Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Barca tới Argentina, "số 10" vượt qua giới hạn cuối cùng

Thứ Năm 24/10/2013 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi cho người ta cảm giác rằng tài năng anh không biên giới. Nhưng nếu khái niệm “không biên giới” ấy chỉ nằm ở số bàn tăng lên qua từng mùa, thì Messi không hấp dẫn thế giới đến thế.

Đến với Messi là đến với bóng đá nghệ thuật và đến với những màn hóa thân. Ở tuổi 26, anh vẫn đang lột xác ở cả CLB lẫn Argentina.

Những bước tiến bằng centimet, mét hay kilomet?

Có vẻ, anh đã kí một hiệp định với thời gian, rằng mình sẽ tự nâng cấp qua từng giai đoạn. Sự tiến bộ của Messi có thể được đo bằng centimet, bằng mét hay những lúc tăng tốc hằng kilomet cùng Ferrari trong khi các đồng nghiệp anh còn đi xe đạp, tùy theo cách đánh giá.

Vấn đề là Messi chưa bao giờ dừng lại. 4 năm trước, Pep đã quyết định đưa tiền đạo cánh Messi dịch chuyển vào chơi ở trung tâm hàng công. Thời gian đã trả lời: Đấy là ý tưởng thực sự tuyệt diệu. Từ trung tâm, anh không cần nhiều định hướng từ các người thầy nữa, Messi tự cho thấy ảnh hưởng không ai so nổi, ở Barca, ở cả Argentina.

Vì Quả bóng vàng thứ 5, Messi cần tỏa sáng ở giai đoạn quyết định sắp tới.
 

Hãy nói về Argentina, nơi anh hay thất bại trước. Hai năm qua, một làn gió mới đang thổi. Messi đã không còn đá “trong tủ kính” nữa. Anh đã tự vệ được. Messi “đời” hơn, ra dáng đội trưởng hơn, và  trở thành một “số 10” thực sự của đội bóng. Vị trí vốn được mặc định là người đóng góp tất cả các khâu trong tấn công và tổ chức tấn công của cả đội. “Số 10” mà Maradona muốn tái hiện hình ảnh của ông ở Nam Phi, nhưng tiếc là chưa phải lúc. Trước mặt Messi thường là Higuain và Aguero. Anh chơi sau họ, nhưng luôn có mặt ở các điểm nóng trước tất cả.

Messi không thiếu bất kỳ phẩm chất kĩ thuật nào để trở thành “số 10”, nhưng anh chưa tổng hợp được tất cả các kĩ năng của mình để hóa thành “số 10”. Ở Argentina thời Maradona và Batista, Messi không thích ứng nổi khi chơi ở vị trí này. Vì các HLV ấy quá lạm dụng anh trong các phương án tấn công, vì Messi cũng chưa đủ trưởng thành, kể cả trạng thái tinh thần lẫn tư duy chiến thuật, và vì bất kỳ lí do gì, thì một chàng trai ở tuổi 22- 24 có vẻ còn quá trẻ để tỏa sáng ở vị trí “số 10”, vốn gắn liền với sự chinh phục và phục vụ, hoặc sự vĩ đại.

Và giờ thì đâu là khác biệt? Messi cải thiện các kĩ năng chơi bóng, nhưng điều anh thích nghi rõ rệt nhất là cách làm chủ không gian hoạt động của mình, thông qua khả năng di chuyển và chọn vị trí. Ở ĐTQG, Sabella không khai thác anh quá mức, và cả đội nhận được phần thưởng: Argentina tới Brazil nhẹ nhàng.

Messi luôn tạo được vô vàn khoảng trống cho các đồng đội khi tấn công lẫn phản công, khi anh có bóng lẫn không bóng. Messi đã biết cách giữ bóng mà không cần phải lúc nào cũng lao lên phía trước, anh giữ bóng với tư thế của một người cầm nhịp trận đấu. Đấy là những gì Messi từng thiếu. Anh giờ đã thực sự hoàn thiện. Messi đã trở thành người tổ chức lối chơi cho cả đội, một người biết dẫn dắt đội bóng.

Mạch trận 20 trận bất bại của Argentina và 20 bàn/22 trận mà Messi ghi được thời Sabella là những con số biết nói. Nhưng ảnh hưởng của Messi thì không con số nào nói được, mà chỉ để người xem trầm trồ.

