Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước lễ công bố "Quả bóng vàng FIFA": Vàng không tuyệt mỹ

Thứ Hai 10/01/2011 07:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FIFA Ballon D’or 2010 cho thấy bóng đá thế giới thật sự đã bất lực trong việc tìm kiếm những biểu tượng hoàn mỹ ở mọi cấp độ.

Hãy thử tưởng tượng bạn được trao một lá phiếu bầu. Vậy thì giữa Iniesta, Messi, Xavi – bạn sẽ chọn ai trong số họ cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2010 (FIFA Ballon D’or 2010)? Chắc chắn, bạn sẽ phải đắn đo rất lâu trước khi đặt bút. Bởi lâu lắm rồi mới lại có một năm mà khoảng cách giữa những ứng viên gần như không tồn tại.

Bóng vàng…

Iniesta, cái tên ấy có lẽ không một tín đồ nào của túc cầu giáo lại quên được. Bởi năm 2010, anh chính là người đặt dấu ấn quyết định trong sự kiện “đỉnh” nhất của năm – chung kết World Cup 2010.

Ai trong số họ sẽ được tôn vinh?

Nhưng đừng vì thế mà nghĩ rằng Iniesta sẽ chiến thắng. Anh có 2 đối thủ đáng gờm. Người thứ nhất mang tên Xavi, thủ lĩnh trong chiến dịch World Cup 2010 của Tây Ban Nha và còn hơn Iniesta ở chỗ, anh chơi tốt hơn người đồng đội của mình tại Barca. Và đối thủ thứ hai của Iniesta chẳng phải ai khác, cũng là một đồng đội ở Barca, nhưng thậm chí, còn hơn cả Iniesta và Xavi ở chỗ, anh ta – Messi – mới chính là biểu tượng sáng giá nhất của đội bóng xứ Catalan. Cái thiếu của Messi chỉ là anh không được đứng trong đội hình đồng đều như ĐT Tây Ban Nha của Xavi và Iniesta nên đã thất bại ở kỳ World Cup mà Messi chơi rất hay nhưng cũng rất kém may.

Giữa Iniesta, Xavi và Messi, rất khó đoán định ai sẽ chiến thắng. Iniesta (với ĐTQG), Messi (với Barca) có những thành công tuyệt đỉnh nhưng xét về độ đồng đều, Xavi lại là số một. Vả chăng, không có những đường chuyền của Xavi thì Iniesta hay Messi đều không có “đạn” để mà bắn phá. Ưu thế vì vậy hơi nghiêng một chút về Xavi nhưng phải khẳng định lại, đó không phải là ưu thế tuyệt đối. Và đến 24 giờ trước Gala trao giải, cuộc thăm dò dư luận do France Football tổ chức cũng thể hiện rõ cái ưu thế cực mong manh ấy. Xavi dẫn đầu với 53.465 phiếu, hơn Messi vẻn vẹn… 8 phiếu – một con số quá nhỏ đối với những cuộc bỏ phiếu trên công cụ internet.

…Không tuyệt mỹ

Phải thừa nhận rằng giữa Iniesta, Messi và Xavi, ai trong số họ cũng xứng đáng với Quả bóng Vàng. Nhưng vì ai cũng xứng đáng nên ở một khía cạnh nào đó, lại có thể nói rằng chẳng ai… xứng đáng với danh hiệu cao quý ấy. Nói cách khác, bóng vàng 2010 tuy đẹp nhưng sẽ không tuyệt mỹ.

Hãy nhớ lại những gì đã diễn ra cách đây ít lâu. Năm 2007, khi Kaka một mình kéo AC Milan lên đỉnh châu Âu, chẳng ai nghi ngờ anh sẽ độc chiếm mọi danh hiệu cá nhân. Điều tương tự diễn ra với Ronaldo (2008), Messi (2009). Sắc vàng mà họ mang trên mình mang vẻ đẹp lung linh, hoàn mỹ, chẳng có lý gì để tranh cãi. Còn năm nay, bất cứ ai trong số những Iniesta, Xavi, Messi chiến thắng thì họ cũng có thể khiến cho đối thủ (dù không nói ra) bất phục.

Nhưng suy cho cùng, diễn biến của FIFA Ballon D’or 2010 cũng chỉ phản ánh chính xác những gì đã diễn ra trong một năm qua khi bóng đá thế giới thật sự đã bất lực trong việc tìm kiếm những biểu tượng hoàn mỹ ở mọi cấp độ – ĐTQG, CLB, HLV và dĩ nhiên, cả chính cầu thủ.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X