Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai của ĐT Tây Ban Nha: Fabregas-Koke thay thế Xavi-Iniesta

Thứ Tư 10/09/2014 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại đáng xấu hổ tại kỳ World Cup 2014, không còn cách nào khác, HLV Vicente del Bosque buộc phải đi đến quyết định thực hiện cuộc “đại phẫu” cho ĐT Tây Ban Nha, xoay quanh những nhân tố mới trẻ trung hơn, tiêu biểu là cặp tiền vệ Cesc Fabregas và Koke, hai ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành sự thay thế xứng đáng cho các đàn anh Xavi Hernandez và Andres Iniesta.

Trước thềm World Cup 2014, người ta đã nói rất nhiều về những yếu điểm trong lối chơi của ĐT Tây Ban Nha. Với một đội hình gồm hầu hết các trụ cột đã bước qua thời kỳ đỉnh cao (Xavi, Alonso, Iniesta, Villa…), đương nhiên Tiki-taka không thể vận hành “mượt mà” như cách đây vài năm. Hệ quả là đội bóng xứ sở Bò tót sớm bị đánh bại “tan tành” trên đất

Brazil, sau những thất bại tủi hổ trước Hà Lan và Chile đồng thời phải về nước ngay từ vòng đấu bảng… Có không ít người cảm thấy nuối tiếc cho La Roja, đặc biệt là khi phải chứng kiến một thế hệ vàng son của đội bóng bán đảo Iberia đang dần lụi tàn theo năm tháng. Nhưng một số khác, suy nghĩ tích cực hơn lại cho rằng đó là quy luật tất yếu. Trong cuộc sống, chẳng có gì là vĩnh cửu. Đơn giản, đã đến lúc chu kỳ chiến thắng của người Tây Ban Nha phải chấm dứt như một lẽ tự nhiên. Và thay vì thất vọng, họ nên tìm kiếm những giải pháp cho tương lai.

Xavi và Iniesta
Đã đến lúc Xavi và Iniesta nên dừng bước sau những năm tháng vinh quang

Thời điểm này, HLV Del Bosque đang nung nấu ý đồ cho một cuộc “cách mạng” tại đội bóng xứ sở Bò tót, chắc chắn là như vậy. Nhưng kế hoạch của “Ngài râu kẽm” không hề vội vàng mà sẽ theo trình tự từng bước, dài kỳ và bền bỉ. Đầu tiên, chính là nhiệm vụ “thay máu” hàng tiền vệ. Sau khi cả hai “lão tướng” Xavi và Alonso vừa nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế cách đây không lâu, Del Bosque đã lập tức đi tìm những nhân tố mới cho tuyến giữa của La Roja. Bên cạnh một Iniesta cũng đang ngày càng cho thấy dấu hiệu sa sút do tuổi tác, không còn cách nào, vị chiến lược gia 64 tuổi buộc phải đặt kỳ vọng vào những cầu thủ trẻ mà mình đang có trong tay. Tiêu biểu nhất chính là hai cái tên Cesc Fabregas và Koke.  

Trên thực tế, đây đều là những ngôi sao đã khẳng định được đẳng cấp ở CLB nhưng chưa có nhiều cơ hội thể hiện khả năng trong màu áo ĐTQG. Với Fabregas, cựu đội trưởng Arsenal hiện đang trải qua quãng thời gian thăng hoa tại Chelsea. Sau 3 trận đấu, anh đã có 4 lần kiến tạo thành công cho đồng đội để một lần nữa khiến tất cả phải kinh ngạc về những phẩm chất, nhãn quan chiến thuật hàng đầu của mình. Trong khi đó, Koke suốt vài mùa giải gần đây, đều là nhân tố chủ chốt đóng góp quan trọng vào lối chơi của Atletico Madrid. Năm ngoái, tiền vệ 22 tuổi chính là cầu thủ có số pha kiến tạo nhiều nhất trong đội hình nhà ĐKVĐ La Liga (13 lần). Rõ ràng, tài năng của cả Fabregas và Koke đều là không thể phủ nhận. Thế nhưng, điều quan trọng là HLV Del Bosque phải có niềm tin thực sự vào những ngôi sao này.

Trong kỷ nguyên chiến thắng của ĐT Tây Ban Nha từ năm 2008 đến năm 2013 (vô địch Euro 2008, 2012, vô địch World Cup 2010), đội bóng xứ sở Bò tót đã sở hữu một cặp tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới, đó là Xavi và Iniesta. Nhưng bây giờ, khi thời gian đã không còn cho phép hai “lão tướng” này tung hoành trên sân cỏ nữa, người hâm mộ đang hy vọng rằng Fabregas và Koke sẽ sớm gánh vác trọng trách mà các bậc đàn anh để lại. Xét về nhiều mặt, phong cách thi đấu của cặp Xavi-Iniesta ngày nào cũng có không ít điểm tương đồng với cả Fabregas và Koke. Tuy nhiên, bộ đôi sao trẻ của Tây Ban Nha có lối chơi theo xu hướng hiện đại hơn.

Fabregas và Koke
Fabregas và Koke sẽ là tương lai của hàng tiền vệ ĐT Tây Ban Nha

Đầu tiên, hãy nói về ngôi sao đang khoác áo Atletico Madrid, Koke là mẫu tiền vệ khá toàn diện, có thể chơi lệch cánh hoặc trung tâm đều tốt. Tuy nhiên, tại sân Vicente Calderon, HLV Simeone thường sử dụng cầu thủ này như một “số 10” xuất phát từ biên trái. Với khả năng công thủ đều tốt, bên cạnh việc hỗ trợ tấn công, trở thành nguồn cảm hứng chính trong nhiều pha lên bóng của đội nhà, Koke cũng tham gia rất tốt vào mặt trận phòng ngự. Ít nhiều, cầu thủ 22 tuổi có sự tương đồng với Iniesta. Thế nhưng, đánh giá một cách chính xác, Koke còn hơn người đàn anh ở khả năng hỗ trợ hàng thủ.

Về phần Fabregas, trước đây, tiền vệ đang khoác áo Chelsea cũng từng được xem là người thừa kế xứng đáng nhất cho vị trí của Xavi. Tuy nhiên, phải đến tận bây giờ, anh mới có cơ hội được thể hiện trọn vẹn khả năng của mình. Trong tương lai, ĐT Tây Ban Nha rất có thể sẽ được xây dựng xung quanh cựu ngôi sao Arsenal, khi mà Xavi không còn thi đấu nữa. Với lối chơi thông minh, dựa trên những điểm mạnh về nhãn quan chiến thuật, Cesc là mẫu tiền vệ có khả năng chuyền bóng cực kỳ nguy hiểm, tương tự như Xavi ngày trước. Mặc dù vậy, giữa hai cầu thủ này cũng có những điểm khác biệt, cụ thể, Fabregas sở hữu khả năng đi bóng tốt hơn và hết sức nhạy cảm trong các tình huống dứt điểm. Trước đây, thậm chí F4 nhiều lần còn phải sắm vai “trung phong ảo” trong màu áo Barca.

Nhìn chung, trong bối cảnh bóng đá Tây Ban Nha đang bước vào thời kỳ chuyển giao mạnh mẽ, việc HLV Del Bosque trao cơ hội cho những nhân tố mới như Fabregas, Koke, Silva, Diego Costa, Carvajal, Itturaspe… là hoàn toàn hợp lý. Đã đến thời điểm, thế hệ cũ của La Roja cần phải lùi lại để tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho lứa ngôi sao trẻ kế cận. Đó mới là điều thực sự cần thiết với đội bóng bán đảo Iberia vào lúc này.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X