Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước Barcelona, 90 phút với Valencia là quá dài

Thứ Sáu 23/09/2011 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều nhà bình luận cho rằng đánh bại Barca trong một trận đấu là điều vẫn có thể xảy ra, nhưng đánh bại họ ở những giải đấu có hai lượt đi-về là gần như bất khả, bởi đội bóng của Pep luôn còn ít nhất 90 phút của trận lượt về để sửa chữa những sai lầm (nếu có) của trận lượt đi. Và như thế là quá nhiều với họ...

Nhưng HLV Unai Emery lại nghĩ khác. Ông cho rằng Barca không cần tới hai lượt đi-về, mà họ có thể phát hiện và sửa chữa những sai lầm của mình ngay trong trận. "Gây bất ngờ với Barca trong 90 phút là điều quá khó khăn", vị HLV trẻ người xứ Basque tỏ ra thành thật trong buổi họp báo sau trận. "Chúng tôi đã có một hiệp một tuyệt vời và có thể tạo được cách biệt lớn hơn, nhưng cuối cùng đã không thể làm hài lòng các CĐV bởi đối thủ đã chứng tỏ họ xứng đáng là đội bóng mạnh nhất trên thế giới". Phát biểu này thực ra là sự đúc rút những "kinh nghiệm" xương máu mà Emery thu được sau các cuộc đối đầu với Barca. Cả bốn lần Valencia-Emery gặp Barca-Guardiola ở Mestalla, Valencia đều là đội chơi tốt hơn trong hiệp một, nhưng kết quả cuối cùng luôn có lợi cho Barca (3 hòa, 1 thắng).

Có thể coi trận hoà Barca 2-2 là thành công vang dội của Valencia

Đêm thứ Tư vừa rồi ở Mestalla, Emery đã một lần nữa cho thấy ông hiểu Barca nói chung và Guardiola nói riêng đến thế nào. Những giờ dài mổ xẻ băng ghi hình các trận đấu của Barca từ đầu mùa của Emery đã không vô ích một chút nào. Biết rằng Guardiola sẽ cho Barca xuất phát với sơ đồ 3 hậu vệ và đẩy Alves lên đá... tiền đạo, Emery đã chỉ đạo các học trò bỏ hẳn cánh phải của mình để tập trung khoét sâu vào cánh phải của đối phương. Kết quả thế nào thì tất cả đều rõ. Tiền vệ trái Mathieu của Valencia liên tục có cơ hội thoát xuống và thoải mái đưa bóng vào trong. Cả ba cơ hội thành bàn của Valencia trong hiệp 1 - trong đó có cơ hội bị Soldado bỏ lỡ một cách cực kỳ vô duyên - đều được tạo ra sau những pha căng ngang của cầu thủ người Pháp.

Ngoài ra, cũng cần phải nói rằng các tiền vệ của Valencia đã hoàn thành quá tốt nhiệm vụ ngăn cản các đồng nghiệp bên phía Barca triển khai tiqui-taca một cách trơn tru. Trong khi thủ quân Albelda chắc chắn và đầy kinh nghiệm trong những pha áp sát và cản phá, Banega thường xuyên khiến các chuyên gia bố ráp của đội khách "tẽn tò" với những pha xử lý cực kỳ táo bạo. Phần lớn những pha xuống bóng của Mathieu bên cánh trái đều được khởi xướng bởi cầu thủ người Argentina này. Chính sự lỳ lợm của bộ đôi chơi ở trung tâm, và một phần nào đó là cặp trung vệ, đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch đàn áp đối phương bằng các tăng số lượng cho hàng tiền vệ (trong khi chất lượng thì không có gì phải bàn cãi) từng được Guardiola áp dụng rất thành công trong các trận đại thắng Villarreal (5-0) và Osasuna (8-0).

Nhưng thế trận thoải mái ấy đã không còn được tái hiện trong hiệp 2. Guardiola, rất nhanh chóng, phát hiện ra đâu là vấn đề của đội và lập tức điều chỉnh bằng cách kéo Alves trở lại vị trí hậu vệ phải quen thuộc. Ngoài ra, ông còn quyết định rút Puyol và Keita ra để thay bằng Thiago và Adriano nhằm trả lại sự mềm mại cho tuyến giữa. Tất cả những thay đổi đó đều phát huy tác dụng. Cánh phải ngừng "chảy máu", thế trận mượt mà hơn, và những cơ hội bắt đầu xuất hiện. Mascherano nổ phát súng cảnh báo đầu tiên với một cú sút xa chạm xà. Messi thậm chí còn cơ hội đối mặt với thủ môn Guaita sau cú chọc khe hoàn hảo của Thiago (tiếc rằng anh hơi chần chừ và để Rami bắt kịp). Nhưng chuyện phải đến đã đến ngay sau đó, từ pha phối hợp "độc quyền" giữa Messi với Fabregas.

Emery có nhận ra những thay đổi của Barca không. Tất nhiên là có. Nhưng ông không may mắn được sở hữu nhiều "tài nguyên" như người đồng nghiệp để có thể đưa ra những điều chỉnh "đáng tiền" như thế. Đó có lẽ cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa Barca với Valencia lúc này. Và chừng nào sự khác biệt ấy còn tồn tại, chừng ấy Emery vẫn còn 90 phút với Barca là quá dài...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X