Thứ Bảy, 25/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận "siêu kinh điển": Sự khác biệt vời vợi giữa Barca và Real

Thứ Sáu 27/11/2009 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đó không phải là sự khác biệt về đẳng cấp giữa FC Barcelona và Real Madrid vì nhìn vào lịch sử và hiện tại cả hai đội bóng đều thuộc hàng “ông lớn” trong làng bóng đá thế giới. Sự khác biệt ở đây là hai cách làm bóng đá đối lập nhau: một bên lấy tuyến trẻ làm hòn đá tảng tạo nên sức mạnh còn một bên lấy các siêu sao làm nòng cốt.

FC Barcelona và Real Madrid đến với trận kinh điển chỉ với một điểm khác biệt trong bảng xếp hạng nhưng với một sự khác biệt vời vợi về mô hình thể thao và lối chơi. Cả hai dự án đều hướng tới mục tiêu chiến thắng và đều là những đội bóng mạnh nhất Lục địa Già. Tuy nhiên, trong khi đội bóng đoạt năm danh hiệu vô địch ở mùa bóng vừa qua (Barca) tìm sức mạnh từ một lối chơi đầy bản sắc riêng dựa trên các cầu thủ được đào tạo từ tuyến trẻ, thì “đế chế siêu sao mới”  mới được thiết lập chỉ trong vài tháng. Đó không phải là một sự khác biệt nhỏ, bởi vì các vấn đề của Real Madrid đang phải đương đầu trong việc xác định bản sắc của mình đã nói lên tất cả.

Florentino Perez trở lại sân Santiago Bernabeu với quyết tâm làm quên đi trận thua 2-6 và cú "ăn ba" của Barca ở mùa bóng trước. Công thức của ông không khác gì với chính sách ở nhiệm kỳ đầu tiên: đó là đầu tư một núi tiền. Bắt đầu là bốn triệu euro để Villarreal nhả HLV Manuel Pellegrini và tiếp theo là tám hợp đồng tuyển quân mới với tổng số tiền phải chi lên tới 270 triệu euro. Số tiền 96 triệu euro để mua Cristiano Ronaldo và 66 triệu euro để có Kaka đã phá giá thị trường chuyển nhượng, buộc Liên đoàn Bóng đá châu Âu, thông qua Chủ tịch Michel Platini, phải lên tiếng.

“Cuộc cách mạng trắng” do TGĐ Jorge Valdano phát động đã để lại rất ít đất cho Pellegrini diễn. HLV người Chile đứng trước thực tế là lãnh đạo Madrid đã mua về nhiều cầu thủ xuất sắc nhưng không phải tất cả đều là những người cần thiết để tạo ra một đội bóng. Thậm chí, ông còn phải chấp nhận để Wesley Sneijder và Arjen Robben ra đi mặc dù đó chính là những cầu thủ mà ông muốn giữ lại.

Sức mạnh của Barca (trái) dựa trên một lối chơi có bản sắc, chứ không như Real. Ảnh: Getty

Hậu quả là bốn tháng sau, Pellegrini đang đứng trên lưỡi dao. Real Madrid vẫn tiếp tục chưa định hình được một lối chơi riêng và các CĐV ở sân Santiago Bernabeu thường bày tỏ sự kém vui của mình sau mỗi trận đấu, dù đội bóng của họ thua hay thắng. Chấn thương của Cristiano Ronaldo đã để lộ Madrid phụ thuộc như thế nào vào tiền vệ  và sự mong chờ vào sự trở lại của cầu thủ người Bồ Đào Nha trước trận "siêu kinh điển" đã cho thấy mối lo lắng của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha trước chuyến thăm tới sân Nou Camp.

Điều tồi tệ là các cầu thủ được đào tạo từ tuyến trẻ của Madrid hình như đang trở thành một “vấn đề” cho đội bóng. Trong số năm cầu thủ từ tuyến này chỉ có Iker Casillas chắc chắn chiếm một vị trí chính thức. Arbeloa chưa ổn định do chấn thương, Raul tiếp tục là một trong những trung tâm của các cuộc tranh luận, còn Granero và Guti đều đụng độ nảy lửa với HLV. Torres và Negrego đã rời đội bóng từ giai đoạn khởi động của mùa giải.

