Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Tây Ban Nha lại vô địch Châu Âu: Vô địch, không bao giờ là thừa!

Thứ Ba 17/07/2012 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả thế giới nhìn về Tây Ban Nha với con mắt ghen tị. Hình như Chúa đã ưu ái cho họ quá nhiều khi rất nhiều tài năng trong một khúc quanh lịch sử của bóng đá nước này cứ thế ra đời gần đây.

Những chức vô địch ở cấp độ ĐTQG khác nhau cứ tiếp nối mà ngôi vị số một ở giải U19 Châu Âu mới đây tựa một viên kim cương để xây nền cho thành công mai sau.

Không gì mĩ mãn hơn thế. Một năm sau ngày đăng quang ở Romania, vẫn chưa có ai hạ nổi U19 TBN ở giải lần này. Khi đối thủ cùng bảng là Hy Lạp tỏ ra cứng cỏi lúc tái đấu trong trận chung kết, TBN vẫn giữ được chiếc vương miện. Không bao giờ thiếu những người hùng. 90 phút lần này là Jese, tài năng từ Real. Trước đó, trong trận bán kết trước Pháp là Deulofeu, rồi Alcacer nữa. Tân HLV Lopetegui hoàn toàn có thể hài lòng về các chàng trai trẻ của ông, về tính tổ chức, trình độ kĩ chiến thuật, con người, niềm tin và tự tin. Ngay cả khi phải giải quyết trận bán kết bằng những quả penalty, các học trò của Lopetegui cũng cho thấy bản lĩnh khi sút vào 4 quả (Pháp chỉ đá trúng 2 lần). Có cái gì đó gợi lại hình ảnh một TBN điềm tĩnh thắng BĐN ở bán kết EURO cũng bằng loạt penalty mà Ramos với cú sục bóng rất đẹp được xem như người hùng.

Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục thống trị châu Âu hình ảnh
Bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục thống trị châu Âu

 

Luôn vượt trội, ngay từ giai đoạn vòng loại cho đến VCK này. Vẫn là nền tảng tập thể cùng chơi bóng với triết lí bóng đá hào hoa, sáng tạo và sớm thể hiện sự vững vàng. TBN không toàn thắng suốt giải (BĐN và Pháp cầm hòa được họ), và dù hàng thủ cũng không đặc biệt xuất sắc, vẫn không ai qua nổi họ. Lopetegui có rất nhiều ngôi sao tấn công và luôn biết cách tỏa sáng trên cái nền cực kỳ cơ bản về phẩm chất và vận hành của toàn đội. Tính thích nghi của đội bóng cũng rất ổn khi các gương mặt trẻ, đặc biệt ở hàng tiền vệ và tiền đạo đều đã có những người “ngấp nghé” lên đội một ở CLB. Campana, Jimenez hay Jese chẳng hạn. Có thể họ không phải thần đồng, nhưng hệ thống đào tạo tốt ở CLB giúp họ trưởng thành sớm. Đây là yếu tố sẽ giúp ĐTQG TBN duy trì được sức mạnh lâu dài nhờ nguồn kế cận.

Nền tảng cho tương lai

Những chiến thắng ở các giải bóng đá lớn gần đây của ĐTQG là nguồn động viên tinh thần và là động lực lớn lao để các lứa đi sau, như U19 này, duy trì mạch vinh quang. Những Jese, Deulofeu hay Alcacer có thể thấy chức vô địch EURO hay World Cup gần hơn lúc nào hết, họ tiến đến những ước mơ vĩ đại của đời cầu thủ thông qua thắng lợi từ những giải trẻ này. Và rồi đi tìm những bước tiến tiếp theo như Xavi, Iniesta, Torres. Bao giờ cũng vậy, chiến tích của ĐTQG kích thích sự say mê hơn trong phong trào, nền tảng đầu tiên của thể thao đỉnh cao vì một phần nào đó, các VĐV tương lai sẽ nhìn thấy “tấm gương” cho cuộc đời để noi theo. Không ngạc nhiên khi TBN lại lên ngôi ở giải U19 này. Đấy là điều rất logic trong phát triển của cả nền bóng đá TBN.

Chúng ta đã thấy Real và Barca đóng góp nhân sự và sức lực cho các chức vô địch của TBN như thế nào ở EURO và World Cup. Với lứa U19 này, Grimaldo, Jese hay Deulofeu cũng tiếp nối truyền thống từ các đàn anh ở 2 CLB ấy. Nhưng cũng như ngôi đế vương một năm trước, giờ đây, Sevilla, Atletico, Valencia, Malaga hay Bilbao cũng góp những Campana, Torres, Bernat, Jimenez hay Ramalho cho ngôi quán quân . Trên phương diện kế thừa cho cả nền bóng đá, không gì tuyệt vời hơn thế. Tính nhất quán và kết dính trong lối chơi của TBN cũng sẽ luôn được tái hiện ở đỉnh cao nhờ vào nguồn cung dồi dào này. Những thay đổi vô cùng tích cực về chất của TBN đã diễn ra vài năm rồi và giờ là lúc họ gặt quả ngọt. La Masia đã là một tấm gương, nhưng để các CLB khác thực thi theo thì cần cả định hướng, công tác tổ chức, phát hiện, phát triển VĐV từ CLB. Thành tích các giải trẻ của TBN gần đây có thể còn có cả sự kết nối chặt chẽ trong huấn luyện giữa HLV các CLB và HLV các đội trẻ ĐTQG. Chúng ta không chắc về yếu tố sau cùng này trong khi có thể suy ra được những yếu tố đầu tiên.

Lại chúc mừng TBN với nền tảng tuyệt vời này. Với họ, vô địch, không bao giờ là đủ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X