Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm El Clasico: Chính sách xoay tua và thử nghiệm của Jose Mourinho thành công vang dội

Thứ Hai 01/10/2012 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhằm đối phó với sự trì trệ của các cầu thủ sau một mùa Hè bị vắt kiệt sức tại EURO 2012, HLV Jose Mourinho của Real Madrid quyết định áp dụng chính sách xoay tua và đã gặt hái những tín hiệu hết sức tích cực đúng 1 tuần trước trận El Clasico.

Ai cũng có thể "xoay", trừ Ronaldo

EURO 2012 hồi tháng 6 đã để lại hệ quả tiêu cực đối với Real khi các cầu thủ trở lại tập trung mà sức lực cạn kiệt. Đã thế, chuyến du đấu đầu mùa tại Mỹ của đội bóng Hoàng gia cũng bị chỉ trích là vô bổ, không ích lợi về mặt chuyên môn do mang nặng tính biểu diễn. Tình trạng mệt mỏi, rệu rã đã kìm nén sức sáng tạo của Real ở những vòng đầu La Liga 2012/13, khiến họ phải đón nhận sự khởi đầu kém cỏi nhất trong hơn chục năm trở lại đây.

jose mourinho
 

Dĩ nhiên vẫn còn nhiều nguyên nhân khác tác động đến phong độ của Real, song sự trì trệ là hiện tượng rõ rành rành. Từ Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Mesut Oezil, Xabi Alonso, Sergio Ramos… không một ai chơi đúng sức mình. Và như trợ lý Aitor Karanka phát biểu sau chiến thắng 5-1 trước Deportivo rạng sáng nay: “Chúng tôi muốn có những cầu thủ mạnh khỏe 100%. Chúng tôi làm những gì mà chúng tôi thấy là tốt nhất cho đội bóng. Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, xoay tua là sự lựa chọn tốt nhất”.

Chính sách xoay tua đã được Mourinho khởi động từ trận gặp Man City cách đây nửa tháng. Bắt đầu là sự vắng mặt đầy ngờ vực của Sergio Ramos mà nhiều ý kiến tin rằng trung vệ này bị trừng phạt do bất đồng với “Người đặc biệt”. Cho đến giờ, đó vẫn là câu hỏi chưa được trả lời, nhưng sự thực là liên tiếp các trận tiếp theo, Real luôn có sự xáo trộn trong đội hình xuất phát. Khi Ramos trở lại thì đến lượt Oezil, Sami Khedira, Gonzalo Higuain đóng vai dự bị trong chuyến làm khách của Vallecano. Và ở trận mới nhất gặp Depor, Xabi Alonso, Alvaro Arbeloa và Benzema là những người vắng mặt.

Khác hẳn với mùa giải trước, đội hình xuất phát của Real luôn dễ dàng đoán trước mỗi trận đấu, có thể nói giải pháp xoay tua hiện là lựa chọn sáng suốt để Mourinho đối phó với vấn đề khó khăn của đội bóng. Ít nhất thì cả 3 trận vừa qua, Real đều giành chiến thắng, nhờ đó chấm dứt cuộc khủng hoảng niềm tin và phong độ kéo dài từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Duy có một nhân vật mà Mourinho khó lòng đưa vào diện cầu thủ có thể "xoay", đó là ngôi sao tấn công Ronaldo. Đây là điều không quá khó hiểu bởi vì Ronaldo là mẫu cầu thủ khao khát được ra sân trong bất kỳ trận đấu nào, kể cả chính thức hay giao hữu. Được thi đấu và đem về những bàn thắng chính là cách tốt nhất để tái tạo nguồn năng lượng trong cầu thủ này. Mourinho biết rằng nếu để Ronaldo nghỉ ngơi trên ghế dự bị có thể còn mang tới hậu quả tiêu cực. Bằng cách cứ để Ronaldo được tự do tung hoành trên sân, cầu thủ này đã bắt đầu lấy lại bản năng sát thủ của mình với 9 pha lập công trên tất cả các mặt trận.

