Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Valencia chính thức hóa nguồn vốn mới: Bình minh trở lại Mestalla

Chủ Nhật 06/09/2009 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc khủng hoảng tài chính tại Valencia xem như đã tháo gỡ được nút thắt quan trọng nhất. Hôm qua, Los Che đã chính thức hóa được nguồn vốn điều lệ mới với giá trị xấp xỉ 102 triệu euro, được chia đều cho 2.114.475 cổ phiếu.

Như vậy, tương lai đầy bất ổn của Valencia đã tạm thời tìm được lối thoát. Trước đó, không nhiều người nghĩ rằng cuộc khủng hoảng tài chính lịch sử của Bầy Dơi có thể đi tới một đoạn kết tốt đẹp như vậy. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn đánh giá, Valencia sẽ bị xóa sổ trên bản đồ bóng đá, hoặc chí ít cũng phải bán hết ngôi sao hoặc phải nhượng lại cho một tỷ phú nước ngoài nào đó. May mắn thay, không một viễn cảnh tồi tệ nào ở trên xảy ra!

Để bình ổn được cơn khủng hoảng tài chính và sự biến động thượng tầng tại Mestalla, những người có trách nhiệm tại Valencia đã phải dùng tới rất nhiều kế sách khác nhau. Tuy nhiên, cuộc giải thoát đó có thể được tóm lược qua những sự kiện sau đây.

Chủ tịch Manuel Llorente đang đưa Bầy Dơi bay đúng đường

Sau cuộc họp ngày 7/6, BLĐ Valencia quyết định phát hành thêm cổ phiếu (gấp 10 lần số lượng hiện có). Có nghĩa là, số vốn ít ỏi của Los Che sẽ tăng từ 9,2 lên 92 triệu euro. Trong đợt phát hành lần đầu và có tổng giá trị 18 triệu euro vào ngày 21/8, tất cả số cổ phiếu đều nhanh chóng được bán hết. Phần lớn lượng cổ phiếu đó đều rơi vào tay tập đoàn Dalport (Uruguay) do cựu chủ tịch Vicente Soriano làm đại diện. Nhờ đó, Dalport đã nắm giữ 50,5% giá trị cổ phần của Valencia, và được dự báo sẽ sớm lên nắm quyền kiểm soát Bầy Dơi.

Ba ngày sau, Valencia phát hành cổ phiếu đợt 2. Tuy nhiên, một chuyện nằm ngoài dự kiến đã xảy ra. Dalport đã không xuất hiện để để duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phiếu quá bán của mình, để rồi, tổ chức quản lý CLB Valencia (Fundación Valencia CF) bất đắt dĩ đứng ra chữa cháy. Tổ chức vốn tồn tại chỉ có ý nghĩa quản lý hành chính CLB Valencia này đã mua lại hầu hết lượng cổ phiếu của đợt phát hành lần 2 này, với giá trị 74 triệu euro. Qua đó, họ đã nắm giữ 72% lượng cổ phiếu của Valencia và chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại Mestalla. Lưu ý, ở thương vụ này, Fundación Valencia CF được ngân hàng Bancaja cung cấp toàn bộ tài chính và được bảo lãnh bởi chính quyền xứ Valencia.

Đến ngày hôm qua, Valencia đã chính thức hóa nguồn vốn xấp xỉ 102 triệu euro, đồng thời chính thức hóa quyền sở hữu Valencia của tổ chức Fundación Valencia CF, cũng như để đăng ký với cơ quan Cục thương mại Valencia. Chỉ như vậy, Valencia mới tiếp tục được hoạt động như một tổ chức kinh tế, và tránh được nguy cơ phá sản.

Như vậy, Valencia đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong công cuộc vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất trong lịch sử. Với 102 triệu euro, Valencia chưa thể thanh toán hết khoản nợ khoảng 530 triệu euro, song cũng đủ giúp CLB thoát khỏi nguy cơ phá sản, cũng như duy trì hoạt động trong thời gian tới. Bình minh đang trở lại Mestalla!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X