Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tỷ suất ghi bàn của Real tệ đến khó tin: 6 bàn/105 cú sút

Thứ Hai 27/09/2010 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sở hữu trong tay một hàng công gồm toàn siêu sao, có một HLV luôn đặt yếu tố hiệu quả lên hàng đầu vậy mà từ đầu mùa giải đến giờ, Real Madrid ghi được đúng 6 bàn qua 5 trận đấu tại La Liga. Điều đáng nói hơn để lập được "thành tích" nhỏ nhoi này, "Kền kền trắng" đã phải tung ra đến 105 cú sút các kiểu.

Ai cũng biết Jose Mourinho vốn nổi tiếng là một chiến lược gia theo đuổi phong cách thực dụng, đề cao phòng ngự hơn tấn công. Để có thể vươn tới thành công khi theo đuổi phong cách này thì dĩ nhiên, Mourinho phải hình thành ở những đội bóng ông dẫn dắt khả năng chớp thời cơ cực tốt, tức là không cần tạo ra nhiều cơ hội, không cần chơi áp đảo mà vẫn có thể hạ sát đối thủ. Chelsea cùng Inter đã chơi như thế, không đẹp mắt, bị vô số lời chỉ trích nhưng đổi lại, đoạt được danh hiệu.

CR7: Minh chứng hùng hồn cho chủ nghĩa "tôn thờ cá nhân" đang thịnh hành tại Real Madrid hiện nay

Chuyển sang Real, để làm chiều lòng ban lãnh đạo cũng như muốn khẳng định năng lực huấn luyện toàn diện của mình, Mourinho đã xây dựng ở Real lối chơi tấn công mạnh mẽ theo hình mẫu của Chelsea hay Barcelona. Và mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ, ngoại trừ duy nhất điểm mấu chốt: bàn thắng. Sau 5 vòng tại La Liga, Real chưa thua song hoà đến 2 trận với tỷ số 0-0. Trận thắng đậm nhất là trước Espanyol (3-0), còn 2 trận kia cũng chỉ có cách biệt tối thiểu (1-0, 2-1). Không thể nói trong tay Mourinho không có những ngôi sao tấn công kém tài. Cristiano Ronaldo vốn xuất thần là một tiền vệ cánh nhưng giờ đây, anh được coi là tay săn bàn đáng gờm (còn nhờ mùa giải 2007-2008 tại MU, Ronaldo ghi được tới ... 42 bàn trên mọi mặt trận). Gonzalo Higuain từng bị xem thường mà hai mùa giải gần đây, luôn là chân sút tốt nhất đội bóng với trên 20 bàn/mùa. Mesut Ozil là nhạc trưởng tài ba của một Mannschaft luôn chơi tấn công hết mình. Angel Di Maria thường xuyên có mặt trên hàng công ĐT Argentina. Đó là còn chưa kể Sergio Ramos và Marcelo, hai hậu vệ cánh lên tham gia tấn công thuộc vào diện "siêu đẳng".

Từng đấy con người được sắp xếp trong một sơ đồ nghiêng về tấn công mà chỉ "vẻn vẹn" 6 lần sút tung lưới đối phương. Nếu Real không chơi áp đảo đối thủ thì không nói làm gì, đằng này trận nào họ cũng lấn lướt và dứt điểm vô số. Theo những con số thống kê, thời gian kiểm soát bóng của Real Madrid trong mỗi trận đấu đều xấp xỉ hoặc vượt lên trên 60%. Tổng số cú sút được tung ra (gồm cả trúng đích và trật ra ngoài), lên tới 105 (trong 58 được thực hiện từ chân phải, 32 từ chân trái và 15 pha đánh đầu), cao nhất La Liga. Nhưng ở môn bóng đá, dứt điểm lắm mà thành công ít thì cũng chỉ khiến tất cả giễu cợt mà thôi. Hiệu suất ghi bàn của Real hiện nay có lẽ xứng đáng đứng bét bảng La Liga (5.7%). Để có một con số so sánh hãy xem thành tích của Barcelona: 9 bàn/80 cú sút (11.2%). Cao nhất là đội đang xếp đầu bảng, Valencia cũng có 9 bàn như Barca nhưng chỉ tung ra 64 cú sút (14%).

Trong lịch sử, chưa bao giờ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đạt số bàn thắng tệ đến thế qua 5 vòng đầu của La Liga. Năm ngoái dưới quyền của Manuel Pellegrini, một người kém danh tiếng hơn nhiều so với Jose Mourinho mà Real còn ghi được tới 16 bàn. Rất khó để tìm ra một nguyên nhân chính xác lý giải cho thực trạng đáng buồn này. Có thể do đối phương chơi quá chặt chẽ, phủ kín vòng cấm khiến những cơ hội được tạo ra không thật sự thuận lợi. Tất nhiên, không thể bỏ qua sự "vô duyên" đến kỳ lạ của hàng công. Ngoài ra, cũng cần phải thừa nhân một cách thẳng thắn, các ngôi sao của Galacticos chơi quá cá nhân, chỉ ham tự mình dứt điểm lập công chứ không có tinh thần "nhường nhịn" cho đồng đội. Tiêu biểu trong số này là Cristiano Ronaldo. Anh chiếm 41/105 tổng cú sút (nhiều nhất La Liga) mà ghi nổi có 2 bàn trong khi David Villa của Barca cũng có số bàn ngang bằng CR7 nhưng chỉ tung ra 25 pha dứt điểm. Việc CR7 chỉ thích "ăn mảnh" đã được nhắc đến nhưng đến giờ, tình trạng này chưa được khắc phục. Chẳng lẽ do anh là cầu thủ đắt nhất, cái tên quan trọng nhất trong lối chơi nên không ai dám động đến.

Ngay cả Jose Mourinho trên báo chí vẫn tuyên bố hùng hồn chuyện Real "đói kém" bàn thắng chỉ là nhất thời và không có gì đáng lo. Sớm muộn, Real sẽ thể hiện cho tất cả thấy sức huỷ diệt khủng khiếp của mình. Thế nhưng, nhiều người đang tự hỏi cái ngày huy hoàng đấy bao giờ sẽ đến hay chờ đến khi cục diện vượt quá tầm kiểm soát của Los Blancos thì những cơn mưa rào bàn thắng mới đến. Xem ra, "Người đặc biệt" nên có biện pháp chỉnh đốn ngay, đặc biệt ở khâu nâng cao tính tập thể trong nội bộ dàn sao Real bởi nó sẽ không chỉ giúp đội bóng nổ súng nhiều hơn mà là điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X