Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuổi 40 của Figo: Tên phản Chúa, hay kẻ thức thời?

Thứ Ba 06/11/2012 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Figo giành danh hiệu Quả bóng vàng năm 2000, năm mà anh chuyển từ Barcelona sang Real Madrid, khi đó là vụ chuyển nhượng đắt giá nhất thế giới.

Khi Figo trở lại Barcelona lần đầu trong màu áo Real Madrid, cảnh sát vũ trang đã phải đi theo xe buýt chở đội để bảo vệ Figo. Nhưng chiếc xe vẫn bị các cổ động viên Barca phục kích. 4 trong 5 cửa sổ bị đập vỡ. Các cầu thủ Real Madrid phải nấp xuống sàn xe khi gạch đá và chai lọ ném tới tấp vào họ.

Figo giành thành công trong màu áo Real và Barcelona
Figo giành thành công trong màu áo Real và Barcelona

Trong mắt những cổ động viên Barca, Figo là kẻ phản bội tồi tệ nhất, một pesetero, kẻ phản bội vì tiền. “Chết đi Figo”, các cổ động viên hô vang khi anh vào sân, sự ồn ào, theo thiết bị đo âm thanh của hãng truyền hình Canal Plus, tại Nou Camp ngày hôm đó đạt tới đỉnh điểm tỏng lịch sử.

Bất cứ khi nào Figo tiến gần tới góc sân, một cơn mưa đồ vật, bao gồm đồng xu, điện thoại di động, gạch, một sợi xích xe đạp, bay tới tấp về phía anh. Khi Figo cũng đá ở Nou Camp 2 năm sau đó, cả một cái thủ lợn sống đã được ném xuống góc sân.

“Đầu tiên tôi cũng không chắc mình có thể đi”, Figo nói về vụ chuyển nhượng đã chia rẽ cả Tây Ban Nha. “Nhưng khi tới Real Madrid, tôi thấy vui vì tôi được chơi cho một câu lạc bộ lớn và được hưởng những điều kiện tài chính tốt hơn. Tôi muốn chơi bóng đẹp và muốn giành danh hiệu”.

Anh đã làm được. Trong 3 mùa đầu tiên ở Real Madrid, Figo giành chức vô địch Liga (2001), một Champions League (2002), rồi chức vô địch Liga thứ hai (2003). Vụ chuyển nhượng đã thực sự gây ra thay đổi trong cán cân quyền lực nhị nguyên ở Tây Ban Nha, giống như khi Michael Laudrup, một “kẻ phản bội” nổi tiếng khác, rời Đội hình trong mơ của Johan Cruyff hồi năm 1994.

Tuy nhiên, Figo làm tốt hơn so với người tiến bối ở Nou Camp trong vai trò một cầu thủ Real Madrid. Lo lắng trước sự thù địch ở Barca, Laudrup bị thay ra sau 66 phút trong lần đầu trở về đội bóng cũ năm 1995. Sau đó, cầu thủ người Đan Mạch còn nói đó là “ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”.

Figo, dù chơi cho Real thua 0-2 tháng 11/2000 ở Nou Camp, đã đá trọn vẹn và chơi không tồi. Carles Puyol là người kèm anh khi đó. “Điều quan trọng về Figo”, đội trưởng Barca nói sau này. “Là anh ta không bao giờ ngừng di chuyển”. “Tôi không quan tâm tới bầu không khí trên sân”, Figo nhớ lại. “Tôi biết là mọi chuyện sẽ tệ, một phần vì truyền thông đã góp tay… Quan tâm chính của tôi vẫn là bóng đá, chơi bóng và chiến thắng. Tôi không thấy phiền vì các cổ động viên. Tôi hài lòng với những gì đã làm được cùng Barca, có một thời gian hạnh phúc ở đó. Lương tâm tôi hoàn toàn trong sạch”.

Bất cứ khi nào Figo trở lại Nou Camp, anh đều được các vệ sĩ kèm sát. “Nhiều cổ động viên bóng đá không có chính kiến”, Figo giải thích. “Rất nhiều lần đám đông nghe theo ý kiến của chỉ vài người, trong trường hợp này là truyền thông. Rốt cuộc, mọi chuyện là do báo chí hết, họ luôn tận dụng khai thác tình hình… Với tôi, dù hai đội là kình địch, bóng đá trước hết là một môn thể thao và không nên đi quá giới hạn đó, để trở thành bạo lực, lăng mạ người khác hay những ý đồ không tốt”.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X