Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề khác của Barca: Tận dụng và giữ người

Thứ Bảy 14/07/2012 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep có thể không thành công lắm với vài bản hợp đồng dưới thời mình, trường hợp của Chygrynskiy hay Ibra chẳng hạn. Nhưng ở góc độ sử dụng các tài năng từ La Masia, Pep đáng được ca ngợi vì sự mạnh dạn của mình. Ông đã đưa Busquets, Pedro lên tầm cao mới, tiếp tục bằng những Thiago, Cuenca, Montoya. Đấy là điều mà Tito nên noi theo. Chúng ta đã nói về chuyện Tito cần trung vệ hoặc tiền vệ trung tâm, thậm chí cần cả một chân sút nữa, dù chỉ dự bị. Nhưng Tito cũng cần để tâm đến các tài năng trẻ khi Cruyff đang gợi ý Ajax mua hậu vệ Muniesa. Ngược lại, tiền đạo Deulofeu từ Barca B đang tỏa sáng ở đội U19.

Cruyff, trong vai trò cố vấn cho CLB khác nhau, trong đó có Ajax và Barca, mới đây đã khuyên Marc Overmars, giám đốc thể thao của Ajax hãy mua Muniesa. Overmars, dù nói rằng chưa hề nói chuyện với Barca, cũng thừa nhận đã lưu tâm đến lời khuyên này, nhất là sau khi trung vệ người Bỉ Vertonghen đã chuyển tới Tottenham. Phía Barca sẽ không ngăn cản vụ chuyển nhượng này mặc dù họ muốn cho Ajax mượn hơn là mua đứt, hoặc nếu Ajax mua thì Barca cũng có quyền mua ngược lại. Muniesa vừa được Barca cho phép lên chơi ở đội một và quyết định sau cùng về việc đi ở của anh sẽ phụ thuộc vào Tito.

Deulofeu, một trong những gương mặt trẻ hứa hẹn của lò La Masia
Deulofeu, một trong những gương mặt trẻ hứa hẹn của lò La Masia

Trong tình cảnh thiếu trung vệ như hiện nay, Tito sẽ phải rất cân nhắc khi để học trò của mình ra đi. Nếu Cruyff đã gợi ý cho Ajax như thế, hẳn ông phải nhìn thấy được những phẩm chất của Muniesa, người đã 3 lần ra sân ở mùa giải vừa qua ở Barca. Câu chuyện của Cesc vẫn là một minh chứng sống động về việc “cho không, mua đắt”. Tất nhiên đây là 2 hoàn cảnh khác nhau, Cesc tới Arsenal khi chưa có hợp đồng chuyên nhiệp (14 tuổi) còn Muniesa, Barca có thể làm chủ được tình hình khi hợp đồng giữa anh và CLB còn 1 năm nữa.

Trên hàng công, việc tăng cường nhân lực có vẻ không cấp bách lắm, nhưng khi Villa chấn thương dài ngày và việc khôi phục phong độ đỉnh cao vẫn còn là dấu hỏi, Affelay chưa hòa nhập, Pedro cũng cần cố gắng để trở lại chính mình, có lẽ nếu được bổ sung một chân sút để gia tăng chiều sâu đội ngũ vẫn tốt hơn cho Barca. Tito đang có Deulofeu, người vừa tỏa sáng với cú đúp trong trận hòa 3-3 trước Pháp ở bán kết U19 Châu Âu (TBN thắng chung cuộc bằng penalty và Deulofeu đá quả sau cùng) và cũng là người Pep đã cho trình làng.

18 tuổi, chập chững vài trận ở đội một, Deulofeu còn quá trẻ để đặt dưới sức ép thành công, nhưng đóng vai trò dự bị cho các đàn anh thì không phải cái đích quá xa vời. Mùa hè năm ngoái, sau khi vô địch U19 Châu Âu, anh đã được Pep gọi tập trung cùng toàn đội ở Mỹ (thay Soriano chấn thương). Sử dụng người trẻ là một biện pháp tốt để giảm chi tiêu, đặc biệt những cầu thủ trẻ của La Masia luôn có lợi thế là thích nghi với tiqui-taca tốt.Trẻ cũng có nghĩa là tương lai nằm trong tay họ, những người con thực thụ của Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X