Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Real: Đã đến lúc Kroos được nghỉ ngơi?

Thứ Sáu 10/04/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua quãng thời gian cày ải liên miên trên mọi đấu trường, có lẽ đã đến lúc Toni Kroos cần phải được nghỉ ngơi để HLV Carlo Ancelotti thực hiện các giải pháp xoay vòng lực lượng cho hàng tiền vệ Real Madrid.

Cập bến đội bóng chủ sân Bernabeu trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, Toni Kroos nhanh chóng được các CĐV Real Madrid kỳ vọng sẽ trở thành sự thay thế xứng tầm cho vị trí tiền vệ “mỏ neo” mà Xabi Alonso để lại. Bằng khả năng thích nghi tuyệt vời, cộng thêm việc được dẫn dắt bởi một chiến lược gia giàu kinh nghiệm như Carlo Ancelotti, ngôi sao người Đức đã dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo cùng khả năng điều tiết thế trận hết sức tuyệt vời của mình. Giai đoạn đầu mùa, dưới hệ thống chiến thuật sử dụng hai tiền vệ kiến thiết lùi sâu mà Carletto áp dụng, Kroos cùng với Modric đã trở thành “cặp regista” mang đến sự cân bằng và ổn định cần thiết cho tuyến giữa Los Blancos. Thế nhưng, kể từ thời điểm Modric dính chấn thương sau đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia, mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với cựu cầu thủ Bayern Munich.

Hang tien ve Real hinh anh
Isco hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn

Theo đó, từ một sơ đồ 4-4-2 tương đối đồng đều, HLV Ancelotti đã phải chấp nhận chuyển sang sử dụng đội hình 4-3-3, với chỉ một mình Kroos thi đấu ở vị trí “mỏ neo” thấp nhất hàng tiền vệ Real. Hệ quả là ngôi sao người Đức phải gồng gánh cùng lúc quá nhiều nhiệm vụ trên sân, từ phát động tấn công, phân phối bóng, điều tiết lối chơi cho đến đánh chặn, tranh chấp hỗ trợ phòng ngự… và nhanh chóng rơi vào trạng thái quá tải. Tính đến thời điểm này, Kroos chính là cầu thủ trong đội hình Real có tổng số phút thi đấu nhiều nhất tại La Liga 2014/2015 (2499 phút). Cần phải nhấn mạnh rằng, người xếp sau tiền vệ 25 tuổi, chính là Iker Casillas (2430 phút), một thủ môn. Rõ ràng, việc phải “cày cuốc” quá nhiều kể từ đầu mùa đến giờ chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho Kroos phần nào bị sa sút thể lực nghiêm trọng dẫn đến phong độ suy giảm trong suốt quãng thời gian gần đây.

Trên thực tế, ngay từ thời điểm tháng 11/2014, cầu thủ người Đức đã không ít lần lên tiếng thừa nhận sự mệt mỏi của bản thân: “Tôi nghĩ rằng mình không thể chờ đợi đến mùa Hè. Năm nay, tôi đã chơi trọn vẹn những trận đấu ở đội bóng cũ, tham gia VCK World Cup 2014 và giờ là Real Madrid. Tôi nghĩ rằng mình đang cảm thấy không ổn và thể trạng mệt mỏi càng khiến cho mọi thứ xung quanh tôi trở nên tồi tệ hơn”. Gần nửa năm trôi qua, dường như những “lời khẩn cầu” của Kroos vẫn chưa được… chấp thuận. Khi mà mùa giải 2014/2015 đang bước vào những giai đoạn then chốt, mang tính chất quyết định, HLV Ancelotti có vẻ như cũng không muốn để ngôi sao 25 tuổi được nghỉ ngơi. Mặc dù vậy, xét trong bối cảnh nhà ĐKVĐ Champions League vừa đón chào sự trở lại của hai mắt xích quan trọng trên hàng tiền vệ là Luka Modric và James Rodriguez, liệu rằng sẽ tồn tại một giải pháp xoay vòng hợp lý dành cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Bernabeu.

