Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: MSN hay… MN?

Thứ Ba 27/01/2015 12:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà Luis Suarez vắng mặt, bộ đôi Messi và Neymar đã cùng nhau tỏa sáng trên hàng công Barca để đem về thắng lợi cho đội bóng xứ Catalonia.

Cập bến sân Nou Camp từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng, Suarez được các culé đặt niềm tin sẽ trở thành “làn gió mới” giúp cho Barca thi đấu hiệu quả và khởi sắc hơn. Cộng thêm sự xuất hiện của hai ngôi sao đình đám là Messi và Neymar từ trước đó, giới chuyên môn cũng đánh giá rằng đội bóng xứ Catalonia sẽ sớm hoàn thiện hàng công Nam Mỹ thuộc vào diện “khủng” nhất châu Âu. Cần phải nhấn mạnh rằng, mùa giải 2013/2014, Suarez chính là chân sút hiệu quả nhất Premier League với 31 bàn thắng ghi được chỉ sau 33 lần ra sân.

Suarez chua the toa sang tren hang cong Barca hinh anh
Suarez chưa thể thích nghi với lối chơi của Barca

Trên thực tế, ngôi sao người Uruguay đã phải vắng mặt trong giai đoạn đầu mùa năm nay, sau khi dính án treo giò 4 tháng từ FIFA vì hành vi “cắn” Chiellini tại VCK World Cup 2014. Thời điểm Suarez tái xuất trở lại, người hâm mộ sân Nou Camp cũng tỏ ra cực kỳ háo hức trước viễn cảnh bộ ba “MSN” trên hàng công Barca (Messi-Suarez-Neymar) sẽ tái hợp đồng thời chứng tỏ khả năng công phá mãnh liệt của mình. Thế nhưng, cho đến bây giờ, mọi thứ có vẻ như vẫn chưa diễn ra đúng với sự kỳ vọng của các CĐV đội bóng xứ Catalonia.

Không khó để nhận ra rằng, Suarez có phần hơi lạc lõng trong lối chơi của Barca. Một vài trận đấu đầu tiên, khi được HLV Luis Enrique xếp đá lệch cánh phải, tiền đạo người Uruguay thường xuyên thể hiện được khả năng sáng tạo thông qua những đường chuyền hết sức tinh tế. Ngay lập tức, giới quan sát cũng nhận định rằng nguyên nhân khiến cho S9 chưa thể phát huy được những phẩm chất săn bàn là bởi vì anh đang chơi quá xa vị trí mũi nhọn. Thế nhưng, trong giai đoạn tiếp theo, bất chấp việc Enrique đã đưa Suarez lên đá trung phong, cựu cầu thủ Liverpool vẫn tỏ ra thiếu hiệu quả. Thống kê cho thấy, chân sút người Uruguay mới chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn trên mọi đấu trường trong mùa giải năm nay, sau tổng cộng 16 lần ra sân, một hiệu suất thực sự khiến nhiều người phải đặt những nghi ngờ.

Thậm chí, xét trên một khía cạnh khác, Suarez lại đang có xu hướng trở thành một “người làm bóng” nhiều hơn. Tại La Liga 2014/2015, cầu thủ 28 tuổi đã thực hiện thành công 7 đường chuyền thành bàn, chỉ sau 11 lần ra sân, khá ấn tượng. Tất nhiên, việc Suarez hoàn thành tốt vai trò của một “số 10” cũng là một điều tích cực dành cho Barca, nếu như Messi hay Neymar có thể tỏa sáng nhờ “sự sáng tạo” của ngôi sao người Uruguay. Mặc dù vậy, đánh giá một cách tổng thể, về bản chất, Suarez vẫn là một tiền đạo “số 9” thuần túy. Do đó, nhiệm vụ chủ đạo của cựu chân sút Liverpool, không gì khác, phải là những bàn thắng.

Cuối tuần vừa rồi, trong một ngày mà Suarez không ra sân ở trận gặp Elche, Neymar và Messi đã biết cách tìm thấy nhau trên hàng công Barca, giống như giai đoạn đầu mùa. Cả hai tiền đạo bên phía đội bóng xứ Catalonia đều lập được cú đúp đồng thời thực hiện được các pha kiến tạo cho các đồng đội. Như vậy, đồng nghĩa rằng ngay cả khi không có Suarez, sự xuất sắc của Neymar và Messi vẫn có thể bù đắp được khả năng sáng tạo của ngôi sao người Uruguay. Thậm chí, thầy trò HLV Enrique còn thi đấu thăng hoa và hiệu quả hơn khi nã vào lưới Elche tới 6 bàn không gỡ.

Suarez chua the toa sang tren hang cong Barca hinh anh 2
Neymar và Messi có thể thi đấu hiệu quả mà không cần đến Suarez

Vấn đề Suarez đang gặp phải có lẽ không đơn thuần chỉ nằm trên khía cạnh tâm lý, mà do lối chơi của Barca không thực sự phù hợp với cầu thủ này. Vốn dĩ là một tiền đạo linh hoạt, có khả năng di chuyển bao quát đồng thời dứt điểm đa dạng, tiền đạo người Uruguay sẽ dễ dàng phát huy được khả năng trong một hệ thống chiến thuật trực diện và giàu tốc độ hơn. Đáng tiếc, đây cũng là điều mà thầy trò HLV Enrique không có vào thời điểm này. Thay vào đó, đội bóng chủ sân Nou Camp đang tỏ ra có phần “lẫn lộn” giữa hai phong cách tiki-taka truyền thống và lối chơi trực diện. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho lối đá của Barca trở nên tạp nham đồng thời thiếu đi độ đột biến cần thiết. Về lâu về dài, trong trường hợp Suarez không thể sớm cải thiện phong độ, chắc chắn cựu ngôi sao Liverpool sẽ còn mất thêm nhiều thời gian mới có thể tìm lại chính mình ở sân Nou Camp.

Xem thêm video trận Elche 0-6 Barca (vòng 20 La Liga)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X