Lớn lên ở Barca

Anh chưa hoặc không phải là “số 10” ở Barca, do hệ thống tổ chức vận hành của cả đội. Nhưng anh rèn luyện được rất nhiều kĩ năng ở đây để trở về ĐTQG tỏa sáng.

Hãy nhìn qua những gì anh làm ở Barca thời Pep, Tito và giờ, Tata Martino. Pep đưa anh vào trung tâm, Tito giữ Messi ở yên đấy, Martino có thể cũng thế. Nhưng Messi luôn khác.

Messi của Pep là một số “chín rưỡi”. Năm cuối của Pep ở Camp Nou, anh làm quen hơn với việc dẫn dắt nhịp chơi cho Barca, cùng Xavi và Iniesta. Anh thành thục hơn dưới thời Tito, vì Xavi gặp vấn đề về tuổi tác và bây giờ thì có thể, nhuần nhuyễn hơn nữa dưới tay Tata. Khi Xavi và Iniesta đều không hoàn toàn là chính mình còn Messi, một cách ngẫu nhiên hay hữu ý, phải cáng đáng thêm vai trò cầm trịch. Anh sẻ chia trách nhiệm điều tiết và tổ chức vận hành tiki-taka, khi mà cả thế giới đã mổ xẻ Barca quá kĩ và đã tìm ra cách ứng phó hiệu quả. Những điều đấy có thể trở thành một động lực thầm lặng của sự tiến bộ cho bản thân anh.

Đấy cũng là thách thức với Messi, giúp anh không mòn cũ với chính bản thân mình. Messi sẽ phải làm “thêm việc”, vì anh rồi sẽ trở thành mối liên kết chính trên cả mặt trận tấn công và tổ chức lối chơi của Barca. Chúng ta rồi sẽ được chứng kiến ngày càng nhiều những đường chuyền đạt độ chuẩn mực về kĩ thuật và nhãn quan tuyệt vời từ anh cho các đồng đội.

Câu hỏi: Nếu trở thành trung tâm trong lối chơi Barca, Messi có giảm đi hiệu suất ghi bàn không tưởng như hiện nay? Đây là điều mà người ta chờ đợi ở anh, luôn cần ở Messi thật nhiều bàn thắng đẹp, không, nên gọi là tác phẩm, nhiều tác phẩm. Messi đang tiến dần tới trình độ của những “số 10” kinh điển như Maradona, Zidane, Platini, vốn là hiện thân của sự hoàn hảo trong bóng đá hiện đại, hoặc gần với bóng đá hiện đại. Ở tuổi 26, anh có thể vượt qua họ, khi anh có đủ phẩm chất để toàn diện hơn tất cả.

Vượt qua giới hạn cuối cùng!

Người viết tin rằng, trở thành một “số 10” và giúp Argentina vượt qua nỗi ám ảnh các vòng tứ kết tại Brazil sang năm, Messi sẽ đạt tới ngưỡng tột đỉnh của phát triển các kĩ năng nghề nghiệp. Từ đấy, Messi chỉ còn mỗi một việc là duy trì đỉnh cao phong độ, như anh đã làm từ tuổi đôi mươi, qua 7 năm nay.

Anh đã là một huyền thoại, nhưng Messi còn có thể trở thành một nhân vật độc nhất vô nhị trong danh sách các huyền thoại bóng đá: Anh  là một cỗ máy tấn công bền bỉ hơn tất cả. Cầu cho anh đừng chấn thương, luôn vui vẻ và dễ mến. Trong trái tim, không ồn ào và khoa trương, mà là một thực tế đơn giản, nhưng có ý nghĩa lớn lao: Luôn là một tấm gương tài năng, cách thể hiện tài năng, cách ăn mừng chiến công lặng lẽ và sâu sắc, cách hàn gắn những vết thương lòng từ những thất bại bằng tập luyện và vươn lên.

Anh vẫn ghi bàn hàng tuần cho Barca ở Liga và Champions League. Nhưng trên con đường sự nghiệp của Messi, bàn thắng thôi không đủ, anh cần những cú chuyển mình để biến mình luôn là nghệ thuật trong những hoàn cảnh khác nhau. Một giai đoạn mới, giai đoạn của một người cha, đội trưởng, của người đàn ông thông minh, trách nhiệm và gánh vác.

Vững vàng nhé, Messi!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X