Việc tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng ít ra cũng khỏa lấp vị trí mờ nhạt của Madrid tại Champions League và nỗi nhục bị loại khỏi Cúp Nhà vua trước Alcorcon, dẫn đến thất bại đầu tiên của Florentino Perez trong nỗ lực giành cú "ăn ba" như Barca.

Hiện tại khó có thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra với Pellegrini nếu Real Madrid bị đánh bại trong trận cầu kinh điển ở Nou Camp. Cho đến lúc này, đội bóng Hoàng gia tạm thời đứng trên Barca nhưng cuộc đối đầu vào chủ nhật tới có thể làm thay đổi tất cả. Nhiều người lo sợ đến lúc đó các sự so sánh sẽ còn bất lợi hơn bao giờ hết cho đội bóng áo trắng.

Bất chấp sự đầu tư lớn của Madrid cùng những làn khói dựng lên, ưu thế tiếp tục thuộc về “gã khổng lồ xứ Catalonia” trên mọi mặt trận. Bắt đầu là việc đội quân của Pep Guardiola giành Siêu Cúp châu Âu và Siêu Cúp Tây Ban Nha và nếu Barca đăng quang luôn tại Cúp Thế giới các CLB thì năm 2009 chỉ nhuộm một màu áo của Barcelona.

Không những thế, Barca tiếp tục nuôi hy vọng một lần nữa giành cú "ăn ba", mặc dù ai cũng biết rắng đó hầu như là một nhiệm vụ bất khả thi. Điều mà Madrid lo lắng nhất không phải là những gì đang diễn ra mà là những gì có thể xảy ra trong tương lai. Trong khi Madrid tiếp tục tìm kiếm sự định hình thì Barca đã có một mô hình được toàn thế giới thừa nhận và khâm phục.

Để có điều đó, bước đầu tiên trong hàng thập kỷ qua là đặt niềm tin vào một lối chơi đúc rút từ trường phái bóng đá Hà Lan. Cùng lúc, lối chơi đó được chuyển tải tới các cầu thủ từ cấp cơ sở. Sau đó, những cầu thủ xuất sắc nhất được đôn lên đội hình một dưới sự dẫn dắt của một HLV “nhà”. Có tới 10 cầu thủ từ tuyến trẻ được làm bộ khung cho đội hình một và họ đóng vai trò là tâm hồn của phòng thay đồ. Bảy trong số 10 cầu thủ nói trên nằm trong đội hình chính thức ra sân, cộng thêm Pedro đang khẳng định là một tiền đạo đủ tầm để chơi ở Champions League. Tổng cộng giá của Messi, Iniesta, Xavi, Valdes và phần còn lại của đội bóng sẽ là bao nhiêu ? Thế hệ cầu thủ tài năng thiên bẩm này cho phép Barca chỉ đầu tư vào những vị trí thật cần thiết.

Không một đội bóng nào ở châu Âu có khả năng đem lại cho các CĐV một dự án thể thao hấp dẫn như Barca. Cuộc đối đầu với Inter đã trở thành một cuộc phô trương sức mạnh của “Pep Team”, giống như các trận thắng trước Lyon, Bayern hoặc Manchester United ở mùa bóng trước. Điều đặc biệt là trước Inter, cả Leo Messi và Zlatan Ibrahimovic, cùng với Chygrynskiy và Maxwell, đều không vào sân dù chỉ trong một phút. Đội bóng không vì thế mà yếu đi; ngược lại họ tỏa sáng rực rõ.

Tuy nhiên, điều nói trên sẽ không lặp lại vào chủ nhật tới, vì siêu kinh điển sẽ là một trận đấu không khoan nhượng. Leo và Ibra sẽ ra sân, giống như CR9 và Kaka. Có quá nhiều lý do để như vậy.

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X