Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Turan gia nhập Barca: Một “máy quét”… sáng tạo

Thứ Hai 13/07/2015 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi sở hữu lối chơi quyết liệt không khác gì một gã đồ tể thì cái tên Arda Turan vẫn hoàn toàn đủ sức mang đến sự sáng tạo cần thiết cho hàng tiền vệ Barca.

Thời điểm Arda Turan chính thức gia nhập Barca với mức giá chuyển nhượng lên đến 41 triệu euro cách đây không lâu, đã xuất hiện rất nhiều ý kiến từ phía giới chuyên môn bày tỏ thái độ nghi ngờ về năng lực thực sự của ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, khi mà cựu cầu thủ Atletico Madrid thường xuyên phải đá dạt cánh trong màu áo đội bóng chủ sân Vicente Calderon trước đây, thật khó có thể tin rằng anh sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho vị trí tiền vệ trung tâm của Xavi. Với dáng vẻ bề ngoài chẳng khác nào một… tên cướp biển thực thụ, Turan cũng đã phần nào khiến cho các CĐV sân Nou Camp không thực sự ấn tượng tốt về mình. Mặc dù vậy, trong trường hợp phải đánh giá dựa trên phương diện chuyên môn, dường như ngôi sao 28 tuổi lại là một nhân tố hết sức phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Luis Enrique.

Turan gia nhap Barca Mot may quet sang tao hinh anh
Turan tuy mạnh mẽ nhưng vẫn có thừa sự sáng tạo trong phong cách thi đấu

Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới triều đại vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, lối chơi bên phía Barca đã xuất hiện nhiều thay đổi đáng kể. Từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công ban bật phối hợp nhóm, đội bóng xứ Catalonia đã chấp nhận từ bỏ phong cách tiki-taka trứ danh ngày nào để chuyển sang vận hành dưới một hệ thống đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết giúp cho thầy trò HLV Enrique đoạt được cú ăn ba danh hiệu lịch sử ở mùa giải vừa rồi. Trên thực tế, hệ thống chiến thuật mang tính “cách tân” của Barca bây giờ cũng không còn quá phụ thuộc vào một “nhạc trưởng” biết điều phối bóng ổn định giống như Xavi. Thay vào đó, mẫu tiền vệ sở hữu lối chơi đơn giản theo kiểu Ivan Rakitic mới chính là nhân tố giữ vai trò cầm trịch bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp.

Về mặt lý thuyết, Turan là một tiền vệ tương đối đa năng với nền tảng kỹ thuật cá nhân, tốc độ và thể lực đều tốt. Bên cạnh đó, phong cách thi đấu có phần tương đối quyết liệt, mạnh mẽ của cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng giúp cho anh đạt được sự hiệu quả cần thiết trong các tình huống tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Ở một phương diện khác, các CĐV Barca có thể không thích Turan khi cho rằng cựu ngôi sao Atletico không phải mẫu tiền vệ sáng tạo. Thế nhưng, thực tế lại chứng minh rằng cầu thủ 28 tuổi hoàn toàn đủ sức mang đến sự linh hoạt và biến hóa cần thiết dành cho tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác

85%

Đường chuyền quan trọng

0,94

Số cơ hội tạo ra

1,06

Qua người thành công

1,31

Số pha dứt điểm

0,84

(số liệu của Turan tính theo trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015)

Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận đấu tại La Liga mùa giải năm ngoái, Turan thực hiện được 0,94 đường chuyền quan trọng; tạo ra 1,06 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội; có 1,31 pha đi bóng qua người thành công và dứt điểm 0,84 lần. Cần phải nhấn mạnh rằng, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ vốn không phải mẫu cầu thủ sở hữu khả năng rê dắt bóng thượng thừa giống như Messi, Suarez hay Neymar. Thay vào đó, Turan chỉ phát huy được sự hiệu quả của mình trong các tình huống gây áp lực mạnh mẽ về phía hậu vệ đối phương, sẵn sàng tranh cướp bóng nhiệt tình, bứt phá tốc độ đồng thời tung ra những đường chuyền nhanh gọn dành cho đồng đội.

Turan gia nhap Barca Mot may quet sang tao hinh anh 2
 

Công bằng mà nói thì phong cách thi đấu của Turan cũng hơi giống với một… máy quét thông thường. Mặc dù vậy, điều này dường như lại mang đến những giải pháp tiếp cận khung thành hết sức mới mẻ cho thầy trò HLV Enrique. Bởi trong một hệ thống chiến thuật luôn đề cao tính trực diện lên hàng đầu, đồng nghĩa rằng các tiền vệ bên phía Barca thay vì phải làm nhiệm vụ luân chuyển bóng quá nhiều sẽ được phép “mạo hiểm” hơn với những đường chuyền đòi hỏi sự đột biến cao từ tuyến hai. Ngoài ra, tinh thần máu lửa của Turan cũng giúp cho hàng tiền vệ Barca phần nào trở nên cứng cáp và giàu sức chiến đấu hơn.

Tắc bóng thành công

1,62

Đánh chặn chính xác

0,84

Phá bóng giải nguy

0,50

Thắng không chiến

1,09

(số liệu của Turan tính theo trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015)

Mặt khác, cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là một sự lựa chọn tương đối đa năng dành cho các hệ thống chiến thuật của HLV Enriquekhi mà anh vừa có thể đá tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm, hộ công hay thậm chí cả tiền đạo cánh nếu như cần thiết. Do đó, ở những thời điểm đội hình Barca cần đến sự đa dạng và biến hóa trong lối chơi, “máy quét sáng tạo” Turan cũng hoàn toàn đủ sức đáp ứng các yêu cầu về mặt chuyên môn bên phía nhà ĐKVĐ Champions League.

Xem thêm video màn trình diễn của tiền vệ Arda Turan ở Atletico Madrid mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X