Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

TTCN mùa Đông tại La Liga: Một canh bạc lớn

Thứ Sáu 30/12/2011 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mua sắm tại TTCN mùa Đông bao giờ cũng là một canh bạc đầy may rủi. Bên cạnh những bản hợp đồng thành công đã có không ít những thương vụ mà các đội bóng La Liga bị hớ.

Những mùa Đông yêu dấu

Gonzalo Higuain là một trong những bản hợp đồng mùa Đông thành công nhất tại La Liga cho đến thời điểm này. Gia nhập Real Madrid vào tháng 1-2007 từ River Plate, chân sút được mệnh danh là "El Pipita" phải mất một thời gian khá lâu mới hòa nhập được với lối chơi của Madrid. Tuy nhiên, khi đã nhập cuộc thì Higuain lập tức chứng tỏ được khả năng săn bàn thiên bẩm của mình.

Nếu mùa đầu tiên, chân sút người Argentina chỉ có hai lần lập công thì đến thời điểm hiện tại anh đã có 91 bàn cho Real Madrid trong tổng số 190 lần ra quân. Tính đến thời điểm này của mùa 2011-12, Higuain đã có 14 lần chọc thủng lưới đối phương bằng những kĩ năng ghi bàn rất đa dạng. 5 năm trước, Real Madrid chỉ phải bỏ ra 13 triệu euro để sở hữu chân sút người Argentina. Nhưng đến thời điểm này giá trị trên thị trường chuyển nhượng của Higuain ít nhất cũng là 30 triệu euro. Có tin, Arsenal muốn chiêu mộ Higuain trong mùa Đông này nhưng xét tình thế hiện tại rất khó để Mourinho đồng ý để chân sút hàng đầu của mình ra đi bởi anh có vị trí quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của kền kền trắng.

Không phải canh bạc nào trong mùa Đông cũng đem về kết quả tích cực như Gonzalo Higuain

Những người thích hoài niệm hẳn còn nhớ về một Pablo Aimar, cũng chuyển từ River Plate đến một đội bóng của La Liga là Valencia vào tháng 1-2001. Tiền vệ nhỏ con có kĩ thuật điêu luyện và những đường chuyền rất độc này nhanh chóng trở thành hạt nhân trong lối chơi của Los Che và giúp đội bóng này có được hai chức vô địch các mùa giải 2001-02 và 2003-04. Edgar Davis cũng thổi một luồng gió mới vào lối chơi của Barcelona khi anh chuyển tới theo dạng cho mượn từ Juventus vào tháng 1-2004.

Một vài thành công khác có thể kể đến Nihat Kahveci thành công tại Real Sociedad vào hồi 1-2001 và nhanh chóng trở thành thần tượng tại sân Anoeta. Suazo giúp Zaragoza trụ hạng thành công mùa 2010. Baptista ghi 9 bàn cho Malaga mùa trước khi đội bóng này chưa có những đầu tư cực lớn như bây giờ. Dos Santos giúp Racing trụ hạng thành công mùa trước khi ghi được 5 bàn.

Và những nỗi thất vọng

Maxi Lopez khá điển trai với mái tóc bồng bềnh lãng tử. Anh chuyển về Barcelona từ tháng 1-2005 để thay thế cho Henrik Larsson bị chấn thương và có một khởi đầu như mơ. Tiền đạo người Argentina này đã ghi một bàn thắng cực đẹp trong trận đấu với Chelsea tại Champions League. Những tưởng bước đà đó sẽ tạo cho Maxi Lopez một sự hứng khởi nhất định để tỏa sáng nhưng đó cũng là dấu ấn duy nhất của anh tại Barcelona. Anh thường xuyên mài đũng quần ở băng ghế dự bị và chỉ sau 13 trận đã phải cuốn gói khỏi Catalan để tới Mallorca theo dạng cho mượn.

Nhưng không chỉ có Barcelona bị hớ, Real Madrid cũng mua phải hàng rỏm. Julien Faubert là một thương vụ bất ngờ và rẻ mạt của ‘kền kền trắng’ hồi mùa Đông năm 2009 từ West Ham. Nhưng “tiền nào của nấy”, cầu thủ người Pháp chỉ được ra sân 2 lần ở Real trước khi phải trở lại West Ham. Trước đó sân Bernabeu cũng đón một “tên tuổi lừng lẫy’ khác trong mùa đông là tài năng trẻ đầy triển vọng Cassano của Serie A. Nhưng ấn tượng mà cậu bé hư người Ý để lại trong màu áo trắng tiếc rằng không phải về chuyên môn mà lại là tính cách ngỗ nghịch và một thân hình phục phịch.

Mùa Đông ở La Liga cũng đón những gương mặt “được kì vọng nhưng lại gây thất vọng” như Winston Bogarde, hậu vệ người Hà Lan đến Camp Nou từ Milan tháng1-1998 và hoàn toàn không để lại dấu ấn gì ngoài vẻ…xấu trai của anh này. Elias, cầu thủ người Brazil gia nhập Atletico hồi đầu năm nay nhưng chỉ sau 6 tháng ở Calderon, Elias đã bị bán lại cho Sporting Lisbon do không đáp ứng được kỳ vọng.

Mùa Đông La Liga quả thực đã mang đến những dư vị khác nhau. Mặc dù nhu cầu tăng cường lực lượng là có thật nhưng với những bài học còn “nóng hổi” như ở trên rõ ràng các nhà tuyển trạch cần có sự lựa chọn kĩ càng hơn nữa để có được những gương mặt phù hợp. Nhưng đôi khi, sự kĩ càng là chưa đủ mà phải cần thêm yếu tố may mắn nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X