Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Hàng tiền vệ... lạc nhịp

Thứ Ba 02/12/2014 23:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến tiền vệ Sergio Busquets ghi bàn quyết định giúp cho Barca giành thắng lợi sát nút 1-0 trước Valencia trong trận đấu cuối tuần vừa rồi, tưởng chừng như điều này là bất hợp lý…

Xuất phát với hàng công bao gồm bộ ba nguyên tử “MSN” (Messi-Suarez-Neymar), cùng một cách sắp xếp đội hình hoàn toàn mới (Suarez cắm, Messi dạt cánh), không ít người đã kỳ vọng rằng thầy trò HLV Luis Enrique sẽ dễ dàng vượt qua thử thách mang tên Valencia. Tuy nhiên, trong một ngày mà hàng phòng ngự bên phía đội bóng chủ sân Mestalla thi đấu hết sức tập trung, ba mũi nhọn trên tuyến đầu của Barca đã hoàn toàn bị chia cắt đồng thời đánh mất đi sự liên kết với nhau. Trên thực tế, cũng có rất nhiều nguyên nhân để phân tích về màn trình diễn kém thuyết phục của đội bóng xứ Catalonia ở trận đấu này. Thế nhưng, một trong những vấn đề đáng đề cập hơn cả chính là khả năng phân phối không thực sự hiệu quả của hàng tiền vệ Barca.

Hang tien ve Barca dang lac nhip hinh anh
Hàng tiền vệ Barca chưa thể hiện được sự gắn kết cần thiết

Điểm nhấn nổi bật nhất trong hệ thống chiến thuật của Blaugrana chính là việc HLV Enrique đã sử dụng phương án “doppio-pivote” (hai tiền vệ phòng ngự) với bộ đôi Mascherano-Busquets án ngữ ở khu vực trung tuyến. Phía trên, như thường lệ, trong các trận cầu lớn, “lão tướng” Xavi vẫn hoàn toàn được tin tưởng. Mặc dù vậy, sau khi chứng kiến những diễn biến trên sân Mestalla, dễ dàng nhận ra rằng, hàng tiền vệ của đội bóng xứ Catalonia đã không tạo ra được sự liên kết cần thiết.

Cụ thể, Busquets và Mascherano thường xuyên rơi vào tình trạng trùng vị trí và “giẫm chân nhau”. Trong khi đó, Xavi lại không nhận được nhiều bóng và khó lòng phát huy được khả năng phân phối hiệu quả. Thống kê cho thấy, “lão tướng” 34 tuổi chỉ thực hiện được 71 đường chuyền trong cả trận (chính xác 87,3%), thấp hơn khá nhiều so với cả Mascherano (98 lần; 91,8%) và Busquets (92 lần; 93,5%). Bên cạnh đó, tuyến giữa của đội bóng chủ sân Nou Camp cũng tỏ ra hết sức yếu kém ở khâu gây đột biến, với chỉ duy nhất 1 đường chuyền quan trọng trong suốt 90 phút (của Xavi).

Hệ quả, với một hàng tiền vệ thi đấu thiếu cơ động và gần như không có được sự sáng tạo cần thiết, tuyến đầu của Barca cũng liên tục bị “đói bóng” ở phía trên. Bản thân Messi dù được bố trí chơi tương đối thoải mái bên cánh phải nhưng cũng liên tục phải tự mình thực hiện các pha đi bóng “solo” xộc thẳng vào khu vực cấm địa Valencia. Tuy nhiên, trước số đông hậu vệ đội chủ nhà, ngôi sao người Argentina đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, cả Suarez lẫn Neymar gần như không để lại dấu ấn nào đáng kể.

Hang tien ve Barca dang lac nhip hinh anh 2
Xavi (trái) ngày càng tỏ ra chậm chạp và thiếu cơ động

Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng, lối chơi của Barca hiện tại vẫn chưa hề được định hình một cách rõ ràng. Khi Xavi xuất hiện trên sân, đa số các đường chuyền của đội bóng xứ Catalonia đều diễn ra ở tốc độ chậm, đa phần là chuyền ngang hoặc ban bật bên phần sân nhà. Phải mãi đến thời điểm HLV Enrique sử dụng cả Rakitic lẫn Rafinha, mọi thứ mới dần dần trở nên khác biệt. Theo đó, Barca đá nhanh và trực diện hơn, có được sự đơn giản cần thiết ở những pha xử lý đồng thời đảm bảo tốc độ trong những tình huống tấn công.

Nhìn chung, sau thắng lợi nhọc nhằn của thầy trò Enrique trước Valencia, giới chuyên môn sẽ có rất nhiều điều để phân tích, từ các vấn đề trên hàng tiền đạo, lối chơi, cho đến sự tập trung trong khâu phòng ngự… Tuy nhiên, nếu phải đánh giá ở một góc độ tổng quan nhất thì tuyến giữa mới chính là điểm yếu đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp. Xét cho cùng, khi mà hàng tiền vệ Barca vẫn còn “lạc nhịp”, HLV Enrique và các học trò cũng khó lòng có thể tiến xa hơn trong mùa giải năm nay.      

Xem lại video trận Valencia 0-1 Barca

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X