Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ứng cử chủ tịch Barca 2010: Phải có tối thiểu 56,2 triệu euro

Thứ Ba 13/10/2009 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Muốn làm chủ tịch Barca ư? Cũng được thôi. Nhưng ngoài danh tiếng và sự ủng hộ từ CĐV cũng như các thành viên trong ban lãnh đạo CLB, tiền cũng là một yếu tố quyết định.

Phải đến tháng Ba năm sau, cuộc bầu cử chủ tịch tại Barca mới chính thức bắt đầu. Nhưng ngay từ bây giờ, không khí đã được hâm nóng. Rất nhiều người đang lăm le lật đổ đương kim chủ tịch Joan Laporta để trở thành ông chủ sân Nou Camp.

Nhưng để làm được điều đó, quan trọng là các ƯCV phải có tiền. Bởi theo quy định đã từ năm 1990, để có đủ tư cách, người ra “ứng thí” phải có số tiền tương đương với 15% ngân sách hoạt động mùa giải tới của Barca.

Ví dụ như khi lên nắm quyền chủ tịch Barca năm 2003, Laporta cũng phải ứng ra 20 triệu euro, tương đương với 15% ngân sách hoạt động của đội bóng xứ Catalonia khi đó.

Sandro Rosell - đối thủ nặng kí của Laporta

Nhưng thời buổi mỗi lúc mỗi khác. Kể từ năm 2003 đến giờ, Barca đã phát triển hơn rất nhiều. Ngân sách hoạt động của đội bóng xứ Catalonia cũng không còn “còm” như thời Laporta lên nắm quyền nữa. Chính xác, số tiền vào khoảng 375 triệu euro.

Nếu áp dụng mức 15% vào khoản ngân sách nói trên, tân chủ tịch của Barca sau cuộc bầu cử năm 2010 sẽ phải có tối thiểu 56,2 triệu euro. Dĩ nhiên, số tiền này có thể không chỉ tính cho riêng tân chủ tịch của Barca, mà “bổ đầu” tất cả các thành viên trong ban lãnh đạo CLB, tùy theo đóng góp tình nguyện của từng người.

Theo quy định, ban lãnh đạo của Barca là một tập hợp cổ đông gồm từ 14 đến 21 người. Cứ cho là trong nhiệm kỳ mới sau cuộc bầu cử năm 2010, ban lãnh đạo của đội bóng xứ Catalonian là 21 thành viên. Khi đó, số tiền bình quân mỗi người bỏ ra để “mua danh mua tước” tại Nou Camp sẽ vào khoảng 2,6 triệu euro.

Với khoản tiền 2,6 triệu euro tính theo đầu người đó, gánh nặng về tài chính phần nào được giảm nhẹ với những người ra ứng cử. Có lẽ vì vậy, đang có rất nhiều nhân vật sẵn sàng nhảy vào tranh chiếc ghế của Laporta.

Lúc này, người nổi lên như đối thủ nặng ký nhất là Sandro Rosell. Ông này từng là cánh tay phải của Laporta, tạo dựng nền móng để Barca có được sự phát triển thịnh vượng như hiện nay. Nhưng do bất đồng quan điểm, Rosell đã rút khỏi chính trường ở Nou Camp, đổi từ bạn thành thù với Laporta.

Bước đầu, Rosell đã thành lập được một bộ máy vận động tranh cử. Đó đều là những người có máu mặt, từng giữ những cương vị chủ chốt ở Nou Camp. Có thể kể đến Jose Maria Bartomeu (cựu GĐKT), Jordi Mones (phụ trách y tế trong thời kỳ đầu của “triều đại” Laporta); hay Gabriel Masfurroll (cựu phó chủ tịch Barca dưới thời Joan Gaspart).

Với những hỗ trợ từ những người có “hỏa lực” mạnh như vậy, có vẻ như Rosell không hề bận tâm đến khoản tiền 56,2 triệu euro để có đủ tư cách trở thành tân chủ tịch của Barca. Không những vậy, Rosell còn tự tin về khả năng tài chính của mình đến mức đã cam kết đưa về sân Nou Camp 2 ngôi sao Robinho và Fabregas nếu ông đắc cử.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X