Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm bầu cử Chủ tịch Barca: Thời cơ của "cáo già" Joan Laporta

Thứ Tư 24/06/2015 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Joan Laporta đang nắm trong tay mọi lợi thế để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chức chủ tịch của Barca. Ngoài việc được các cule ủng hộ, nhà tài phiệt người TBN đang có những hướng đi đúng đắn và khá thuyết phục.

Người Catalan ủng hộ Laporta

Như vậy, cuộc bầu cử chức chủ tịch Barca sẽ diễn ra sớm hơn theo dự kiến 1 năm. Theo đó, vào ngày 18/7 tới đây, gã khổng lồ xứ Catalan sẽ tìm ra tân chủ tịch để thay thế cho người tiền nhiệm Sandro Rosell (trước đó Maria Bartomeu chỉ được biến đến là người tạm quyền). Ít nhất đã 6 ứng viên tham gia tranh cử gồm: Joan Laporta, Toni Freixa, Agusti Benedito, Jordi Majo, Jordi Farre và Maria Bartomeu. Trong những ứng viên trên, dễ dàng nhận ra Laporta đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức chủ tịch Barca.

Truoc them bau cu Chu tich Barca Thoi co cua cao gia Joan Laporta hinh anh
Người Catalan ủng hộ Laporta.

Trên thực tế, Joan Laporta đã từng giữ cương vị chủ tịch Barca giai đoạn (2003-2010). Nhà tài phiệt người TBN đã có công rất lớn trong việc đưa Barca quay lại triết lý bóng đá của thời 1988-1996 với Johan Cruyff vĩ đại. Ngoài ra, Laporta còn có những quyết sách đúng đắn khi mua Ronaldinho, đưa Pep Guardiola lên ghế huấn luyện viên và Messi lên đội một. Trong thời gian còn tại vị, Laporta đã cùng với đội bóng giành tới 12 danh hiệu lớn nhỏ: bốn chức vô địch La Liga và hai Champions League… đặc biệt trong đó là cú ăn sáu thần thánh cùng đội bóng ở mùa giải 2008/2009.

Với những gì đã làm được cho Barca, Laporta nhận được sự ủng hộ rất lớn của người Catalan. Theo cuộc khảo sát hồi tháng 3/2015 của đài Catalunya Radio, có tới 51% các cule ủng hộ Laporta trở lại ghế chủ tịch, trong khi chỉ 27% nghiêng về Bartomeu và 13% tin vào Benedito. Hai tháng sau, một cuộc trưng cầu ý kiến khác của công ty Amber cho kết quả gần tương tự: 29,8% đặt niềm tin vào Laporta;  23,7% ủng hộ Bartomeu;  19,2% muốn Benedito trở thành chủ tịch, trong khi số người ủng hộ các ứng cử viên còn lại là rất ít. Người Catalan tin rằng, Laporta xứng đáng hơn ai hết để ngồi vào chiếc ghế chủ tịch của Barca. Bởi lẽ, dưới triều đại của Sandro Rosell hay người tạm quyền Maria Bartomeu, gã khổng lồ xứ Catalan đã nhiều phen trải qua cuộc khủng hoảng nội bộ tồi tệ, mà nguyên nhân chính đến từ những sai lầm của hàng ghế lãnh đạo đội bóng.

Lá bài mang tên Abidal và La Masia

Những ngày này, xứ Catalan nhộn nhịp hẳn với cuộc vận động tranh cử chức chủ tịch Barca. Những ứng viên sẽ phải đưa chính sách phát triển đội bóng của mình để qua đó hòng lấy lòng tin của các cử tri. Nếu như Jordi Majo hứa sẽ mua Sergio Ramos nếu trúng cử, Maria Bartomeu quyết đưa Isco về Nou Camp thì Joan Laporta lại chọn cho mình một con đường đi hoàn toàn khác và được đánh giá là có tầm nhìn, khá hợp tình, hợp lý ở thời điểm hiện tại. Theo đó, nhà tài phiệt 52 tuổi hứa sẽ đưa cựu danh thủ Eric Abidal ngồi vào chiếc ghế Giám đốc thể thao của đội bóng. Bên cạnh đó, Laporta khẳng định rằng, ông sẽ có chính sách phát triển La Masia cho xứng tầm với tên gọi là lò đào tạo đội bóng số một thế giới.

Truoc them bau cu Chu tich Barca Thoi co cua cao gia Joan Laporta hinh anh 2
Joan Laporta và lá bài mang tên Abidal, La Masia.

Cái “cáo” của Laporta được thể hiện ở chỗ ông nhắm Abidal như một trợ lý thân tín của mình. Ai cũng biết rằng, cựu danh thủ người Pháp rất được lòng các cule nhất là sau sự kiện anh trải qua thời gian đấu tranh với căn bệnh ung thư gan và kịp trở lại dự trận chung kết Champions League 2010-2011 và cùng với đội bóng giành chức vô địch. Cái “cáo” của Laporta còn được thể hiện ở chỗ, ông đã nhắm vào điểm yếu của Barca trong thời gian qua đó là lò đào tạo La Masia. Như đã đưa tin, La Masia đã xuống cấp trầm trọng và không còn là nơi sản sinh ra những cầu thủ hàng đầu thế giới. Trên thực tế, những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo này đang có chất lượng trung bình và thật khó để hy vọng có thể tìm ra lứa những Xavi, Messi, Iniesta hay Busquets… thứ hai.

Việc Laporta gãi đúng vào chỗ “ngứa”, vấn đề nhức nhối của Barca đang khiến cho ông chiếm được rất nhiều tình cảm của các cule. Hướng đi của nhà tài phiệt người TBN được xem là có tầm nhìn và điều này khiến cho ông hoàn toàn áp đảo so với các ứng viên còn lại. Với những lợi thế trên, Joan Laporta đang hội tụ đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tái đắc cử chức chủ tịch Barca, vị trí mà ông đã từng làm rất tốt trong giai đoạn 2003-2010. Hơn lúc nào hết, người Catalan đang rất chờ đợi vào một làn gió mới mang tên Laporta và Abidal có thể giúp được đội bóng giải quyết được những tồn đọng từ đế chế cũ Sandro Rosell cũng như vực dậy lò đào tạo La Masia.

Thông tin cần biết

Có tất cả 6 ứng viên tham gia tranh cử và sẽ có tất cả khoảng 150.000 CĐV có quyền bỏ phiếu cuộc bầu cử chức chủ tịch Barca được diễn ra vào ngày 18/7 tới.

Dưới triều đại của Joan Laporta, Barca có đúng 2 HLV là Frank Rijkaard và Pep Guardiola. Đây đều là những HLV hàng đầu thế giới và đã cùng với đội bóng giành được tới 12 danh hiệu cao quý, đặc biệt là cú ăn sáu thần thánh vào mùa giải 2008/2009.

Không chỉ là nhà tài phiệt đa tài mà Joan Laporta một con cáo già chính trị, một tay lão luyện trong việc đối phó với truyền thông, nhưng quan trọng hơn cả, ông rất nhất quán về triết lý bóng đá ở Barca.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X