Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Khung thành đây, mời ghi bàn!

Thứ Năm 15/11/2012 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những con số thống kê sau 11 vòng đấu La Liga nói lên một thực tế, Barca phòng ngự cũng chỉ tương đương các đội nằm nửa dưới bảng xếp hạng, và thủ môn Valdes bị đánh bại 14 lần. Mỗi trận đấu, Barca như mở toang cách cửa để đối thủ tiến vào khung thành. Trong một thập niên trở lại đây, chưa bao giờ Barca mong manh như lúc này.

Ở Barca hiện tại, mọi công việc dồn hết lên vai Messi và các cầu thủ tấn công. Kỷ lục 31 điểm (trong tổng số 33 điểm tuyệt đối) mà Tito Vilanova giành được ngay mùa giải khởi nghiệp nhờ rất nhiều vào sự xuất sắc của các cầu thủ tấn công. 36 bàn thắng sau 11 vòng đấu, trung bình 3,273 bàn/trận, Barca hiện đang sở hữu hàng công tốt nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Để tìm kiếm đội có hàng công hiệu quả hơn Barca người ta phải đến Hà Lan, giải đấu hệ số 1,5 trên bảng xếp hạng UEFA (PSV có 42 bàn).

Khung thành Valdes đang rất mong manh
Khung thành Valdes đang rất mong manh

Trong khi hàng công làm nức lòng người hâm mộ, hàng thủ Barca giống như những kẻ mộng du. Lần đầu tiên sau 12 năm, Barca phải nhận đến 14 bàn thua sau 11 vòng đấu. Trước đó, điều tệ hơn chỉ diễn ra khi Barca trải qua giai đoạn quá độ với Serra Ferrer trên băng ghế huấn luyện. Ngày ấy, mùa 2000-01, Barca thủng lưới 15 lần sau 11 trận. Trong cuộc khủng hoảng nặng nề mùa 2002-03, hệ lụy từ “cuộc cách mạng cam” mà Louis van Gaal xây dựng (trải qua 3 HLV khác nhau), Barca cũng chỉ thủng lưới 13 bàn.

Thành phần nhân sự trong tay Serra Ferrer hay van Gaal rõ ràng không thể sánh với Tito Villanova ở thời điểm này. Thành công trong việc phát triển hơn nữa hiệu quả tấn công từ nền tảng mà Pep để lại, nhưng Tito thất bại ở khả năng phòng ngự. Trong 3 mùa giải đầu tiên của Pep, Barca chỉ thủng lưới 8 bàn sau 11 vòng. Cùng kỳ mùa trước, “Pep Team” còn ấn tượng hơn khi để thua 6 bàn. Hiện tại, Barca chỉ có đúng 3 trận sạch lưới (1 trong đó diễn ra ở Camp Nou).

Mong manh và dễ vỡ

Trước khi tiếp Barca, Mallorca đã trải qua một tháng rưỡi không thể ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trên sân nhà Iberostar trong khuôn khổ La Liga. Lần cuối cùng đội bóng của Caparros làm được điều này là tháng Chín, khi họ đánh bại Valencia 2-0. Vậy mà đội bóng ngoài khơi Địa Trung Hải vẫn khiến Barca phải nhận 2 bàn thua trong thời gian kéo dài vỏn vẹn 3 phút. Để ghi 2 bàn, Mallorca chỉ cần 3 cú sút chính xác. Những gì diễn ra trước Mallorca và 10 trận đấu trước đó nói lên một thực tế, khung thành Barca cứ như mở toang cho đối phương tiếp cận.

Thực vậy, Barca là đội kiểm soát bóng tốt nhất La Liga, với trung bình gần 70%. Đội quân của Tito có tổng cộng 8.425 đường chuyền, vượt xa đội xếp thứ hai là Real (6.005). Thế nhưng, trong sự áp đảo ấy còn có những lỗ hổng, và Barca phải chịu 106 pha dứt điểm. Sau 11 vòng đấu, Atletico chỉ bị dứt điểm 95 lần, và Real là 96. Ngay đội bóng khiêm tốn như Malaga cũng che chắn khung thành tốt hơn Barca - với 102 lần chịu cú sút từ đối thủ. Trong số 106 lần bị dứt điểm, hàng thủ Barca để đối phương xâm nhập vòng cấm đến 40 lần (chưa tính bị thổi penalty). Đây là sự tương phản với Real, đội chỉ để đối phương sút bóng 27 lần trong khu vực 16m50.

Như vậy, trung bình cứ 7,57 lần đối phương dứt điểm là Barca phải nhận một bàn thua. Chỉ có 3 đội kém hơn Barca là Rayo Vallecano, Deportivo và Zaragoza. Hàng thủ Real đang có hiệu quả tốt nhất, khi chỉ để thua 8 bàn. Trung bình, 12 cú sút của đối phương mới buộc Casillas phải vào lưới nhặt bóng. Bất ngờ sau 11 vòng đấu là trường hợp Valladolid. Tân binh của La Liga hứng chịu 145 cú sút, nhưng không dễ để làm tung lưới hai thủ môn Jaime và Hernandez. Các tiền đạo đối phương mất 12,08 pha dứt điểm mới có thể hạ hai thủ môn này.

Barca độc chiếm ngôi đầu với hàng công siêu khủng và là đội duy nhất bất bại, nhưng hàng thủ của “Tito Team” nằm trong nhóm có hiệu quả kém nhất. Pique đã trở lại, và Puyol cũng đang trong quá trình phục hồi. Liệu có thể hy vọng được gì từ những trụ cột này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X