Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Enrique chưa thoát khỏi lối mòn?

Thứ Năm 13/11/2014 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng sẽ mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho Barca trong mùa giải năm nay, tuy nhiên cho đến thời điểm này, dường như HLV Luis Enrique vẫn đang loay hoay với những ý tưởng của mình…

Giai đoạn mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia lần lượt chiêu mộ hàng loạt các tân binh đình đám như: Luis Suarez, Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen hay Ivan Rakitic… không ít culé đã kỳ vọng về một cuộc cách mạng toàn diện sẽ diễn ra tại sân Nou Camp. Trên thực tế, những dấu hiệu cải tổ cũng ít nhiều bắt đầu xuất hiện, trong giai đoạn đầu mùa, khi Barca duy trì chuỗi thành tích bất bại 8 trận liên tiếp ở La Liga. Thế nhưng, kể từ sau trận thua 1-3 trước Real Madrid trong trận El Clasico, thầy trò HLV Enrique có vẻ như đã rơi vào một cuộc khủng hoảng mini, với không ít những vấn đề nan giải.

Barca da co mot tran dau te hai tren san cua PSG

Hiện tại, Barca đã để Real vượt mặt trên bảng xếp hạng và cho dù mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài. Nhưng rõ ràng, sau khi chứng kiến phong độ trái ngược của hai “gã khổng lồ” La Liga, không ít người cũng tin rằng Blaugrana chẳng còn nhiều cơ hội để thay đổi cục diện. Cuối tuần vừa qua, Barca đã giành được thắng lợi sát nút 2-1 trước Almeria nhưng cũng cần phải nói rằng, đó là 3 điểm quá chật vật dành cho thầy trò HLV Enrique. Thậm chí, phải nhờ tới màn tỏa sáng đúng lúc của tân binh Suarez với hai pha kiến tạo giúp Neymar và Alba ghi bàn, đội bóng xứ Catalonia mới có thể giành được phần thắng chung cuộc.

Đương nhiên, ở thời điểm này, những đánh giá là chưa thể chính xác hoàn toàn bởi xét trên một phương diện nào đấy, Enrique cũng chỉ vừa mới trải qua vài tháng làm việc tại sân Nou Camp. Sự hòa nhập của các tân binh, khả năng thích nghi với một hệ thống chiến thuật mới, tình trạng tâm lý cũng như động lực thi đấu… tất cả đều tạo nên những khó khăn nhất định dành cho Barca. Mặc dù vậy, ở một góc nhìn xác thực hơn cả, vẫn phải thừa nhận rằng lối chơi của Blaugrana bây giờ vẫn chưa hề có đường nét gì cụ thể, khiến cho người ta cảm giác rằng Enrique tuy rất muốn làm một điều gì đó khác biệt, nhưng có điều vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chưa đủ dũng cảm để tạo ra sự thay đổi cần thiết.

Đầu mùa giải năm nay, đội bóng xứ Catalonia đã bắt nhịp La Liga bằng một lối chơi tương đối mới mẻ. Sự xuất hiện của hai tân binh Rakitic và Mathieu đã giúp cho tuyến giữa cũng như hàng phòng ngự Barca thi đấu hiệu quả hơn hẳn. Với Rakitic, hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Nou Camp chơi đơn giản, trực diện và giàu tốc độ. Trong khi đó, Mathieu đem lại sự chắc chắn và an toàn cho tuyến dưới nhờ vào khả năng đánh chặn quyết đoán của mình. Bên cạnh đó, lối chơi của Barca cũng không còn quá rườm rà như trước, thay vào đó thầy trò HLV Enrique đã chủ động triển khai bóng nhanh, tập trung khai thác các tình huống phản công và sẵn sàng chơi bóng dài trong nhiều thời điểm nhất định.

luis enrique
Enrique chưa thoát khỏi lối mòn?

Những tưởng tất cả các yếu tố tích cực này sẽ dần giúp cho Barca thay đổi diện mạo một cách hoàn toàn. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, đội bóng xứ Catalonia lại bắt đầu có dấu hiệu đi chệch khỏi quỹ đạo của mình. Từ trận El Clasico, không hiểu vì lý do gì mà HLV Enrique lại quyết định tung cả Xavi lẫn Iniesta vào sân thay vì một Rakitic đang có phong độ tốt. Hệ quả, Barca trở về với phong cách tiki-taka quen thuộc nhưng không có được sự sắc sảo cần thiết để rồi nhanh chóng bị Real đánh bại dễ dàng. Liên tiếp các trận thua Celta Vigo và chật vật vượt qua Almeria sau đó, vẫn tiếp tục là một lối chơi thiếu linh hoạt và ngày càng trở nên tù túng của đội bóng chủ sân Nou Camp.

Đối với hàng thủ, từ một đội bóng giữ sạch lưới trong 8 trận liên tiếp tại La Liga hồi đầu mùa, Barca đã thường xuyên để đối phương ghi bàn ở các trận đấu gần đây. Không quá khó để nhận ra rằng, việc thay đổi vị trí của Mathieu chính là một phần nguyên nhân khiến cho tuyến dưới Blaugrana chơi chệch choạc. Thậm chí, có thời điểm, người ta còn không hiểu vì sao HLV Enrique lại bố trí hậu vệ người Pháp chơi dạt cánh khi mà anh đang thi đấu cực kỳ ổn định trong vai trò của một trung vệ. Mặt khác, cũng cần phải nhắc đến sự sa sút đáng kể của những Pique, Alves hay Mascherano.

Nhìn chung, đến bây giờ, người Barca cần phải thừa nhận một thực tế rằng, chu kỳ thành công của họ với tiki-taka đã chấm dứt theo những năm tháng đỉnh cao của Xavi, Iniesta, Pique hay Puyol. Đội bóng xứ Catalonia cần một lối chơi mới mẻ và hiệu quả hơn, thay vì cứ lẫn lộn giữa những giá trị cũ mới đan xen như thời điểm hiện tại…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X