Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề mới của Barca: Nguy cơ trắng tay với lò La Masia

Thứ Sáu 24/05/2013 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những quy định chuyển nhượng không cho phép một cầu thủ dưới 18 tuổi có được một bản hợp đồng chuyên nghiệp. Điều này khiến cho Barca sẽ đối mặt với nguy cơ mất trắng những sản phẩm của lò La Masia. Để đối phó với nguy cơ này, Barca buộc phải áp dụng luật bồi thường hợp đồng nếu những tài năng trẻ của họ quyết định ra đi khi chưa đủ 18 tuổi.

Nhìn từ án phạt của FIFA

Hôm 8/3, CLB Barcelona đón nhận một tin dữ khi 6 cầu thủ trẻ (3 từ Hàn Quốc, 1 từ Pháp, 1 từ Hà Lan nhưng gốc Nigeria và 1 từ Cameroon) của họ bị FIFA cấm thi đấu vô thời hạn. Lý do được cơ quan quyền lực lớn nhất bóng đá thế giới đưa ra là  Barcelona đã vi phạm Điều 19 của “Quy định về quan hệ pháp lý và chuyển nhượng cầu thủ”. Theo quy định của FIFA thì các vụ chuyển nhượng quốc tế chỉ được phép diễn ra khi cầu thủ được chuyển nhượng đã bước sang tuổi 18.  

Hàng năm, La Masia trình làng những tài năng trẻ của bóng đá thế giới
Hàng năm, La Masia trình làng những tài năng trẻ của bóng đá thế giới

Chỉ có 3 trường hợp ngoại lệ không vi phạm điều 19. Thứ nhất, nếu bố mẹ của cầu thủ này thay đổi nơi cư trú đến một quốc gia khác vì những lý do không liên quan đến bóng đá. Thứ hai, vụ chuyển nhượng diễn ra trong Liên minh EU hoặc khối kinh tế châu Âu (EEA) với điều kiện cầu thủ đó đã nằm ở độ tuổi từ 16-18. Thứ ba, nhà của cầu thủ đang sống cách biên giới của quốc gia có trụ sở của CLB sở hữu không quá 50km và ngược lại, CLB đó phải có trụ sở cách biên giới của quốc gia mà cầu thủ này sinh sống không quá một khoảng 50km

Các vụ chuyển nhượng liên quan đến 6 cầu thủ được nhắc đến ở trên đã không đáp ứng những quy định này và đó là lý do lệnh cấm từ phía FIFA được đưa ra. Điều này cũng dẫn đến một nguy cơ mới đối với lò đào tạo trẻ được đánh giá là số một của bóng đá thế giới hiện nay. Barca có thể sẽ trắng tay với tất cả những sản phẩm mà lò La Masia đào tạo nên.

Hiện tại, La Masia đang đào tạo khoảng 15.000 cầu thủ trẻ. Họ đều là những tài năng hứa hẹn nhưng ngặt một nỗi, không phải cầu thủ nào cũng gắn bó với Barca tới năm 18 tuổi. Hàng năm, thậm chí là hàng tháng, các CLB lớn của châu Âu luôn cử người đến theo dõi các cầu thủ trẻ này thi đấu. Khi đã chấm được ai, họ sẽ đưa ra lời đề nghị với Barca. Nhưng nếu Barca bán để thu về một khoản tiền, ngay lập tức họ vi phạm điều 19 trong bộ luật chuyển nhượng của FIFA. Còn nếu đợi những cầu thủ này đến tuổi 18, không thể đảo bảo Barca có thể thuyết phục thành công họ đặt bút kí vào những bản hợp đồng chuyên nghiệp.

Như thế cũng đồng nghĩa với việc họ không thể thu được dù chỉ 1 euro đối với những cầu thủ này.

Luật bồi thường được áp dụng

Để đối phó với nguy cơ mất trắng, Barca đã tiến hành áp dụng luật bồi thường đối với những cầu thủ muốn rời CLB khi chưa đạt đến 18 tuổi. Cụ thể, khi một cầu thủ trẻ có nguyện vọng được tham gia đào tạo ở La Masia, bố mẹ của cậu ta buộc phải kí vào một ràng buộc hợp đồng. Nếu cầu thủ này rời Barca khi chưa tròn 18 tuổi, phụ huynh của họ sẽ phải trả những khoản tiền bồi thường nhất định.

"Họ sẽ phải trả cho những chi phí mà CLB đã bỏ ra để đào tạo. Đó cũng có thể coi là một hình phạt thể hiện chuyên nghiệp trong bóng đá cũng như một xu thế tất yếu của thị trường. Bạn không thể trắng tay đối với những sản phẩm mà bạn đào tạo ra", phát ngôn viên của Barca Toni Freixa cho biết. "Lấy ví dụ trường hợp của Messi. Ở tuổi 16, cậu ấy là một hiện tượng và được cả thế giới biết đến. Nếu chúng tôi không thuyết phục được cậu ấy ở lại và kí vào bản hợp đồng chuyên nghiệp khi 18 tuổi, chúng tôi đã có thể mất trắng một tài sản lớn".

Thông thường, Barca sẽ tốn khoảng 18.000 euro đối với một cầu thủ mà họ nhận đào tạo. Đây là một con số tương đối lớn bởi ngoài đào tạo bóng đá, Barca còn tiến hành giáo dục, trang bị cho họ kĩ năng sống, văn hóa trong quá trình học tập tại lò La Masia. Được biết, khoản tiền bồi thường mà Barca trình lên FIFA xem xét sẽ rơi vào khoảng 10.000 euro - 90.000 euro cho mỗi năm đào tạo. Con số này phụ thuộc vào cách thức đào tạo, độ tuổi (từ 12 đến 21) và kì vọng mà CLB đặt vào họ.

Việc áp dụng luật bồi thường sẽ giúp Barca tránh được nguy cơ các cầu thủ trẻ phá vỡ hợp đồng đào tạo sớm trước thời hạn. Nhưng họ sẽ lại phải đối mặt với một vấn đề khác là buộc phải thuyết phục được cầu thủ trẻ đó đặt bút kí vào một bản hợp đồng chuyên nghiệp khi đạt đến tuổi 18. Còn nếu không, Barca vẫn phải chấp nhận trắng tay trong những trường hợp muốn rời CLB khi đã hết hạn hợp đồng đào tạo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X