Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Bilbao vs Barca: Vá hàng thủ thế nào đây, Enrique?

Thứ Sáu 14/08/2015 12:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước trận Bilbao vs Barca thuộc khuôn khổ lượt đi siêu cup TBN, HLV Luis Enrique chắc chắn đang rất đau đầu với bài toàn hàng phòng ngự khi mà những điểm yếu chết người cứ dần dần lộ ra sau chuyến du đấu mùa Hè và mới nhất là trận thắng nhọc nhằn trước Sevilla.

Hàng thủ, niềm tự hào của Barca ở mùa giải 2014/2015 (chắc chắn nhất La Liga và Champions League) lại đang bộc lộ những điểm yếu chết người. Những lỗ hổng ở hàng phòng ngự đã dần đàn được bộc lộ sau chuỗi trận giao hữu tệ hại trên đất Mỹ (thủng lưới 8 bàn sau 4 trận) và đặc biệt là trận gặp Sevilla mới đây tại siêu cup châu Âu (thủng lưới 4 bàn). Theo thống kê, trong 6 trận gần nhất, gã khổng lồ xứ Catalan đã để thủng lưới 12 bàn, trung bình mỗi một trận, Ter Stegen phải vào lưới nhặt bóng tới 2 lần, một con số đáng báo động.

Truoc tran Bilbao vs Barca Va hang thu the nao day, Enrique hinh anh
Mathieu chính là vị trí yếu nhất của Barca.

Như vậy, chỉ duy nhất trận thắng trước AS Roma tại giải Joan Gamper Cup 2015 là Barca giữ sạch lưới. Nên nhớ, đây là trận đấu mà thầy trò HLV Luis Enrique được chơi trên sân nhà Nou Camp, hơn nữa sức tấn công của Á quân Serie A 2014/2015 cũng không được đánh giá cao. Những công thần ở mùa trước như Mascherano, Pique, Mathieu… đã dần dần bộc lộ những mặt hạn chế nhất định và tỏ ra hụt hơi trong những tình huống tranh chấp và đòi hỏi thể lực. Đây cũng là điều dễ hiểu, Barca đã phải trải qua một mùa Hè khá bận rộn và giờ đây họ cũng đối mặt với một tuần “điên rồ” với lịch thi đấu 3 ngày 1 trận. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về mặt thể lực thì sẽ là chưa đủ để nói về điểm yếu của hàng phòng ngự Barca lúc này.

Vấn đề đầu tiên phải kể tới vị trí của thủ môn Ter Stegen. Trong 6 trận gần nhất, anh để lọt lưới 12 bàn, con số này thậm chí nhiều số lần thủng lưới của Barca tại Champions League 2014/2015 (11 bàn thua), giải đấu mà cầu thủ người Đức được bắt chính. Đã không còn những tình huống bay người cản phá xuất thần nữa, Stegen đang bộc lộ những mặt hạn chế nhất định ở vị trí khung gỗ của Barca. Trong khi đó, sự vắng mặt của Alba (chấn thương nặng trong trận gặp AS Roma) đang khiến cho cánh trái của Barca trở nên yếu đuối và hạn chế khả năng tấn công. Mathieu đã luống tuổi và cũng không còn duy trì được phong độ ổn định như trước. Nếu để tìm ra điểm yếu lớn nhất ở đội hình HLV Luis Enrique trong trận Barca nhọc nhằn đánh bại Sevilla thì đó không ai khác ngoài cầu thủ người Pháp.

Bilbao vs Barca (3h ngày 15/8, Siêu Cúp TBN 2015): Coi chừng hiểm họa ngầm!
(Bongda24h.vn) - Đang có những nỗi lo rất định cho các cule trước trận Bilbao vs Barca thuộc khuôn khổ trận lượt đi siêu cúp TBN 2015. Nếu như không có những...

