Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Valencia: Trở lại vạch xuất phát

Thứ Ba 08/07/2008 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng giống 3 người anh em Real, Barca và Atletico trong “tứ đại gia” La Liga đang vung tiền sướng tay trên TTCN, Valencia phải lủi thủi giải quyết “đống tro tàn” của những mùa giải thất bại gần đây.

Sẽ không còn hình ảnh Valencia hò hét tuyển quân trước mỗi mùa giải như chúng ta từng thấy. Một kế hoạch tinh giảm triệt để “bầy dơi” đã được đưa ra nhằm giúp CLB vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính đang ăn sâu tại Mestalla.

“Thắt lưng buộc bụng”

Những chính sách mua bán vô tội vạ của cựu chủ tịch Joan Soler trong mấy vừa giải vừa qua đã khiến đội hình của Los Che phình lên tới 40 cầu thủ và một quỹ lương khổng lồ. Đó là một thực trạng bất hợp lý đối với CLB đang dè xẻn trong từng kế hoạch chi tiêu. Danh sách “thanh lý hàng thải” dài dằng dặc đã được BLĐ Valencia đưa ra.

Zigic đã phải ra đi vì phong độ không tốt

Xếp đầu là 10 cái tên Butelle, Curro, Albelda, Estoyanoff, Viana, Fernandes, Gavilan, Regueiro và Zigic, những cầu thủ tiêu tốn cả trăm triệu euro của CLB song chẳng đóng góp được gì đáng kể. Và tất cả đã phải rời CLB theo hợp đồng cho mượn. Ngay cả 2 tài năng vẫn được đánh giá cao Miquel, Gavillan hoặc Ever Banega cũng bị “tử thần” sờ đến nếu không ký BHĐ mới có mức lương thấp hơn. Đợt “thanh lý hàng thải” (55 triệu euro tiền lương) cộng với khoản tiền bán đi Canizares, Caneira và Sunny trước đó (8,9) sẽ mang về cho Valencia 64,7 triệu euro, qua đó tạm thời giúp CLB vượt qua cơn sóng gió.

Vì đâu nên nỗi?

Việc đội bóng có tiếng “chặt chẽ” Valencia ra nông nỗi này có thể nói đều do tay cựu chủ tịch Joan Soler mà ra cả. Ông thầu xây dựng này đã đi sai hết nước cờ này đến nước cờ khác: từ chính sách chuyển nhượng dàn trải, đến chuyện thay tướng vội vàng cho tới “cuộc thanh trừng” tàn bạo đối với 3 công thần Canizares, Angulo và Albelda giữa mùa trước. Những tác nhân đó đã khiến Valencia luôn trong trạng thái lộn xộn.

Và hậu quả là kể từ chức vô địch La Liga 03/04 của Rafa Benitez, Valencia chỉ giành thêm duy nhất chiếc Cúp Nhà Vua mùa trước. Họ thất bại trên mọi mặt trận chính. Những nguồn thu từ bản quyền truyền hình, tiền thưởng Champions League hay La Liga cứ thế giảm xuống, trong khi chi phí cho các đợt shopping tăng lên theo cấp số nhân. Và rồi đến giờ, Valencia chỉ còn là một “bầy dơi” xơ xác với nguồn ngân sách chỉ còn vỏn vẹn 54 triệu euro.

Hướng tới tương lai

Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Valencia đang muốn làm lại từ đầu để đưa “Bầy dơi” trở lại. Xin lưu ý, đợt “thanh lý hàng thải” của Los Ches không chỉ có ý nghĩa giúp CLB giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính, hay thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” mà còn phục vụ cho kế hoạch củng cố đội hình lâu dài. Bằng chứng là Valencia vừa quyết định nâng mức lương trần của CLB từ 2 triệu euro/mùa lên 3 triệu để giữ chân những trụ cột còn lại. Mới đây thôi, họ đã quyết định tăng lương kịch trần cho “Vua phá lưới” EURO 2008 David Villa, và sắp tới có thể là David Silva hay Carlos Marchena.

Những nước đi trên của Valencia rõ ràng cần thiết và hợp lý. Rất có thể cộng với tài năng của tân HLV Unai Emery, “bầy Dơi” sẽ lấy lại sức mạnh từng khiến cả châu Âu khiếp sợ ngay trong mùa giải tới đây.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X