Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ thất bại xấu hổ của TBN ở Olympic 2012: Thôi đừng bào chữa!

Thứ Năm 02/08/2012 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, toàn đội Olympic Tây Ban Nha trở về nước, kết thúc cuộc hành trình ngắn ngày trên đất Vương quốc Anh. Không thể giành vé tứ kết dù ở bảng đấu được đánh giá khá nhẹ là cái tát quá mạnh giáng vào tham vọng thống trị nền bóng đá thế giới của người TBN, và bất kỳ lời bào chữa nào cũng trở thành lố bịch.

Có một điều tệ hại hơn cả thất bại trong cuộc tranh tài thể thao nói chung, hay bóng đá nói riêng, là bào chữa và trốn tránh trách nhiệm. Người ta có thể bật khóc nức nở mỗi khi thua trận, vì đó là thứ cảm xúc không dễ dàng để kìm nén. Việc bào chữa và lẩn tránh trách nhiệm chỉ càng làm cho bản thân thêm tầm thường, đồng thời tình cảm lẫn niềm tin của người hâm mộ cũng bị sứt mẻ.

Vậy mà Luis Milla lại chọn cách ấy, khi đội Olympic Tây Ban Nha mà ông cầm quân phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng. Milla đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ trong nước, nhưng rồi lại tìm cách để thanh minh cho thất bại được xem là “địa chấn” ở Olympic 2012 (bóng đá nam).

Milla như không chấp nhận thực tế là TBN đã bị loại
Milla như không chấp nhận thực tế là TBN đã bị loại

Sau thất bại trước Nhật Bản, Milla bảo đó chỉ đơn thuần là một tai nạn, “và chúng tôi đủ sức đi vào vòng tranh chấp huy chương. Chúng tôi cần một chút thư giãn, và sẽ chiến đấu để chiến thắng”. Lúc ấy, nhiều người tin vào điều ấy, vì TBN có lực lượng vượt trội hoàn toàn so với mặt bằng các đội tham dự Olympic 2012. Thế nhưng, những chiếc huy chương mà Milla nói đến nằm quá xa tầm với của TBN.

“Đó là một điều điên rồ, và tôi không thấy vị trọng nào tồi tệ hơn ông ta. Nếu không vấp phải những khó khăn rất chủ quan, chúng tôi sẽ giành được huy chương”, đó là những gì Milla đã nói sau khi đội bóng do ông dẫn dắt bị Honduras quật ngã.

Trách nhiệm của Milla

“Tôi muốn xin lỗi các CĐV, khi niềm tin họ đặt vào đội bóng đã không được đáp lại tốt nhất”. Milla đã xin lỗi sau thất bại, nhưng điều đó không thể xoa dịu nỗi thất vọng của người hâm mộ về cách ông bào chữa cho thất bại. Đúng là trọng tài đã có sai lầm lớn khi bỏ qua hai tình huống TBN xứng đáng được thổi phạt đền. Tuy vậy, cần nhìn nhận lại vấn đề từ chính Milla và các cầu thủ của ông.

Một năm trước, Milla từng đưa U-21 TBN đến với chức vô địch châu Âu. Thành tích ấy giúp ông được rất nhiều người liệt kê vào hàng ngũ những HLV vĩ đại của bóng đá TBN. Cần phải nhìn nhận rằng, thời điểm này mùa trước, U-21 TBN là tập thể của những ngôi sao trẻ giàu triển vọng, cùng một loạt tên tuổi ngoài 21 tuổi vốn đã là sao ở La Liga (điển hình là Mata, khi ấy 23 tuổi). Vẫn là tập thể ấy, và có một vài cầu thủ trưởng thành hơn rất nhiều (trừ Thiago bị chấn thương), nhưng Milla đã thất bại. Rõ ràng, năng lực thực sự của Milla cần phải xem lại, sau khi một vài người thậm chí đưa ông ngồi cùng mâm với Luis Aragones, nhà vô địch châu Âu, thậm chí là cả Vicente Del Bosque - một trong hai HLV giành cả chức VĐTG và châu Âu.

Thất bại của TBN, trước hết trách nhiệm thuộc về chính Milla chứ không ai khác. Việc ông triệu tập nhân sự đã là một sai lầm, khi mang theo 3 cầu thủ dự EURO 2012 (Mata, Jordi Alba và Javi Martinez). Trong 3 người này, chỉ một mình Alba đá chính, nhưng vấn đề là họ đều được Del Bosque chọn điểm rơi cho giải đấu lớn nhất châu Âu. Hậu quả, những cầu thủ này vốn được chờ đợi nhất nhưng đều đá dưới sức.

Về mặt chiến thuật, Milla đã không xây dựng được lối chơi hài hòa nhất có thể, và TBN chủ yếu chơi dựa vào sự hứng khởi của từng cá nhân. Trong bối cảnh không có Thiago, dường như Milla cố gắng tìm kiếm giải pháp mới, nhưng càng thay đổi thì càng sai lầm. Ngay đến Adrian - là học trò cưng của Milla ở giải U-21 châu Âu năm ngoái, cũng không thể hòa nhập vào lối chơi của TBN ở Olympic 2012. Một vấn đề quan trọng khác, Milla quá phũ phàng với Tello, cầu thủ chơi cực kỳ đa năng trên hàng công, trong khi ông đặt niềm tin thái quá vào hai gương mặt Isco và Rodrigo.

Đội bóng đồng đều nhất Olympic 2012 đã phải về nước sớm. Giấc mơ vàng của người dân xứ bò tót phải chờ thêm ít nhất 4 năm nữa, kể từ sau chiến thắng cách nay đúng hai thập niên. Và, Milla đang nợ người hâm mộ một lời xin lỗi đích thực, chứ không chỉ là những bao biện của một kẻ thất bại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X