Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Valdano chính thức rời khỏi Real: Cuối cùng, Mourinho vẫn là nhất

Thứ Năm 26/05/2011 06:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã từ lâu, mối quan hệ giữa 2 nhân vật quan trọng của đội bóng thành Madrid đã không còn ở mức "cơm lành, canh ngọt". Nhiều nỗ lực hoà giải đã được thực hiện nhưng không tài nào thành công vì họ đều rất "cứng đầu". Chỉ khi một trong 2 người ra đi thì may ra mâu thuẫn mới được giải quyết triệt để và rốt cục Giám đốc điều hành Jorge Valdano đã trở thành "vật tế thần".

Ai cũng biết Mourinho là HLV rất ghét bị can thiệp vào công tác chuyên môn, dẫn dắt đội bóng. Nhà cầm quân này sẵn sàng bật lại hay chống đối công khai dù cho người can thiệp có là chủ tịch đội bóng đi chăng nữa nếu "nguyên tắc vàng" đó bị vi phạm. Nhận lời dẫn dắt Real thì điều đầu tiên Mourinho yêu cầu cũng là: hãy để yên cho ông làm việc và đừng tham gia vào. Song Real vốn dĩ là một CLB khá phức tạp chứ không đơn giản như Chelsea hay Inter Milan. Jorge Valdano, giám đốc điều hành Los Blancos, cũng rất chuộng "quyền lực" và không phải là mẫu người chịu lép vế ai. Kể ra, với tên tuổi và hình ảnh đã được tạo dựng (khi còn là cầu thủ, Valdano từng khoác màu áo Trắng trong 3 năm 1984-1987. Sau khi giải nghệ, ông trở thành HLV trưởng đội bóng trong 2 năm 1994-1996. Tiếp đó, Valdano còn kinh qua vị trí giám đốc thể thao rồi giám đốc điều hành Real Madrid) thì Valdano được phép "có tiếng nói" ở Real. Thực tế, trước khi Mourinho cập bến Bernabeu, Valdano đúng là đứng ở vị trí "dưới một người (chủ tịch Perez), trên vạn người" song mọi sự đã thay đổi kể từ mùa hè năm ngoái.

Với việc Valdano ra đi, Mourinho sẽ chính thúc nhận "thượng phương bảo kiếm", nắm mọi quyền sinh sát ở Real

Cần phải nói cho chính xác, Valdano không hề ủng hộ việc chiêu mộ HLV người Bồ Đào Nha của chủ tịch Perez bởi lý do không thích triết lý bóng đá của Mou. Nhưng vì sự nghiệp chung, Valdano đành phải nhẫn nhịn. Song làm sao có thể tìm nổi sự dung hoà giữa hai cá tính mạnh. Cuộc đối đầu giữa họ cứ âm thầm diễn ra và dần bùng phát mạnh mẽ. Valdano không tiếc lời chỉ trích phong cách quá thực dụng, nặng về phòng ngự của vị HLV trưởng rồi thì chê bai cách dùng người. Tất nhiên Mourinho đâu phải tay vừa. Sau vài lần bị Valdano lắc đầu với kế hoạch chuyển nhượng, "Người đặc biệt" quyết định chơi thẳng với chủ tịch Perez mà bỏ qua "khâu trung gian" Valdano. Với thành công trong một vài sự vụ, Mourinho càng được thể ngó lớ "ông sếp lãnh đạo trực tiếp". Thừa hiểu cuộc chiến quyền lực này sẽ làm nguy hại tới đội bóng, chủ tịch Perez đã cố gắng đóng vai "người thương thuyết" nhưng đều thất bại vì chẳng ai chịu ai với quan điểm nhất quán "Valdano và Mourinho không thể sống chung dưới một mái nhà". Cực chẳng đã, Perez đành phải yêu cầu cả hai phải im lặng, không được phát biểu linh tinh, đụng chạm nhau làm tổn hại đội bóng. Song thứ "hoà bình giả tạo" này chỉ tồn tại đến cuối mùa giải khi mà mọi sự đã xong xuôi với Real (vô địch cúp Nhà vua, không còn hy vọng ở La Liga lẫn Champions League). Valdano trở lại tuyên chiến với Mourinho bằng lời lẽ và cả những động thái can thiệp vào việc chuyển nhượng cầu thủ.

Đăng ký tham gia miễn phí "Hành trình hương vị", trúng thưởng IPAD sánh điệu

Đến nước này, Perez buộc phải đứng trước lựa chọn khó khăn: hoặc Valdano hoặc Mourinho vì đội bóng làm sao phát triển ổn định khi xuất hiện cuộc đấu đá nơi thượng tầng. Và cuối cùng quyết định đã được đưa ra: Valdano phải khăn gói rời khỏi Real và nhận khoản điền bù 3.5 triệu Euro. Trong buổi họp báo tổ chức vào tối qua, vị chủ tịch đầy quyền uy của Real cho hay: "Chúng tôi đã quyết định chấm dứt sớm hợp đồng với Jorge Valdano. Thực sự, tôi rất đau đớn khi phải làm việc này bởi tôi và Valdano đã hợp tác rất tốt đẹp trong nhiều năm trời. Tất cả những gì chúng tôi làm đều vì lợi ích chung của cả đội chứ không phải liên quan đến một chuyện riêng tư nào đó (ám chỉ Valdano ra đi không phải vì mâu thuẫn với Jose Mourinho)". Còn nhân vật chính Jorge Valdano thì không nói nhiều ngoại trừ một phát ngôn đáng chú ý: "Nếu đây là một cuộc chiến thì rõ ràng quyết định được đưa ra đã phản ánh chính xác ai là kẻ chiến thắng, ai là người thất bại".

Như vậy, thông qua sự việc lần này, có thể khẳng định một lần nữa Jose Mourinho vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ chủ tịch Perez, từ ban lãnh đạo dù ban đầu, từng xuất hiện thông tin cho rằng nếu không đưa Real tới chức vô địch La Liga hoặc Champions League thì Mourinho mới phải là người ra đi chứ không phải Valdano. Mùa tới, mọi quyền hạn sẽ hoàn toàn nằm trong tay Mourinho (dĩ nhiên, Real chẳng đời nào chọn một người giống nhu Valdano để ngồi lên chiếc ghế giám đốc điều hành) đồng nghĩa với một thông điệp mà Perez muốn gửi gắm tới "nhân viên": Nếu không thể đưa Real trở lại ngôi vị số 1 TBN hoặc châu Âu khi đã được tạo mọi điều kiện tối đa thì hãy chuẩn bị sẵn tinh thần "lên đường".

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X