Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Valencia: Những cuộc “khủng hoảng mini” theo chu kì

Thứ Năm 08/03/2012 13:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều gì khiến một HLV hài lòng nhất qua các trận đấu? Câu trả lời rất đơn giản: "điều quan trọng nhất là chiến thắng". Unai Emery đã trả lời một cách ngắn gọn như thế trong cuộc họp báo sau chiến thắng 1-0 trước Granada. Cũng trong trận đấu tại Los Carmenes này, đội bóng của ông đã làm tất cả những gì có thể để hướng tới cái đích chung nhất là chiến thắng. 1-0, với pha lập công duy nhất của Sofiane Feghouli, như vậy là quá đủ để mang về cho Valencia 3 điểm. Trong quãng thời gian khó khăn về mặt phong độ, một chiến thắng dưới bất cứ hình thức nào cũng là điều khiến cho cả Unai lẫn các học trò của ông hài lòng.

Ai cũng có thể nhận ra Valencia ở thời điểm này đang thiếu sự ổn định về mặt phong độ. Quãng thời gian 2 tháng trở lại đây, "Los Che" chưa bao giờ duy trì được mạch chiến thắng 3 trận liên tiếp ở Liga. Ngày 18/12/2011, sau chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục trước Malaga, Valencia lại để cho Villarreal cầm hòa (2-2) ở ngay vòng sau đó. Tiếp đó, họ thua 0-1 trước Real Sociedad. Mạch trận thất vọng còn kéo dài ở hai vòng tiếp theo khi họ để cho Osasuna và Racing cầm chân. Phải đến trận thứ 6 ở Liga, Valencia mới biết đến chiến thắng sau khi hạ gục Gijon với tỷ số 4-0. Nhưng, trận thắng đó cũng chỉ làm cho người Valencia bớt căng thẳng bởi hai vòng đấu sau, họ tiếp tục phải nếm mùi thất bại bằng những trận thua trước Barcelona (1-5) và Sevilla (1-2).

Valencia ở thời điểm này đang thiếu sự ổn định về mặt phong độ

Có một thực tế khá phũ phàng là sự khủng hoảng của Valencia dường như có tính chu kì. Trong cả 3 mùa giải gần đây, Valencia đều sa sút một cách khó hiểu ở giai đoạn họ cần phải có được một sự ổn định để thực hiện những cú tăng tốc. Mùa giải 2008/09, Valencia đã phải trải qua 2 tháng liên tục mà không có nổi một chiến thắng. Phải đến ngày 22/3/2009, trong trận đấu ở El Sardinero, sau những ngày dài chỉ biết thua và hòa, chiến thắng 1-0 trước Racing đã đánh dấu sự trở lại kịp lúc của "Bầy dơi". Người ghi bàn duy nhất cho Valencia khi ấy là Juan Mata, người hiện đã chuyển sang chơi bóng ở Chelsea.

Một năm sau, kịch bản tương tự lại xảy ra. Sau quãng thời gian chơi khá tốt ở đầu mùa giải, đội bóng của Emery bước vào quãng thời gian phập phù và đánh mất mình một cách khó hiểu. Thời điểm đó, tương lai của HLV Emery trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cũng với chuyến làm khách tại El Sardinero và cũng với chiến thắng 1-0 tối thiểu với tác giả của bàn duy nhất là Zigic (hiện đã đầu quân cho Birmingham), Valencia lại tìm lại được chính mình trong khi chiếc ghế của Emery cũng được bền vững trở lại.

Kịch bản này lại được tái hiện ở mùa giải năm ngoái. Sau khi trải qua kì nghỉ Đông, Valencia đã có liên tiếp 2 thất bại, 2 trận hòa ở Liga cùng một trận thua ở Champions League. Phải đến trận đấu với Getafe, "Los Che" mới lại tìm lại được niềm vui chiến thắng. Từ trận thắng 2-0 này, Valencia đã bứt phá, chứng minh đẳng cấp của nhà vô địch của phần còn lại của Liga bằng việc tiến về đích với vị trí thứ 3 chung cuộc kèm theo đó là tấm vé dự Champions League.

Với những gì đã diễn ra trong cả 3 mùa bóng trước đó, có nhiều người tin rằng có thể kịch bản về một cuộc “khủng hoảng mini” tiếp tục xảy ra ở mùa giải năm nay và nếu theo tính toán thì có thể cơn khủng hoảng này sẽ chấm dứt sau chiến thắng 1-0 trước Granada cuối tuần qua. Điều đó có nghĩa từ nay cho đến cuối mùa giải, Valencia sẽ lại chơi tưng bừng và mang về những chiến thắng trong mỗi trận đấu mà họ ra sân.

Tuy nhiên, cũng từ chính những cơn khủng hoảng mang tính chu kì này đã nảy sinh những nghi ngờ về khả năng cầm quân của Unai Emery. Đã có năm thứ 4 dẫn dắt “Los Che” mà ông vẫn chưa thể tìm cho đội bóng có được một sự ổn định cần thiết. Câu hỏi được đặt ra là nếu Valencia cứ mãi chơi với sự phập phù về mặt phong độ như thế, đến bao giờ Emery mới lại mang về sân Mestalla một chiếc cúp nào đó?.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X