Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Maradona-Careca đến Messi-Neymar: Hàng công "diệu kỳ"

Thứ Sáu 02/08/2013 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một cuộc bình chọn do tờ nhật báo thể thao MARCA của Madrid tổ chức mới đây, bộ đôi Eto’o-Ronaldinho được các độc giả đánh giá là bộ đôi tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử FC Barcelona với 62,6% phiếu bầu. Eto’o-Ronaldinho vượt qua những bộ đôi khác là Romario-Stoichkov, Ronaldo-Figo, Maradona-Schuster, Messi-Villa hay Kluiver-Rivaldo để về đầu. Tờ báo này sau đó rút ra kết luận: Eto’o-Ronaldinho chính là nguồn cảm hứng để bộ đôi mới được hứa hẹn trong tương lai là Messi-Neymar noi gương.

 

Cũng theo kết quả bầu chọn nói trên, Messi-Neymar dù chưa tung hoành với nhau một phút nào trên sân vẫn được bỏ phiếu là bộ đôi xuất sắc thứ tư lịch sử Barca: 5,5% tương đương gần 1.500 phiếu bầu. Do không dựa trên cơ sở thực tiễn nào, nên đấy là một sự kỳ vọng đầy lạc quan. Và kết luận của tờ MARCA là một sự cổ xúy ít nhiều có cơ sở cho kỳ vọng đó. Tuy nhiên, nếu dựa trên chứng cứ duy nhất là lịch sử để làm bài học cho tương lai thì Eto’o-Ronaldinho chưa phải là tấm gương sáng nhất để Messi-Neymar nên soi.



Thẳng thắn hơn, tiền lệ duy nhất và thích hợp nhất để dám đặt cược vào thành công của Messi và Neymar chính là Diego Maradona và Antonio Careca trong màu áo Napoli những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Cùng với nhau, Maradona-Careca giúp Napoli giành được UEFA Cup, Scudetto và Siêu cúp Italia trước các thế lực đến từ phương Bắc như Milan kỷ Hà Lan (Van Basten, Gullit và Rijkaard) hay đại Inter của Đức (Matthaus, Klinsmann và Brehme).


Hệ quy chiếu để so sánh ở đây là tài năng và quốc tịch. Về quốc tịch, đó là một sự kết hợp của hai cường quốc bóng đá vốn là kỳ phùng địch thủ của nhau: Maradona người Argentina và Careca người Brazil. Messi và Neymar cùng chung đặc điểm đó. Về tài năng, Maradona 1987 và Messi hiện tại đều được xem là xuất sắc nhất thế hệ. Careca từng là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của Brazil và Neymar chính là ngôi sao sáng giá nhất quê hương anh hiện tại. Careca đến Italia từ Sao Paulo, trong khi Neymar đến Tây Ban Nha từ Santos.


Đinh ba Ma-Gi-Ca

Vào năm 1987-1988, sự kết hợp của Maradona và Careca lên đến nhiệm màu khi họ hợp với Bruno Giordano của Italy để trở thành cây đinh ba “Ma-Gi-Ca” (như Magical nghĩa là diệu kỳ) huyền thoại trên hàng công Napoli. Giordano đến Napoli từ Lazio vào năm 1985 sau vụ bê bối Totonero 1980 với việc Lazio bị đày xuống Serie B.

Barca mùa giải tới không chỉ là kỳ vọng vào sự kết hợp ăn ý giữa Messi và Neymar, mà xa hơn nữa là một hàng công 3 người sắc bén. Maradona và Careca đã hợp với Giordano để trở nên diệu kỳ, liệu Alexis, Tello, Pedro hay thậm chí là Fabregas sẽ được ngồi chung mâm với Messi-Neymar?

Maradona-Careca của Napoli triều đại HLV Ottavio Bianchise thành công ở danh hiệu và ở phong cách biểu diễn trong một môi trường Serie A đầy khốc liệt mà phong cách chiến thuật phòng ngự khắc nghiệt là mốt. Messi-Neymar của Barca triều đại HLV Gerardo Martino chưa biết sẽ đi đâu về đâu, nhưng rõ ràng bối cảnh hiện tại đối với họ cũng khắc nghiệt chẳng kém khi mà lối chơi tiqui-taca xứ Catalunya đang cho thấy sự kém hiệu quả và đội bóng thì vừa trải qua những cú vấp ngã ê chề. Dẫu vậy, thường thì trong khó khăn, kiệt tác mới ra đời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X