Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Bóng ma Bayern & Cái bóng Messi

Thứ Bảy 08/02/2014 13:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khoảng 10 ngày nữa, Barca sẽ bước vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải. Một giai đoạn cần nước rút, nhưng đội bóng của HLV Gerardo Martino lại đang tỏ ra ì ạch. Nếu như đầu mùa, ông Martino bị chỉ trích vì đã thay đổi quá nhiều thứ ở Barca, thì giờ, đội bóng dường như đang chững lại vì thiếu ý tưởng.

Một vòng luẩn quẩn

Hòa 2 và thua 1 kể từ đầu năm, Barca đang trải qua giai đoạn tệ nhất dưới thời HLV Tata Martino. Không chỉ là mặt kết quả, sự nhạt nhòa của Barca thể hiện qua chính lối chơi của họ trên sân cỏ. Một diện mạo bế tắc tương tự giai đoạn thoái trào của Barca dưới thời Frank Rijkaard và Tito Vilanova. Những chiến thắng đến hoặc là nhờ may mắn, hoặc là thiếu đi tư thế bệ vệ và khoan thai thường thấy ở Barca.

barcelona
 

Lấy cột mốc cuộc so tài với Man City và những trận cuối cùng của Barca ở Champions League mùa trước để thấy rằng, đội bóng không có nhiều thay đổi trong 10 tháng nay. Trong hai trận gần nhất, trước Sociedad và Valencia, Barca lặp lại toàn bộ đội hình xuất phát, trừ sự luân phiên giữa Valdes và Pinto. Hai đội hình này khác gì so với thất bại trước Bayern ở Camp Nou? Mascherano (mùa trước chấn thương) thay Bartra, và Fabregas thay Iniesta.

Đó không chỉ là vấn đề về nhân sự. Những trận vừa qua là một bản sao của sự uể oải và chậm chạp 10 tháng trước, trong thảm bại trước Bayern. Một mình Neymar là không đủ, và ngôi sao người Brazil cũng đang chấn thương. Barca của Martino hiện nay dựa trên toàn bộ nhân tố mà Tito Vilanova để lại. Martino không bổ sung tiền vệ, đồng thời cũng bỏ qua việc tăng cường hàng thủ, vốn là vấn đề nhạy cảm ngay từ mùa cuối với Guardiola. Các tài năng giàu triển vọng như Rafinha hay Deulofeu bị mang cho mượn, còn Thiago Alcantara thì sang Đức tỏa sáng với Bayern.

Martino từng bảo rằng, Barca với tiki-taka mà Pep Guardiola xây dựng đã hết thời bị đối thủ dễ dàng hóa giải, đồng thời các cầu thủ giảm khát vọng. Nhà cầm quân người Argentina đã làm mới bằng cách mang đến một lối chơi trực diện hơn và không còn quá phụ thuộc vào những đường bóng ngắn, nhưng cuộc cách tân ấy đang mắc kẹt.

So với trận thua Bayern, nếu bảo Barca thay đổi, thì đó chỉ là ở bộ máy lãnh đạo: Vilanova - Jordi Roura - Martino tại khu kỹ thuật; Josep Bartomeu - Rosell trên ghế chủ tịch. Nhưng những rối ren ở thượng tầng thậm chí còn khiến các cầu thủ bị phân tâm, và đó giống như một cuộc thanh trừng lẫn nhau, hơn là vì sự phát triển của đội bóng.

Vẫn phụ thuộc Messi

Hồi đầu mùa, các Barcelonismo từng chỉ trích HLV Martino vì đã dám động đến quá nhiều vấn đề thuộc về bản sắc của CLB, và giờ họ càng có lý do để không hài lòng với ông. Sân Camp Nou đầy ghế trống có thể là cách lý giải về việc Barcelonismo không ủng hộ Martino.

Sau những thay đổi (chưa thể gọi là cách mạng), Barca của Martino đang rơi vào một giai đoạn đơn điệu hóa, chậm chạp và bế tắc. Martino thiếu giải pháp chiến thuật đặc biệt, và có vẻ như ông không tin vào chính những con người mình đang nắm trong tay. Trong hai trận thua ở Liga mùa này, Martino chỉ có hai điều chỉnh nhân sự. Những thay đổi cũng diễn ra khá muộn.

Việc kéo Messi rời xa khung thành là một điểm nhấn, và “số 10” luôn đá tốt. Nhưng đó lại là một giải pháp rất cũ và lại khiến Barca trở thành con tin của cầu thủ hay nhất họ đang có. Với Pep và Tito, mặc dù Barca rơi vào “Hội chứng phụ thuộc Messi”, nhưng vẫn có kết quả tốt. Bây giờ, “Tata Team” phụ thuộc Messi theo khía cạnh khác: Không có bàn thắng của anh, tỷ lệ chiến thắng giảm rõ rệt!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X