Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước vòng 12 Liga: Derby Valencia bỗng dưng... “nổi tiếng”

Thứ Sáu 04/11/2011 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhắc đến xứ Valencia, “Los Che” đương nhiên được coi là đại diện ưu tú nhất. Tuy nhiên, sự thăng hoa đáng kinh ngạc của Levante từ đầu mùa giải mới chính là yếu tố quyết định khiến cho trận derby xứ Valencia cuối tuần này được coi là tâm điểm của vòng 12 Liga.

Kí ức mùa bóng 1964-65

Người Levante vẫn không thể quên được trận derby xứ Valencia của mùa giải 1964-65. Đó là trận derby đầu tiên họ chơi ở giải đấu cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Trận derby diễn ra ở vòng 18 giải vô địch quốc gia TBN (tiền thân của La Liga sau này). Khi đó, Levante đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng với 17 điểm trong khi Valencia có 14 điểm và đứng ở vị trí thứ 12.

Trận derby năm ấy cũng là lần duy nhất trong lịch sử Levante tiếp Valencia ở sân nhà Ciudad de Valencia với thứ hạng cao hơn so với “người hàng xóm”. Thời đó, mỗi trận thắng ở Liga được tính 2 điểm thay vì 3 điểm như ngày nay. Và nhờ có chiến thắng, Valencia leo lên vị trí thứ 9, ở ngay sau Levante (vẫn đứng ở vị trí thứ 8). Cũng từ thời điểm đó, giữa hai đội bắt đầu có những sự phân hóa rõ rệt về thứ hạng cũng như đẳng cấp. Qua nhiều năm, cán cân bề dày thành tích dần nghiêng về phía của “Los Che”.

 

Sự vươn lên của Levante khiến cuộc đối đầu giữa họ và Valencia gây được chú ý nhiều hơn

 
 

Sau hơn một nửa thế kỉ, khoảng cách giữa hai đội bóng của xứ Valencia mới lại gần nhau đến thế. Lúc này, với 23 điểm có được, Levante đứng ở vị trí thứ 3. Valencia với 21 điểm đứng ngay ở vị trí thứ 4. Do đó, trận derby cuối tuần này sẽ là lần thứ 2 trong lịch sử, Levante tiếp Valencia tại Ciudad de Valencia ở vị thế của kẻ đứng trên. Một chi tiết thú vị nữa là lần đầu tiên Levante bước vào trận derby xứ Valencia khi vượt qua được cột mốc 19 điểm. Mùa trước, khi hai đội gặp nhau ở Mestalla ở vòng 18, Levante chỉ có 15 điểm trong khi Valencia đã có 34 điểm.

Trước quá nhiều những cột mốc lịch sử như thế, có thể hiểu vì sao Levante đang háo hức với trận derby xứ Valencia này.

Nhờ Levante, derby lên giá

Sau chuỗi trận thăng hoa, Levante cũng đã phải trở lại mặt đất. Mạch trận bất bại của họ dừng lại ở con số 9 sau khi để thua trắng Osasuna 0-2 ở vòng 11. Tuy nhiên, ngay cả khi đã thua trận đầu tiên, Levante vẫn xứng đáng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất lúc này.

Suốt hơn 2 tháng qua, đội bóng của HLV Jose Martínez được báo chí ngợi ca như một “hiện tượng” ở sân chơi Liga. Sau khi gây tiếng vang là đội bóng đầu tiên đánh bại được Real Madrid (1-0), Levante chạy một mạch dài với 7 trận liên tiếp toàn thắng. Trước vòng 10, họ thậm chí còn đứng trên cả Real Madrid và Barcelona ở bảng xếp hạng Liga. Tên tuổi của Levante giúp xứ Valencia bỗng nhiên được nhắc đến nhiều hơn trên bản đồ bóng đá Tây Ban Nha. Không phải xứ Andalucia cũng không phải xứ Basque mà chính hai đại diện của xứ Valencia mới là những đội có tên trong top 4.

Người xứ Valencia chờ đợi trận derby này. Các CĐV của Levante đang muốn đội bóng của mình phải chứng minh được họ không phải chỉ là một “hiện tượng” thông thường. Trong suốt chiều dài của lịch sử, Levante chưa bao giờ được sánh ngang về tên tuổi, đẳng cấp cũng như bề dày truyền thống nên một chiến thắng trước Valencia sẽ là cơ hội để Levante chứng minh giá trị ấy.

Với Valencia, dù vẫn có tên trong top đầu của Liga trong nhiều mùa bóng vừa qua nhưng chắc hẳn họ đã ít nhiều phải chạnh lòng khi chứng kiến “người hàng xóm lặng lẽ” của họ đang nổi lên như cồn. Suốt nửa thế kỉ vừa qua, “Los Che” luôn được coi là số 1, là niềm tự hào của xứ Valencia. Để khẳng định những giá trị ấy, đội bóng của Unai Emery cần phải hạ được Levante trong trận derby sắp tới.

Trận derby xứ Valencia không chỉ đơn thuần là một trận đấu vì 3 điểm mà còn bởi danh dự, niềm tự hào cũng như yếu tố truyền thống. Thế nên, derby xứ Valencia đang được chờ đợi hơn bao giờ hết. Tên tuổi của Valencia, phong độ của Levante đang khiến cho trận đấu này được hâm nóng lên trong suốt tuần qua.

1 Trong 8 lần đối đầu gần đây nhất giữa hai đội, Levante chỉ có được duy nhất 1 chiến thắng trước Valencia (thua 4 và hòa 3).

2 Đây là lần thứ 2 trong lịch sử những trận derby xứ Valencia, Levante tiếp Valencia mà ở vị thế xếp trên đối thủ ở bảng xếp hạng.

0&6 Trong khi Valencia đã có 6 lần bước lên bục cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha thì Levante chưa bao giờ được tận hưởng niềm vui chiến thắng ấy.

Lịch thi đấu vòng 12:

Chủ Nhật ngày 6/11 0h00: Mallorca – Sevilla 2h00: Betis – Malaga 4h00: Levante – Valencia 18h00: Real Madrid – Osasuna 22h00: Granada – Racing, Zaragoza – Gijon Thứ Hai ngày 7/11 0h00: Espanyol – Villarreal, Vallecano – Sociedad 2h00: Bilbao - Barcelona 4h00: Getafe – Atletico

Chân sút hàng đầu:

13 bàn: Messi (Barcelona)
10 bàn: Ronaldo, Higuain (Real Madrid)
6 bàn: Soldado (Valencia), Falcao (Atletico)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X