Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Sneijder, Oezil đến Toni Kroos: Số 6, số 8 và số 10

Thứ Năm 31/07/2014 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Liệu có điểm gì chung giữa Wesley Sneijder, Mesut Oezil và Toni Kroos. Thứ nhất, họ đều là những tiển vệ kiến thiết xuất sắc. Thứ hai, họ đã, đang và sẽ chơi cho Real Madrid.

Không có vị trí nào trải qua sự tiến hóa chóng mặt trong bóng đá như vị trí tiền vệ kiến thiết. Ở World Cup 2014 vừa qua, người ta được chứng kiến sự tỏa sáng của Toni Kroos và James Rodriguez, đánh dấu một sự chuyển dịch đáng kể so với những danh thủ của quá khứ.

toni kroos
 

Kroos và Rodriguez, lần lượt 24 và 23 tuổi, đại diện cho những kiểu chơi rất khác nhau. Toni Kroos của tuyển Đức là một tiền vệ đa năng, chơi bóng dựa vào khả năng phối hợp với các đồng đội, và có tầm hoạt động khá rộng. Ở tuyển Đức, mỗi khi Bastian Schweinsteiger dâng lên là Toni Kroos lại lùi xuống, và mỗi khi Schweini lùi xuống là Toni Kroos lại chơi tấn công. Kroos cứ thế luân phiên công - thủ để tạo sự cân bằng cho cả đội hình, chơi một cách chăm chỉ.

Với James Rodriguez, nhiệm vụ của anh hoàn toàn nằm ở phương diện tấn công. James dùng kỹ thuật cá nhân để đột phá vào không gian trống, dùng không gian mở để chuyền bóng cho đồng đội lọt vào vòng cấm hoặc trực tiếp ghi bàn. Rodriguez là một mẫu hộ công dám phiêu lưu với trái bóng.

Cả Kroos và Rodriguez sẽ sớm khoác áo Real trong thời gian tới. Họ đang thuộc biên chế của đội bóng mà trước đây luôn có những cầu thủ kiến thiết xuất sắc. Trong số đó có hai người vừa dự World Cup, Mesut Oezil và Wesley Sneijder.

Mesut Oezil là một hộ công truyền thống, chỉ chuyên về tấn công và mạnh về chuyền bóng. Anh không có khả năng đột phá cá nhân tốt, nhưng lại có nhãn quan chiến thuật đáng nể, có thể nắm bắt chuyển động của đồng đội xung quanh. Oezil vì thế dựa vào sự di chuyển của đồng đội rất nhiều để chuyền bóng, nhưng bản thân anh thì ít khi di chuyển. Điều đáng nói là đến bây giờ Oezil vẫn có một sự chính xác vượt trội so với nhiều cầu thủ đá cùng vị trí khác ở khía cạnh chuyền bóng, mặc dù anh thay đổi đồng đội luôn luôn.

Wesley Sneijder là quá khứ của vị trí hộ công. Sneijder có thể phát động tấn công tốt từ mọi tầm chuyền bóng và mọi hướng nhờ lợi thế thuận cả hai chân, có thể đảm nhiệm cả hai mặt công - thủ cho dù vai trò tấn công vẫn là chủ đạo. Sneijder ngoài ra còn có khả năng đá phạt, cả phạt góc lẫn quả phạt trực tiếp. Lối chơi của Sneijder dựa vào sự quan sát là chính và ở thời đỉnh cao anh còn phải dựa rất nhiều vào sự bao bọc xung quanh của các tiền vệ trụ.

Những cầu thủ như Oezil và Sneijder sẽ ít đi để thay thế bằng những tiền vệ đa chiều như Toni Kroos hay những chuyên gia tấn công phiêu lưu như James Rodriguez. Vai trò hộ công ngày nay ngày càng chuyển dịch theo hướng trọng dụng những cầu thủ có thể tự tạo cơ hội dứt điểm cho mình (như James Rodriguez) hoặc chơi tốt cả hai mặt công - thủ (như Kroos).

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X