Mathieu mắc lỗi nghiêm trọng trong bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4 của Reyes cho Sevilla (phút 57) khi phá bóng hụt, phạm lỗi với Vitolo trong vòng cấm và mang đến bàn thua thứ ba cho Barca (phút 72) và cầu thủ người Pháp mắc lỗi vị trí trong bàn thắng gỡ hòa 4-4 của Konoplyanka. Rõ ràng, Mathieu là cầu thủ thi đấu tệ nhất trên sân và là nguyên nhân chính khiến cho hàng thủ của Barca đã bị Sevilla khoan thủng tới 4 lần. Không chỉ thủ kém, khả năng lên tham gia tấn công của Mathieu cũng rất hạn chế. Suốt phần lớn thời gian của trận đấu, anh không tung nổi một đường tạt bóng hay đường chuyền nào ra hồn cho các cầu thủ trên hàng công. Rõ ràng, xét về khả năng lên công, về thủ thì Mathieu còn thua kém người đàn em Alba rất nhiều.

Rõ ràng, trước trận Bilbao vs Barcelona thuộc khuôn khổ lượt đi siêu cup TBN, hàng thủ đang là bài toàn nan giải nhất đối với HLV Luis Enrique. Câu hỏi đặt ra lúc này, nhà cầm quân 45 tuổi sẽ vá hàng thủ thế nào để tránh lặp lại kịch bản như những trận đấu gần đây? Trên thực tế, hàng phòng ngự Barca dù đang bộc lộ những yếu kém rõ rệt nhưng không phải là không có giải pháp. Ở vị trí hậu vệ trái, HLV Luis Enrique nên tin tưởng vào diễn viên đóng thế chuyên nghiệp Adriano thay vì tiếp tục dùng Mathieu. Mặc dù không chiếm được một suất chính thức tại Nou Camp kể từ khi gia nhập đội bóng (2010) nhưng cầu thủ người Brazil luôn hoàn thành tốt trong vai trò đóng thế. Điểm mạnh của Adriano là nền tảng kỹ thuật, tốc độ và khả năng lên công, về thủ khá ấn tượng. Ở mùa giải 2014/2015, mặc dù liên tục phải mài quần trên băng ghế dự bị nhưng Adriano đã kịp đóng góp tới 2 bàn thắng cho gã khổng lồ xứ Catalan. Rõ ràng, Adriano sẽ là giải pháp không tồi ở vị trí hàng lang cánh trái trong bối cảnh Alba không kịp trở lại.

Bilbao vs Barca hinh anh 2
Adriano hoàn toàn đủ sức khỏa lấp lỗ hổng của Alba để lại.

Để hóa giải được lối chơi phòng ngự, phản công khó chịu của Bilbao thì Barca cần có những cầu thủ có chiều cao và không chiến tốt. Như vậy, giải pháp cho HLV Luis Enrique ở trong bối cảnh này là nên tin vào cặp trung vệ Pique – Bartra. Trong những năm qua, Bartra đã không ngừng trưởng thành và thể hiện sự chững chạc của mình trong lối chơi. Sở hữu chiều cao khá ấn tượng (1m85) và lối chơi khá thông minh, tài năng trẻ của lò đào tạo La Masia sẽ là giải pháp hoàn hảo để HLV Luis Enrique vá hàng thủ yếu kém của Barca ở thời điểm này. Ngoài ra, vị trí thủ môn cũng rất đáng lo. Lúc này, Bravo đã sẵn sàng và hoàn toàn khỏe mạnh sau khi chuỗi thời gian phục vụ cho ĐTQG Chile. Bravo là cái tên không mấy xa lạ với NHM bóng đá, anh đã ẵm trọn danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất La Liga 2014/2015 (thủng lưới 21 bàn) và có màn trình diễn ấn tượng trong chức vô địch Copa America 2015 của Chile. Rõ ràng, phong độ ấn tượng cùng với kinh nghiệm dạn dày của Bravo sẽ giúp cho Barca thêm phần yên tâm trước trận đấu khó khăn với Bilbao. Và đã đến lúc Luis Enrique cần có những giải pháp để vá hàng thủ của Barca, điểm yếu lớn nhất của đội bóng trong 6 trận đấu vừa qua.

Xem thêm: Video trận đấu Celta Vigo vs Barca

Xem thêm video Barca 3-1 Bilbao (chung kết cup nhà Vua TBN):

Hữu Trưởng – Theo thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X