Giai đoạn gần đây, giới chuyên môn đã đề cập khá nhiều đến vị trí của Isco sau khi Real hội tụ đầy đủ bộ khung lực lượng ổn định nhất. Về mặt lý thuyết, trong trường hợp HLV Ancelotti chấp nhận sử dụng bộ tam Kroos-Modric-James Rodriguez ở giữa sân, đồng nghĩa rằng Isco sẽ là cầu thủ phải “ra rìa”. Trên hàng công, đương nhiên ngôi sao người Tây Ban Nha cũng chẳng thể cạnh tranh được với tam tấu “BBC” (Benzema-Bale-Ronaldo). Phải thừa nhận rằng, đây là một sự đáng tiếc rất lớn dành cho cựu tiền vệ Malaga bởi trong giai đoạn cả Modric lẫn James vắng mặt, những màn trình diễn ấn tượng của Isco chính là “chìa khóa” giúp Los Blancos vượt qua nhiều thời điểm khó khăn. Ở một phương diện nào đó, khi mà Kroos đang cần được nghỉ ngơi hơn bao giờ hết, có lẽ đây cũng là lúc thích hợp hơn cả để Carletto đặt nhiều hơn sự tin tưởng vào Isco đồng thời dũng cảm trao cho cầu thủ 22 tuổi một vị trí nơi trung tâm hàng tiền vệ Real.

Bảng thống kê so sánh giữa Isco và Kroos tại La Liga 2014/2015

Isco

Kroos

3

Bàn thắng

1

8

Kiến tạo

7

1,22

Đường chuyền quan trọng

1,97

2,48

Qua người thành công

0,59

0,11

Cản phá chính xác

0,10

46,15%

Tỷ lệ không chiến thành công

40,74%

 (các chỉ số đường chuyền quan trọng, qua người thành công và cản phá chính xác tính trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015)

Dễ dàng nhận thấy rằng, Isco mặc dù không sở hữu khả năng chuyền bóng ổn định và chuẩn xác bằng Kroos. Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha lại tỏ ra hiệu quả hơn trong những pha xử lý mang tính đột biến. Trung bình mỗi trận tại La Liga mùa này, Isco đi bóng qua người thành công tới 2,48 lần, nhiều hơn hẳn Kroos (chỉ có 0,59 lần). Ngoài ra, số lượng bàn thắng cũng như kiến tạo mà Isco có được cho đến thời điểm hiện tại cũng hoàn toàn vượt trội so với ngôi sao người Đức. Xét trên khía cạnh phòng ngự, cựu cầu thủ Malaga cũng là mẫu tiền vệ hoạt động có phần năng nổ và tích cực hơn.

Nhìn chung, nếu như phải đánh giá một cách tổng thể, trong trường hợp HLV Ancelotti chấp nhận “mạo hiểm” sử dụng Isco dưới vai trò của một “số 8 đa năng” ở khu vực trung tuyến, nhà cầm quân người Italia hoàn toàn có thể trở về với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc. Khi đó, Modric sẽ là cầu thủ đá thấp nhất ở hàng tiền vệ Real, chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ điều tiết, phân phối bóng và tổ chức lối chơi. Trong khi đó, Isco sẽ được đẩy lên đá cao hơn một chút, bao quát chiều dọc sân và sẵn sàng tham gia vào các tình huống tấn công của đội bóng Hoàng gia ở những thời điểm cần thiết. Vị trí hai hành lang cánh, đương nhiên sẽ thuộc về James Rodriguez và Bale. Dĩ nhiên, đây cũng chưa phải phương án hợp lý nhất giúp cho đội bóng Hoàng gia phát huy tối đa tiềm lực về mặt nhân sự đang sở hữu vào lúc này. Thế nhưng, trong bối cảnh Kroos đã thực sự tỏ ra mệt mỏi, rõ ràng giải pháp trên cũng rất đáng để HLV Ancelotti cân nhắc thử nghiệm.

Xem thêm video trận Rayo Vallecano 0-2 Real Madrid (Vòng 30 La Liga 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X