Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Trước vòng 14 La Liga: Derby Madrid - Derby của sự tương phản

Thứ Sáu 25/11/2011 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid và Atletico Madrid vốn là trận derby của những điều tương phản. Nhưng dường như chưa lần nào sự tương phản ấy ghê gớm đến thế.

Real là CLB của giới thượng lưu, sang trọng trong khi Atletico là CLB của giai cấp bình dân, của những người đã luôn phải chờ đợi danh hiệu hết năm này qua năm khác. Sân vận động của cả 2 đều được đặt tên theo vị Chủ tịch vĩ đại của CLB, nhưng nếu như Santiago Bernabeu có sức chứa gần 90 nghìn người nằm ngay đại lộ Castellana hoành tráng nhất thủ đô thì muốn đến Vicente Calderon, bạn phải đi tàu điện ngầm cách trung tâm thành phố nửa tiếng và… đi bộ thêm khoảng 20 phút. Bao quanh Bernabeu là những cao ốc chọc trời, bao quanh Calderon là những nhà máy sản xuất bia.

Real Madrid và Atletico Madrid vốn là trận derby của những điều tương phản

Real coi trận derby như một trận đấu bình thường. Với họ chỉ có trận đấu với Barcelona mới đáng để lưu tâm. Atletico coi trận derby như một dịp để phất cao ngọn cờ tự hào, để chứng tỏ giá trị của CLB. Real coi Atletico như Getafe hay Rayo Vallecano, những đội bóng khác cũng ở thủ đô. Atletico coi Real như một kẻ đại thù. Họ không những thù Real mà họ còn… thích cái cảm giác thù địch đó. Cái ngày Real bị Lyon và Barcelona loại ra khỏi Champions League, các CĐV Atletico thậm chí còn tràn ra đường ăn mừng.

Có lẽ như chính Atletico để cho sự thù hận ấy làm cho mờ mắt. Khi không còn giữ được cái đầu lạnh, bạn coi như đã thiệt thòi so với đối phương. Đó là lý do vì sao từ tháng 10/1999 đến nay, lực lượng 2 bên dù có chênh lệch ra sao, phong độ từng thời điểm có trồi sụt thế nào, Atletico cũng chưa biết thắng là gì trong các trận derby. Họ, cũng như Valencia hay Villarreal, có thể khiến Barcelona phải mướt mồ hôi, nhưng không thể buộc Real phải mất ngủ. Atletico thua trận derby nhiều đến mức Chủ tịch Enrique Cerezo của họ phải có một đúc kết thuộc hàng bất hủ: “Mùa nào Atletico cũng trao cho Real 6 điểm, 3 điểm chúng tôi lấy từ Barca và 3 điểm chúng tôi trao cho họ”.

Năm ngoái, Atletico không còn lấy 3 điểm từ Barca nữa, nhưng họ… vẫn trao cho Real 3 điểm quen thuộc. 4 trận derby từ La Liga ra đến Cúp Nhà vua, Atletico thua cả 4. Bây giờ, có mấy ai dám đặt niềm tin vào Atletico… ngoài chính các CĐV của họ.

Real đâu có quan tâm đến derby!

Hãy nhìn tương quan 2 bên khi bước vào trận đấu này. Atletico mới thắng có 2/8 vòng đấu gần nhất, vừa mới thoát khỏi một tháng trời “tịt ngòi” trong khi cùng kỳ thời gian ấy, Real toàn thắng 12 trận trên mọi mặt trận, ghi sơ sơ… 47 bàn và lọt lưới có 8 bàn. Sau khi đánh bại Levante 3-2 cuối tuần trước, Diego kêu gọi các đồng đội hãy lấy chiến thắng ấy làm bàn đạp để tiến bào trận derby. Vậy Diego nên nhìn qua cái “bàn đạp” của Real hồi giữa tuần: “séc tennis” 6-2 trước Dinamo Zagreb, một trận đấu mà Real đã chỉ cần 83 giây là có bàn đầu tiên và 20 phút là có bàn thứ… 4.

Atletico và Real đang dắt người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Với Atletico là những bất ngờ không lấy gì làm thú vị. Họ không thắng 2 trận đầu, thắng 2 trận sau rồi lại không thắng 5 trận kế tiếp. Cứ tưởng mọi thứ sẽ sáng sủa với chiến thắng trước Zaragoza thì họ lại gục ngã ngay trước Getafe dù chơi bóng hơn người trong suốt một giờ đồng hồ. Trong khi đó, Real gây bất ngờ cho mọi người bởi sự trưởng thành của họ. Từ một đội bóng chỉ chuyên đá phản công trong năm đầu tiên, Real giờ đã biết áp đặt thế trận lên đối thủ, biết đánh phủ đầu và cầm bóng chả thua gì Barca. Từ một đội bóng phụ thuộc Cristiano Ronaldo, giờ họ đã ghi bàn từ đủ mọi hướng, họ thắng đậm ngay khi Ronaldo không ghi bàn và ngay khi… không có Ronaldo.

Karim Benzema và Gonzalo Higuain từ chỗ thay phiên nhau ghi bàn giờ đồng loạt nổ súng trong trận đầu tiên họ cùng đá trọn vẹn bên nhau 90 phút. Jose Mourinho mỉm cười: thế nào ngày mai báo chí cũng sẽ bàn về cuộc tranh cãi quanh việc nên để cho cả 2 đá chính, nhưng ông thích những cuộc tranh cãi như vậy. Atletico cũng có một cuộc tranh cãi: Pizzi, Adrian – 2 chân sút phụ của Atletico – đã ghi bàn trận gặp Levante. Vậy Gregorio Manzano có dám cất luôn Radamel Falcao trên ghế dự bị hay không?

Với các CĐV Atletico thì đây là một trận cầu đinh, với Real thì không.

 

Con số

4 Năm ngoái, Atletico Madrid thua Real Madrid trong cả 4 trận derby. 2 trận ở Liga và 2 trận ở Cúp Nhà Vua.

19 Atletico Madrid đã không thể thắng nổi Real Madrid trong 19 trận derby gần nhất ở Liga. Lần cuối cùng họ hạ được Real là vào ngày 31/10/1999, trong trận đấu ở Bernabeu (tỉ số là 1-3).

Lịch thi đấu vòng 14
Chủ Nhật, 27/11 00h00 Rayo Vallecano-Valencia 02h00 Real Madrid-Atlético Madrid 04h00 Getafe-Barcelona 18h00 Real Betis-Real Sociedad 22h00 Levante-Sporting Gijon
Thứ Hai, 28/11 00h00 Espanyol-Osasuna 00h00 Mallorca-Racing Santander 01h45 Athletic Bilbao-Granada 03h30 Real Zaragoza-Sevilla FC
Thứ Ba, 29/11 03h00 Malaga-Villarreal


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X