Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ James Rodriguez tới Suarez: Hãy tự tháo cùm cho chính mình

Thứ Sáu 07/11/2014 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez đang phải hứng chịu rất nhiều sức ép sau những màn trình diễn không thành công kể từ khi trở lại sau án treo giò. Có lẽ chính anh phải tự vươn lên để cởi bỏ gánh nặng cho chính mình và tấm gương James Rodriguez có thể là một ý để Suarez học tập.

Mùa hè năm nay Ban lãnh đạo Barcelona đã đưa ra một quyết định bát ngờ khi chiêu mộ Luis Suarez đúng trong thời điểm vụ việc tiền đạo người Uruguay cắn Chiellini ở World Cup lên tới đỉnh điểm. Tất cả tránh Suarez như tránh hủi, còn Barca phải bỏ ra tới 88 triệu euro để có thể sở hữu được tiền đạo của Liverpool. Ngay lập tức quyết định này vấp phải sự phản đối kịch liệt của các cule, họ cho rằng việc bỏ ra một núi tiền để chiêu mộ một cầu thủ bị treo giò tới 4 tháng là một điều quá điên rồ. Ban lãnh đạo Barca vẫn kiên nhẫn chờ đợi, và cho đến thời điểm này, ý tưởng mua Suarez dường như đúng là… điên rồ thật. Suốt 3 trận đấu, những ấn tượng duy nhất mà Chiếc giày vàng châu Âu để lại chỉ là sự chậm chạp và nặng nề sau những ngày tháng rời xa trái bóng. Không một bàn thắng, bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi trong 2 trận đấu với Celta Vigo và Ajax Amsterdam, Suarez đang phải hứng chịu những lời chỉ trích từ rất nhiều phía.

James Rodriguez dang choi rat tien bo trong mau ao Real Madrid
 

Đứng trước tình cảnh đó, rõ ràng Suarez chẳng thể trông chờ ở ai ngoài việc tự vươn lên để phá vỡ những rào cản sau suốt 4 tháng thi hành án phạt. Còn nếu không tìm được cách để vực dậy, hãy nhìn sang James Rodriguez để học tập. Cả hai đều có những điểm khó khăn tương đồng và giờ đây sự thành công của James có thể sẽ giúp Suarez tìm lại chính mình.

Chuyển đến Real Madrid với bản hợp đồng có trị giá lên tới 80 triệu euro sau một kỳ World Cup rực sáng, James Rodriguez cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với sự kỳ vọng quá lớn từ người hâm mộ. Anh thi đấu trồi sụt và không có nổi một bàn thắng hay một đường kiến tạo cho Kền kền trắng trong suốt 3 trận đấu đầu tiên. Vấn đề rõ ràng nằm ở chỗ James đã gặp trục trặc về tâm lý và khiến cho đôi chân của anh như đeo chì. Những pha xử lý không được thanh thoát như trước và với một vị trí cần xử lý bóng nhanh ở tiền vệ công, vị trí mà James đảm nhiệm, rõ ràng điều đó cản trở anh rất nhiều trong việc hoà nhập với đội bóng. Chưa hết, tam tấu BBC của Real đang đạt đến độ trơn nhất định và sẽ là thật khó để có cầu thủ nào có thể tạo ảnh hưởng tới bộ ba Ronaldo - Benzema - Bale ở phía trên. Việc bị “cho ra rìa” trong những đợt tấn công của Real càng khiến cầu thủ 23 tuổi mất tự tin hơn và hệ quả tất yếu anh gần như mất hút trong những trận đấu đầu tiên của Real.

Bước ngoặt chỉ đến với James khi anh ghi bàn trong 2 trận đấu liên tiếp với Basel và Deportivo. Đó đều là những trận đấu mà Real thắng đậm trước những đối thủ yếu hơn về mọi mặt, và James đã tận dụng rất tốt thời cơ để ghi bàn, tạo đà tâm lý cho những trận đấu tiếp theo. Sau trận đấu đó, tiền vệ người Colombia đã thi đấu tự tin hơn hẳn và quan trọng hơn là anh đã biết tự điều chỉnh lối chơi của mình sao cho phù hợp với lối đá của cả đội. Anh không chỉ đứng một chỗ và mặc nhiên coi mình là “trung tâm của vũ trụ” như trước nữa, thay vào đó anh chạy chỗ nhiều hơn, di chuyển rộng hơn để có thể hỗ trợ tối đa cho 3 mũi nhọn tấn công ở phía trên. Những bàn thắng và đường kiến tạo dần đến với James, giúp anh trở thành một mắt xích cực kỳ quan trọng của Los Blancos.

suarez
 

Với Suarez, tình cảnh của anh cũng giống như James Rodriguez và tiền đạo này hoàn toàn có thể học tập những gì mà tiền vệ của Real đã làm. Cuối tuần này Barca cũng chỉ phải gặp một Almeria đang vật lộn ở nhóm cầm đèn đỏ, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho Suarez thông nòng trong màu áo đội bóng xứ Catalonia. Đồng thời đây là một bước đệm cực kỳ quan trọng bởi nếu không ghi bàn trong trận đấu này, sẽ rất khó để Suarez có thể nổ súng trong những trận đấu sau đó với Sevilla hay Valencia, những đối thủ đang thi đấu rất lên chân trong mùa giải năm nay. Một bàn thắng sẽ giải toả đáng kể những áp lực trên vai Suarez và tạo đà tâm lý cho những trận đấu sau đó.

Tiếp theo nữa, cầu thủ 27 tuổi cũng đang rất đơn độc ở Nou Camp khi không thể nào tìm được tiếng nói chung với Messi và Neymar trên hàng công. Anh đã có được sự liên lạc khá tốt với cả hai đồng đội khi có đường kiến tạo cho Neymar và 1 đường chuyền dọn cỗ cho Messi trong trận El Clasico, nhưng đó là tất cả những gì anh làm được. Trong trận đấu gặp Ajax Amsterdam, người ta bắt gặp một hình ảnh Suarez nặng nề và vật vờ bên cầu môn đối phương. Đó không phải là lối đá của một tiền đạo đã từng làm khuynh đảo những khung thành ở Premier League, và cũng không phải là lối đá mà HLV Luis Enrique tìm kiếm. Anh cần thi đấu tích cực hơn để bù lại những tháng ngày bị giam cầm, và để “bắt sóng” được với Messi và Neymar. Alexis Sanchez cũng đã làm được điều tương tự, và chắc chắn nếu nỗ lực, Suarez cũng sẽ tìm ra con đường cho chính mình.

Trước mắt, cả Barca và Suarez sẽ bước vào trận đấu với Almeria với áp lực phải thắng sau chuỗi 2 trận thua liên tiếp ở La Liga. Hơn lúc nào hết, Suarez hiểu rằng đây là thời khắc quan trọng với anh nếu muốn tiếp tục gắn bó với sân Nou Camp. Tự anh phải tháo gong cùm cho chính mình, và phải tháo thật nhanh bởi sự kiên nhẫn của người hâm mộ không phải là vô hạn.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X