Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Turan tới Barca: “Con át cơ” trên bàn chính trị

Thứ Ba 07/07/2015 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối qua, BLĐ Blaugrana thông báo bản hợp đồng Turan tới Barca với bao sự nghi ngờ của truyền thông và NHM. Dù đội chủ sân Nou Camp rất cần người thay thế Xavi nhưng 1 bộ phận không nhỏ cule và cả những ứng viên cho cuộc bầu cử chủ tịch đội bóng xứ Catalan đã phản đối kịch liệt thương vụ này.

Vào ngày 18/7 tới đây, cuộc bầu cử tìm ra chủ tịch mới của Barca sẽ chính thức diễn ra với 5 ứng viên là Bartomeu, Joan Laporta, Benedito, Joan Batiste và Freixa. Thế nhưng cuộc chiến ngầm tranh giành quyền lực những người đàn ông này đã diễn ra quyết liệt trong suốt 1 năm qua. Trong số các ứng viên kể trên, Joan Batiste và Freixa lép vế nhất khi chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý bóng đá cũng như kế hoạch sơ sài. Luật sư Benedito được yêu thích bởi ông muốn Barca thoát khỏi những lùm xùm kiện tụng Messi và Neymar. Thế nhưng Benedito quá sa đà vào pháp lý mà chẳng hề đả động vì đến kế hoạch phát triển tương lai. 2 ứng viên nặng ký nhất là chủ tịch mới từ nhiệm Josep Bartomeu và cựu chủ tịch Joan Laporta. Giai đoạn đầu, ưu thế hoàn toàn thuộc về Laporta, cựu thành viên của hội đồng xứ Catalan đã có giai đoạn ngọt ngào cùng Blaugrana từ 2003-2010. Vị chính trị gia 53 tuổi này chính là người mở ra thời kỳ hoàng kim nhất cho gã khổng lồ của La Liga dưới triều đại Guardiola cùng chính sách sử dụng các tài năng của lò La Masia.

Kế hoạch của Laporta khi trở lại lãnh đạo Barca là đưa đội bóng xứ Catalan trở lại thời hoàng kim với những thành công từ trong và ngoài sân cỏ. Vị luật sư 53 tuổi cam kết khôi phục lại các giá trị cũ của CLB như chấm dứt làm ăn với Qatar Foundation và đưa tên UNICEF trở lại trên áo đấu. Nhấn mạnh vai trò của đội bóng với quá trình ly khai của xứ Catalan. “Át chủ bài” trong chiến lược của Laporta là đưa Guardiola trở lại Nou Camp và nhất là đưa siêu sao Paul Pogba tới Barca ngay trong hè 2015 để thay thế nhạc trưởng Xavi đã ra đi. Một kế hoạch mà chỉ cần đọc qua thì tất cả các cule sẽ bỏ phiếu cho ông. Thế nhưng con đường để Laporta trở lại vị trí cao nhất sân Nou Camp đang gặp cản trở lớn mang tên Josep Bartomeu. Vị chủ tịch mới từ nhiệm của Blaugrana vẫn đang là người tạm thời điều hành Barca, ưu thế của ông cũng rất rõ ràng – giúp Barca vượt qua khủng hoảng để giành cú ăn 3 trong mùa giải vừa qua. Điểm mấu chốt giúp Bartomeu đang nhiều lợi thế hơn các đối thủ là trong tay ông đang có Luis Enrique (Enrique về phe Bartomeu bởi nếu Laporta đắc cử sẽ mời Guardiola trở lại). Và việc Turan tới Barca cũng là nằm trong chính kế hoạch của bộ đôi Bartomeu – Enrique, những người đang rất thành công ở mọi phương diện. Vậy thì các cule đâu thể không bỏ phiếu cho Bartomeu khi mà những thứ ông làm đang giúp Barca hết sức thành công.

Arda Turan se la chia khoa vang trong loi choi cua Barca
Arda Turan tới Barca mang đậm yếu tố chính trị hơn là chuyên môn

Turan tới Barca thay vị trí của tượng đài Xavi để lại trong sự phản đối kịch liệt của các ứng viên như Laporta và Benedito bởi kế hoạch của họ là Pogba và Gundogan. Thế nhưng Bartomeu đã tận dụng triệt để quyền điều hành đương thời của mình để nhanh chóng hoàn tất thương vụ chiêu mộ Turan. Lý lẽ của nhà quản lý 52 tuổi nghe cũng rất hợp lòng các CĐV là Turan rẻ hơn Pogba và Gundogan rất nhiều. Ngoài ra tất cả đều “cứng họng” với tuyên bố đưa Turan tới Barca

hoàn toàn nằm ở quyết định chuyên môn của Luis Enrique. Vì thế mới có chuyện, Laporta và Benedito đòi gài điều khoản… trả Turan về lại Atletico nếu họ trúng cử. Tất nhiên việc chuyển nhượng của Barca còn phụ thuộc vào án phạt của FIFA. Bởi dù thương vụ Turan có thành công thì Blaugrana vẫn phải chờ tới tháng 1/2016 mới có thể sử dụng anh. Bản thân tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ rất sung sướng khi được khoác áo nhà ĐKVĐ Champions League nhưng anh phải chờ tới ngày 18/7, sau khi biết được kết quả bầu cử chủ tịch mới của Barca thì mới biết mình có được thi đấu cho Barca hay không.

Việc Barca chiêu mộ Turan khiến rất nhiều người khó hiểu bởi tiền vệ này có lối chơi giống như một “tiều phu”, hoàn toàn trái ngược với chất nghệ sĩ của các cầu thủ Barca. Mặt khác, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ năm nay đã 28 tuổi và không phải là sự lựa chọn khôn ngoan cho tương lai. Chưa kể vẻ ngoài bặm trợn như 1 gã cướp biển của Turan sẽ còn làm giảm khả năng làm thương mại của Barca. Thế nhưng vì động cơ chính trị, Luis Enrique chỉ cần nói “tôi thích hắn”, còn người có quyền Bartomeu duyệt chi tiền là thương vụ chuyển nhượng ồn ào này đã nhanh chóng hoàn tất. Tóm lại, vụ Turan tới Barca có thật sự là bản hợp đồng chất lượng hay không thì còn phải chờ, thậm chí nó còn có thể chẳng có đóng góp gì về chuyên môn. Tuy nhiên ít nhất, phe của Bartomeu – Enrique đã thắng to sau khi chiêu mộ được Arda Turan. Giờ thì Bartomeu đang dẫn trước Laporta “1 bàn” trong cuộc bầu cử chủ tịch Barca vào ngày 18/7 tới, còn Enrique đã bớt lo sợ bị mất ghế vào tay người bạn thân Pep Guardiola.

Màn trình diễn của Arda Turan trong màu áo Atletico Madrid ở mùa giải 2014/2015


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X