, trước Ajax (1-2) và Bilbao (0-1), đều thuộc sân khách.

Việc thi đấu không thường xuyên khiến Pinto không duy trì sự ổn định cao nhất, dù anh vừa có những cú cứu thua ngoạn mục trong trận gặp Celta Vigo. Barca còn ít nhất 11 trận trong mùa 2013-14, với 8 trận ở La Liga, chung kết Cúp Nhà Vua, và hai lượt tứ kết Champions League. Sức ép trong 11 trận này là khủng khiếp, vì nó quyết định trực tiếp đến tham vọng giành cú ăn ba của Barca. Ngoài tính chất rất quan trọng với Barca, 4 trong số 11 trận này là cuộc chiến khốc liệt (3 trận gặp Atletico, 1 với Real Madrid).

Pinto hiểu áp lực và sự kỳ vọng của mình. Một thủ môn đã 38 tuổi, phần lớn thời gian ngồi dự bị và chắc chắn phản xạ không còn linh hoạt như thời trẻ tuổi, liệu có thể trở thành người hùng cho Barca? Chỉ cần Pinto có một vài pha bóng sai lầm, không chỉ bản thân anh gặp khó, mà Barca cũng sẽ suy yếu tinh thần trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Không Valdes, Barca bị đẩy vào một canh bạc đầy hồi hộp và lo âu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X