Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Real: Khi tiền vệ cũng là tiền đạo

Chủ Nhật 23/01/2011 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải Mourinho muốn điều đó, nhưng chấn thương của Higuain cùng phong độ chập chờn của Benzema khiến Real lâm vào tình cảnh thiếu đi một trung phong đích thực. Trong khi vẫn đấu khẩu cùng Valdano và chờ một “số 9” cập bến Bernabeu, Mourinho đã sử dụng đội hình 4-6-0! Sơ đồ không mới trong bóng đá hiện đại nhưng không thể làm Mou yên tâm nổi.

Cuộc sống không trung phong

Real mất Higuain đã được 2 tháng, và trừ trận thua trước Barca (0-5), trận đấu mà có hay không Higuain có lẽ cũng không làm thay đổi kết quả cuối cùng, họ vẫn thắng và rất nhiều bàn được ghi. Các con số nói lên điều này: Higuain không góp mặt cho Real bắt đầu từ trận gặp Ajax ở Champions League, vắng anh, Real đã đá 13 trận, ghi 34 bàn, hiệu suất 2,6 bàn/trận. Con số ấy ổn, nhưng là trên phương diện thống kê, còn trên phương diện lối chơi chung lẫn những toan tính chiến thuật, vẫn dấy lên những âu lo. Mourinho hiểu điều này hơn ai hết, và việc ông nằng nặc yêu cầu tăng cường tiền đạo không hề là vô lý.

Chính phong độ của Karim Benzema khiến Mourinho phải tăng cường thêm tiền đạo

Vấn đề nằm ở Benzema. Trong suốt giai đoạn Higuain vắng mặt, Benzema nắm cơ hội độc quyển thi thố trên hàng công của Real. Kết quả: Lúc nào cũng được ra sân và lúc nào cũng gây thất vọng. Một bàn duy nhất vào lưới Ajax, còn ở Liga, hễ Benzema xuất hiện, có lẽ càng thủ đối phương cảm thấy thanh thản hẳn. Xung quanh anh không thiếu các tiền vệ làm bóng, không thiếu những người chia lửa, luôn thừa các giải pháp tiếp cận khung thành và nhồi bóng cho các tiền đạo, nhưng anh tự mình vứt bỏ hết. Trong các đợt tấn công của Real, bóng qua chân Benzema là phí một đường lên bóng! Sự kiên nhẫn dành cho anh chắc cũng đã cạn.

Không trung phong cắm, người luôn đóng vai trò then chốt trong cách vận hành lối chơi của Mourinho, Ronaldo là người trám chỗ. Không thể phủ nhận Ronaldo, dù miễn cưỡng, đã thích nghi cực tốt và vẫn đảm bảo hiệu suất ghi bàn kinh ngạc. Nhưng đấy không phải là giải pháp lâu dài. Ở Liga, những hạn chế của việc không tiền đạo có thể chưa bộc lộ, nhưng cúp Châu Âu thì khác. Khi các đội bóng đã chuẩn bị sẵn phương án chia cắt tuyến tiền vệ Real bằng cách tập trung quân số ở trung tuyến và đá áp sát, việc không có mũi nhọn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách triển khai bóng của Real. Ronaldo cơ bản vẫn cần khoảng trống để tỏa sáng, và đấy là lí do mà Mourinho rất hào hứng nếu có được Ruud Van Nistelrooy.

Chữa cháy hay tỏa sáng

Trung phong người Hà Lan đã ở rất gần Bernabeu rồi. Có thể ngay trong tuần sau, anh sẽ ra mắt. Nếu vụ chuyển nhượng thành công, Mourinho có lí để nở nụ cười.

Những ấn tượng mà anh để lại Bernabeu vẫn còn rất đậm nét, chưa thể phai được hình ảnh về một trung phong cắm mẫu mực, chớp cơ hội cực tốt, chơi quay lưng với khung thành, làm tường, che chắn bóng. Những pha làm bàn cực kì cơ bản và mang tính quyết định. Chưa ai quên 2 chức vô địch Liga gần đây nhất của Real dưới thời Schuster và Capello ghi đậm dấu ấn của anh. Chấn thương và tuổi tác đã đẩy Ruud xa Bernabeu đến Đức. Ở Bundesliga, hiện tại anh cũng có 6 bàn và vẫn đóng vai trò quan trọng với đội bóng. Nếu trở lại, anh cũng sẽ mang không ít kỳ vọng từ Real: Giải quyết vấn đề chân sút và “giải khát” danh hiệu cho đội bóng. Nhưng thành công của anh đến đâu thì chỉ thời gian mới trả lời được!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X