Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barcelona: Nou Camp, miền đất dữ

Thứ Ba 05/10/2010 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nou Camp không còn là Thánh đường của Barca nữa. Nếu mùa trước, Barca sau 19 trận chỉ đánh rơi đúng 2 điểm ở đây (hòa Villarreal 1-1), thì mùa này, dù chỉ mới đá được 3 trận, đoàn quân của Guardiola đã có tới 2 lần để đối thủ có quà mang về. Điều gì đang xảy ra vậy?

Barca bước vào trận đấu với những câu hỏi xung quanh sự vắng mặt của Xavi, người mà theo Guardiola là "không thể cố thêm được nữa" sau khi đã chơi tổng cộng 258 trận cho cả Barca lẫn đội tuyển TBN trong vòng có 2 năm qua. Nhưng nếu ai đó định đưa sự vắng mặt của tiền vệ 30 tuổi ra để biện minh cho trận hòa (mà như thua) của Barca trước Mallorca, người đó nhất thiết phải suy nghĩ lại cho thật kỹ. Bởi dù đúng là Xavi quá quan trọng với Barca, điều ai cũng phải công nhận, việc anh phải theo dõi trận đấu từ khán đài thực tế không có nhiều ảnh hưởng tới lối chơi của Barca trong trận đấu đêm Chủ nhật. Những thống kê của hiệp 1 (tỷ lệ cầm bóng 80-20, tỷ số cú sút 11-0, tỷ số phạt góc 8-0) cho thấy chỉ với Messi và Iniesta, Barca vẫn thừa sức chơi theo cách mà họ muốn.

Messi và đồng đội liên tục bị chia điểm trên sân nhà

Ngồi bên cạnh Xavi trên khán đài là David Villa. Tiền đạo trị giá 40 triệu euro không thể ra sân vì án treo giò (2 trận) sau hành động trả đũa đầy ngớ ngẩn với một cầu thủ của Bilbao. Người nhận nhiệm vụ đá thay vị trí của "El Guaje" là Bojan Krkic, và sau 90 phút ở Nou Camp, sẽ là khoan dung thái quá nếu nói rằng tiền đạo trẻ này đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bảo rằng anh đã chơi tệ cũng được. Trước cơ hội hiếm hoi để thể hiện mình, cầu thủ đầu tiên của lò La Masia được đeo áo số 9 trong hơn một thập kỷ qua đã không có sự chuẩn bị tốt về tâm lý và thường xuyên đưa ra quyết định sai trong những tình huống quan trọng. Khi cần chuyền thì anh sút. Và khi cần sút thì anh lại chuyền. Ba năm sau ngày ra mắt, Bojan vẫn chỉ là một cậu bé.

Vì thiếu hụt lực lượng, lại không muốn mạo hiểm với Busquets và Puyol, Guardiola, ngoài việc phải tin dùng Bojan suốt 90 phút, còn phải viện tới "sự giúp đỡ" từ những cậu bé khác của La Masia là các tiền đạo Nolito, Jeffren và tiền vệ Thiago. Ở lần đầu tiên được ra sân ở Liga, tiền đạo quê Andalucia Nolito đã chơi không đến nỗi nào. Trong hơn 12 phút cuối trận, anh đã có một vài pha xử lý tốc độ và thông minh, một đường chuyền đẹp cho Krkic thoát xuống, và đặc biệt là pha đột phá bên cánh trái rồi dứt điểm táo bạo vào góc hẹp bị Aouate cản lại. Nhưng rõ ràng là khi tung Nolito vào sân, Guardiola hẳn phải chờ đợi anh sẽ làm được nhiều hơn thế. Cũng như ông đã chờ đợi Jeffren không chỉ xuất hiện trên sân cho đủ số, hay Thiago không chỉ biết chuyền ngang, chuyền ngắn, hoặc chuyền cho xong chuyện.

Nhưng vấn đề của Barca không nằm ở sự vắng mặt của Xavi, bởi như đã nói ở trên, Barca trước Mallorca đã có những lúc kiểm soát bóng tốt và tạo ra vô số cơ hội. Cũng không phải vì thiếu Villa. Đừng quên là ngay cả khi có Villa trên sân, Barca vẫn bị Hercules đánh bại, bị Rubin Kazan cầm hòa và không thể thắng Atletico Madrid cùng Gijon với cách biệt lớn hơn 1 bàn. Vấn đề cũng không nằm ở Nolito, Bojan, Thiago hay Jeffren. Khi từ chối được tăng cường lực lượng và tuyên bố hài lòng với những con người hiện có, Guardiola hẳn phải hiểu hơn ai hết ông đang có những gì và nên chờ đợi những gì từ họ. Vấn đề của Barca là vấn đề của cả hệ thống. Hẳn phải có một nguyên nhân chung đằng sau việc Barca không thể kết thúc sớm trận đấu, điều mà họ vẫn làm rất tốt trong hai mùa trước.

Hay tại mặt cỏ của Nou Camp là quá tồi?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X