Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Turan tới Barca: Tưởng không hợp mà hợp không tưởng

Thứ Năm 09/07/2015 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ít cule phản đối vụ chuyển nhượng Turan tới Barca, thậm chí 1 số ứng viên trong cuộc bầu cử chủ tịch đội bóng xứ Catalan như Laporta và Benedito đòi trả Turan lại cho Atletico nếu họ đắc cử.

Chẳng riêng gì các cule mà hầu hết NHM đều không thích thương vụ Turan tới Barca bởi nhiều lẽ. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ vốn mang dang dấp như 1 chiến binh khi còn thi đấu cho Atletico Madrid và Garatasaray. Về cơ bản lối chơi theo thiên hướng “tiều phu đốn củi” của Turan không được lòng các CĐV tại Nou Camp. Vì thế việc tiền vệ 28 tuổi gia nhập đội bóng xứ Catalan làm người ta nghi ngại về sự hòa nhập của anh trong lối chơi của Blaugrana. Thế nhưng mọi sự lo lắng trên nhanh chóng tan biến khi HLV Luis Enrique khẳng định Turan là mảnh ghép để giúp Barca trở nên hoàn hảo. Tất nhiên, việc cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ có hợp với Barca hay không thì còn phải chờ nhưng chắc chắn Turan sẽ là sự bổ sung chất lượng cho tuyến giữa của nhà ĐKVĐ Champions League.

Quay trở lại mùa giải trước, mùa giải đầu tiên nhưng cực kỳ thành công của Luis Enrique ở Barcelona. Đội bóng xứ Catalan lừng lững tiến về 3 danh hiệu lớn mà chẳng hề gặp phải cản trở nào. Một trong những nguyên nhân giúp Blaugrana thi đấu hiệu quả là bởi triết lý thực dụng của Enrique. Barca có thể rất quyến rũ khi chơi tấn công với MSN, nhưng khi cần phòng thủ thì các cầu thủ tuyến dưới sẵn sàng chơi xấu xí để ngăn cản đối phương. Vì thế việc Turan tới Barca không phải là nước cờ mạo hiểm mà là sự toan tính từ trước của Luis Enrique. Turan có sức mạnh, có chất chiến đấu mạnh mẽ sẽ giúp Barca tăng cường thép ở khu vực giữa sân hỗ trợ cho Busquets và Rakitic. Khi Turan có mặt trên sân, có nghĩa Barca sẽ trở nên khó chịu và khó bị đánh bại hơn.

Turan toi Barca la su lua chon khon ngoan cua Enrique hinh anh
Arda Turan sẽ là chìa khóa vàng trong lối chơi của Barca

Thế nhưng việc Turan tới Barca không chỉ là để tăng cường khả năng đánh chặn từ xa mà còn là sự bổ sung cần thiết trên hàng công. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ở tranh chấp tay đôi nhưng vị trí chính thức của anh ở Atletico là tiền vệ tấn công. Thống kê ở mùa giải trước cho thấy, Turan thực sự là bệ phóng quan trọng giúp hàng công Barca trở nên nguy hiểm hơn. Tiền vệ 28 tuổi là 1 chân chuyền có hạng khi tỷ lệ chính xác ở mùa giải trước lên tới 85%, một con số thật sự ấn tượng khi biết rằng Atletico là đội bóng chơi phòng ngự phản công và đa số các đường chuyền của Turan đều có cự ly từ 20m trở lên. Khá bất ngờ khi khả năng kiến tạo của Turan còn xuất sắc hơn cả Iniesta và Rakitic ở mùa giải trước. Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ khả năng kiến tạo thuận lợi với tỷ lệ 1,06 cơ hội/trận. Trong khi đó người có tỷ lệ cao nhất bên phía Barca là Rakitic chỉ là 1,03 cơ hội/ trận. Kể cả số lượng đi bóng qua người của Turan cũng vô cùng ấn tượng khi anh thực hiện 1,31 lần qua người thành công/trận. Người đi bóng tốt nhất bên phía Barca là “ảo thuật gia” Iniesta cũng chỉ nhỉnh hơn đôi chút là 1,37 lần/ trận. Điều này chứng tỏ khi cần thì Turan vẫn có thể hóa thân thành một “nghệ sĩ” thực thụ.

Turan tới Barca thêm 1 lần thể hiện sự thực dụng của Luis Enrique trong cách vận hành lối chơi của mình. Tiền vệ 28 tuổi sẽ giúp tuyến giữa của Blaugrana tăng cường sức mạnh và khả năng đánh chặn từ xa. Ở mặt trận tấn công thì đội chủ sân Nou Camp sẽ trở nên lợi hại hơn với khả năng phất bóng chính xác của Turan cho bộ 3 MSN. Tóm lại, nhà ĐKVĐ Champions League chẳng phải tay mơ khi chiêu mộ tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ. Và việc e ngại Turan không hợp với Barca chỉ là lo lắng có phần dư thừa của các cule. Chắc chắn Luis Enrique biết mình đang làm gì khi quyết định chiêu mộ tiền vệ của Atletico Madrid. Đừng cho rằng Turan sẽ không thể chơi Tiki-Taka bởi thực tế thì Barca đã từ bỏ chiến thuật này từ khi Enrique lên nắm quyền. Sự thực dụng đến lạnh lùng của chiến lược gia 45 tuổi đã giúp Blaugrana thành công ngay ở mùa giải đầu tiên. Và chắc chắn lối chơi của đội bóng xứ Catalan còn trở nên nguy hiểm hơn nữa với sự có mặt của tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Màn trình diễn của Turan trong màu áo Atletico Madrid


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X