Thứ Sáu, 28/06/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Khi lưới của Valdes không an toàn

Thứ Năm 11/10/2012 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vẫn đang bất bại và chiếm ngôi đầu ở La Liga, cũng như toàn thắng hai trận Champions League. Dù vậy, điều đó không hoàn toàn là những rắc rối không đeo bám Barca. Bên cạnh vấn nạn chấn thương của các trụ cột, Barca đang có vấn đề trong khâu phòng ngự.

Từ đầu mùa giải, thủ môn Victor Valdes đã phải vào lưới nhặt bóng đến 13 lần. Chỉ có 3 trong số 11 trận đã đấu của Barca là không bị thủng lưới. Đó là các trận với Valencia, Granada và Benfica (hai trận đầu ở sân nhà Camp Nou). Điều đáng chú ý là 5 trong số 8 trận thủng lưới, Valdes phải nhận hai bàn thua. Real là đội đã khiến Barca nhận 6 bàn trong 3 lần gặp nhau từ đầu mùa. Sevilla và Spartak Moskva cũng ghi 2 bàn vào lưới Barca tương đối dễ.

Khung thành của Valdes không thực sự an toàn
Khung thành của Valdes không thực sự an toàn

Lấy cột mốc từ giai đoạn đầu tiên mà Pep Guardiola dẫn dắt cho đến thời điểm này, chưa bao giờ Valdes bị đánh bại nhiều đến thế sau 11 trận chính thức đầu mùa. Trong hai mùa gần nhất, Valdes bị thủng lưới trung bình 1 bàn/trận. Mùa đầu tiên của Pep ở Camp Nou, sau 11 trận chính thức, số bàn thua của Barca là 10. Mùa 2009-10 là thời điểm Barca khởi đầu với thành tích phòng ngự cực kỳ ấn tượng, với chỉ 4 bàn thua sau 11 trận. Bây giờ, thời điểm đánh dấu sự chuyển giao giữa Pep và người bạn thân Tito Vilanova, đội chủ sân Camp Nou phải nhận trung bình 1,182 bàn/trận.

Kể từ khi lên cầm quân, Tito không gặp may khi các trụ cột nơi hàng thủ lần lượt rủ nhau nhập viện. Thế nhưng, ngay cả trong một vài trận đấu có được lựa chọn tốt nhất nơi hàng thủ, “Tito Team” vẫn bị thủng lưới dễ dàng. Hai lượt trận Siêu Cúp Tây Ban Nha, Barca đá với cặp trung vệ Pique - Mascherano. Ở chiến thắng khó nhọc trước Osasuna, hàng thủ với hai trung vệ Puyol - Pique (cùng với Alves và Alba hai cánh), cũng phải chịu bàn thua dễ dàng.

Vấn đề ở đây là chính hệ thống chiến thuật của Tito có vấn đề. Đôi khi, Tito tập trung quá nhiều vào việc tấn công, với triết lý kẻ ghi nhiều bàn hơn sẽ chiến thắng. Cách đá này mang đến nhiều bất ngờ, với cảm xúc được đẩy lên rất cao (đôi khi nghẹt thở và không dành cho những ai đau tim, như chiến thắng trước Granada và Sevilla). Nhưng về lâu dài, Barca có thể phải trả giá vì Tito quá phiêu lưu.

Quả thực, không phải lúc nào hàng công cũng có thể sửa hết những sai lầm mà các hậu vệ mắc phải. Đã có bài học từ thất bại tại Bernabeu - khi Mascherano và Pique lần lượt biếu cơ hội ghi bàn cho đối thủ. Ở Camp Nou, thủ môn Valdes cũng diễn “trò hề” để Di Maria ghi bàn. 3 sai lầm này đã khiến Barca để tuột Siêu Cúp, cho dù hàng công ghi đến 4 bàn.

Các hậu vệ thiếu tập trung, hệ thống phòng ngự có lỗ hổng vì sự che chắn của tuyến giữa đã suy giảm rất nhiều, và Valdes cũng không thể hiện được mức độ an toàn. Từ đầu mùa, Valdes chỉ đạt trung bình 1,71 pha cản phá mỗi trận. Trong khi đó, mùa trước Valdes cản phá thành công gần 2 lần/trận.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Video

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Xem thêm
top-arrow
X