Tín hiệu tích cực từ các cuộc thử nghiệm

Sáng nay, dù không có Alonso trên sân trong khi Kaka lần đầu tiên được góp mặt ở La Liga mùa giải này, Real đã đè bẹp Deportivo với tỉ số 5-1. Những phép thử nho nhỏ của Mourinho đã cho lại phản hồi đầy khích lệ. Do Alonso không thi đấu nên tân binh Luka Modric thay thế đúng vào vị trí của cầu thủ này, chơi cặp với Khedira ở trung tâm hàng tiền vệ. Cầu thủ người Croatia đã quá quen thuộc với vai trò này khi đây là vị trí mà anh thành danh tại Tottenham. Modric đã chơi rất tốt, bao trọn khu vực do mình đảm nhiệm và còn kiến tạo đường chọc khe tuyệt đẹp cho Angel di Maria nâng tỉ số lên 2-1. Màn trình diễn của Modric đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các Madridista có mặt trên khán đài.

Nếu Modric cứ chơi với phong độ này, HLV Mourinho sẽ chẳng còn lo lắng Alonso phải cày ải quá tải. Mùa trước, tiền vệ người Tây Ban Nha chỉ vắng mặt đúng 2 trận của Real ở tất cả các giải đấu. Chính việc thiếu những mắt xích đa năng như Modric phần nào hạn chế sự biến hóa trong lối chơi của Real.

Một quyết định khác cũng có thể coi là “thử nghiệm” thành công của Mourinho là Kaka. Sau cú hat-trick ở trận tranh cúp Berbabeu thắng Millonarios 8-0 hôm giữa tuần trước, tiền vệ người Brazil đã được trao cơ hội vào sân trong hiệp hai thay cho Oezil. Kaka biết đây là thời cơ hiếm hoi để ghi điểm nên anh đã làm tốt nhất những gì có thể, là trung tâm thiết lập các cuộc tấn công về phía cầu môn Deportivo. Thiếu chút nữa Kaka có thể mang về một bàn thắng cho bản thân ở phút 76 nếu cú sút chân trái không bị Dani Aranzubia từ chối. Kaka sau đó đã góp công mang về quả phạt đền cho Ronaldo ấn định tỉ số. Nhìn chung, anh đã có một đêm thi đấu tuyệt vời dù chỉ góp mặt trong 45 phút.

Và cuối cùng, việc Ramos bất ngờ trở lại vị trí hậu vệ cánh phải ngày hôm nay cũng mang đến thêm lựa chọn cho Mourinho khi bố trí hàng thủ cho chuyến làm khách dự báo đầy khó khăn gặp Barca cuối tuần này.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Tây Ban Nha 1-0 Albania: Đội B La Roja cũng rất...bá đạo!

Trong những năm gần đây, chúng ta đã từng nghe nói rằng Pháp có thể mang hai đội tham dự các giải đấu lớn và mỗi đội đều có thể “làm nên chuyện”. Khoảng 1 tuần trước khi VCK Euro 2024 khởi tranh, Jose Mourinho, trong vai một bình luận viên cũng có nói thế này: “Nếu Bồ Đào Nha được phép cử 2 đội dự Euro, thì đội 2 của họ cũng là một ứng viên vô địch”.

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Let Spain Cook: Tây Ban Nha đã 'nấu chín' Italia như thế nào?

Để nấu một bữa ăn hoàn hảo đòi hỏi chúng ta phải có những nguyên liệu tươi ngon và món ăn phải được làm theo một công thức chính xác. Các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng nhưng nếu như mọi thứ đi theo đúng công thức hoặc quỹ đạo nhất định, thì chắc chắn món ăn của bạn sẽ ngon như màn trình diễn của Tây Ban Nha trong chiến thắng trước Italia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X