Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Phải đưa Mathieu trở lại vị trí trung vệ

Thứ Ba 28/10/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalonia chơi như những “gã hề” trước Real Madrid trong trận El Clasico vừa rồi, không ít người đã cho rằng HLV Luis Enrique cần phải sớm đưa Jeremy Mathieu trở lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

Mùa Hè vừa qua, sân Nou Campđã chứng kiến một cuộc cách mạng tương đối đáng kể cả về nhân sự lẫn lối chơi. Dưới triều đại tân HLV Enrique, với sự xuất hiện của hàng loạt các tân binh chất lượng như Mathieu, Rakitic, một Barca vốn lừng danh với “tiki-taka” ngày nào đã dần dần biến mất, thay vào đó là phong cách trực diện và tốc độ hơn. Đáng chú ý, hàng thủ vốn là điểm yếu cố hữu của Blaugrana trong vài mùa giải trở lại đây bỗng dưng trở nên “cứng cáp” đến lạ thường. Trải qua 8 vòng đầu tiên tại La Liga, Barca thậm chí còn không để lọt lưới một lần nào trước khi bị Real “đánh gục” ở Bernabeu cuối tuần vừa rồi.

PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
Mathieu cần phải được trao cơ hội ở trung tâm hàng phòng ngự Barca

Trên thực tế, sau khi thầy trò HLV Enrique bại trận 1-3 trước đối thủ kình địch, không ít ý kiến đã cho rằng việc vị chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định tin dùng Gerard Pique là một sai lầm đáng trách. Gần như trong cả 3 bàn thua của đội bóng xứ Catalonia, cầu thủ cao kều 27 tuổi này đều mắc lỗi, đặc biệt là ở tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn đến quả phạt 11 mét đầu tiên. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc rằng vì sao trong bối cảnh Mathieu vẫn hoàn toàn “khỏe mạnh bình thường”, Enrique lại sử dụng hậu vệ người Pháp ở vị trí cánh trái mà không phải trung vệ, vốn là sở trường của cựu ngôi sao Valencia. Điều đáng nói là kể từ đầu mùa đến giờ, Mathieu cũng thi đấu hết sức ổn định ở trung tâm hàng phòng ngự.

Tất nhiên, cũng có thể Enrique có cái lý riêng của mình, phải chăng nhà cầm quân 44 tuổi muốn đẩy Mathieu ra cánh để tăng cường khả năng tranh chấp biên (do Alba quá ham tấn công), đồng thời tận dụng chiều cao của Pique nhằm giảm tải áp lực trong các tình huống không chiến? Chắc chắn là có rất nhiều lý do... Thế nhưng, trên một phương diện nào đó, vẫn phải thừa nhận rằng, những tính toán của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã không được chu toàn cho lắm để rồi hoàn toàn bị “phá sản” trong một ngày mà các mũi nhọn bên phía Real thi đấu như “lên đồng”. Pique từ một nhân tố được trao niềm tin bỗng dưng trở thành “kẻ tội đồ” không hơn không kém. Còn Mathieu, bản thân cầu thủ người Pháp dường như cũng quá chậm chạp trong vai trò của một hậu vệ cánh.

Trong quá khứ, Mathieu từng là một hậu vệ cánh trái “có hạng” tại La Liga, khi còn khoác áo Valencia. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm gặp các vấn đề về tuổi tác, ngôi sao người Pháp đã chuyển sang thi đấu ở vị trí trung vệ. Với nền tảng thể hình, chiều cao tốt, cộng thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhiều năm, cầu thủ 30 tuổi đã nhanh chóng thích nghi và thể hiện được khả năng trong vai trò mới. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi mới chuyển đến Barca, Mathieu cũng chơi rất hay ở trung tâm hàng thủ đội bóng xứ

Catalonia. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận tại giải quốc nội, cựu ngôi sao Valencia thực hiện thành công 2,1 cú tắc bóng; 2,6 pha đánh chặn và có 3 tình huống cản phá chính xác. Ở Champions League, những con số này lần lượt là 1 pha tắc bóng, 3 đánh chặn và 6 tình huống truy cản kịp thời.

Rõ ràng, không phải tự nhiên mà người hâm mộ Barca “nhớ đến” Mathieu trong một ngày thầy trò HLV Enrique phơi áo trước Real. So với Pique thì tại thời điểm này, chắc chắc cầu thủ người Pháp là một phương án lựa chọn an toàn hơn rất nhiều. Đặc biệt, ở mùa giải năm nay, khi mà lối chơi của đội bóng xứ Catalonia cũng đang có những sự thay đổi nhất định: trực diện và giàu tốc độ hơn. Cũng đồng nghĩa rằng hàng phòng ngự sẽ cần đến những hậu vệ quyết đoán và thi đấu an toàn hơn để ngăn chặn các tình huống phản công nhanh từ đối phương. Và Mathieu chính là một cầu thủ như vậy. Chưa bàn đến các vấn đề của hàng công, tuyến giữa Barca hay dở ra sao. Nhưng ít nhất, nếu muốn tránh khỏi các bàn thua có phần tai hại như trong trận gặp Real vừa rồi, HLV Enrique nên đưa Mathieu trở lại vị trí trung vệ quen thuộc.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X